2018 Ford EcoSport Titanium 1.0L - Có Eco và Sport ?

Admin
Ecosport có thực sự “Eco” (tiết kiệm nhiên liệu) và “Sport” (mạnh mẽ thể thao) ?

Giới thiệu chung

Phân khúc các mẫu xe thuộc dòng SUV compact hay dòng Crossover loại nhỏ dành cho những đô thị lớn, đông đúc ngày càng có nhiều lựa chọn như Ford Ecosport, Mitsubishi Xpander, Honda HR-V, Hyundai Kona hay gần đây nhất là Toyota Rush đang được giới trẻ, những người có thu nhập khá, ổn định hoặc những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu mua xe lần đầu rất quan tâm.

Đây cũng là phân khúc khá phù hợp với túi tiền từ 500 – 700 triệu, được thiết kế dành cho việc di chuyển hàng ngày trong đô thị, trên các loại đường bằng phẳng và không dành cho người thích tốc độ, cảm giác lái mạnh hay vượt địa hình phức tạp.

Một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc này là chiếc Ford EcoSport. Ecosport không phải là cái tên xa lạ. Đây là chiếc xe được Ford thiết kế và sản xuất dành riêng cho các thị trường mới nổi ở Nam Mỹ và châu Á như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Romania, Nga, Thái Lan và nay có thêm Việt Nam, nơi mà năng lực mua sắm và gầm xe cao là những yếu tố quan trọng.

Vậy EcoSport có thực sự “Eco” (Tiết kiệm) và “Sport” (Mạnh mẽ), 2 yếu tố cơ bản của một chiếc xe mà người mua luôn quan tâm ?

Nói vậy thôi chứ từ ngữ đặt tên xe trong ngành công nghiệp ôtô ngày nay nhiều khi không phải lúc nào cũng phản ánh đúng ý nghĩa thực của nó, nên dễ gây hiểu nhầm. Như “Titanium” hay “Platinum” không có nghĩa là kim loại quý. “Limited” không phải số lượng sản xuất và bán là giới hạn. Rồi “Coupe” nay gồm cả dòng xe 4 cửa chứ đâu riêng cho dòng 2 cửa như trước đây. Thậm chí cái tên ”Special Edition” – (phiên bản đặc biệt), cũng chưa hẳn là chỉ được sản xuất cho một dịp đặc biệt với một số lượng giới hạn đặc biệt, nên các nhà sưu tầm xe cũng không mấy quan tâm mà xuất ví… Và “Sport” không hẳn là chiếc xe mang các tính năng của một chiếc xe thể thao hay cho các giải đua.

Còn “Eco” có lẽ là từ ngữ được dùng phổ cập nhất trong lĩnh vực xe cộ ngày nay. Nào là EcoTech, EcoDiesel, Eco Assist hay EcoMode rồi đến cả hàng núi những nút xanh xanh trong các dòng xe đời mới mà nhà sản xuất gọi là những dòng xe sinh thái Eco. Và EcoSport là một trong những chiếc xe như vậy, hấp dẫn thị trường ngay từ cái tên.

Vậy chúng ta sẽ xem xét EcoSport kỹ hơn xem nó “Eco” và “Sport” như thế nào.

Về yếu tố “Eco”.

Các dòng xe sinh thái (EcoCar) – xe sinh thái thường có dung tích động cơ dưới 1.5 lít để có lượng khí thải thấp. Hiện dung tích động cơ ôtô nhỏ nhất trên thị trường dao động từ 0.9 – 1.2 lít, chủ yếu là những mẫu xe thuộc dòng Compact Mini loại nhỏ như Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai i10 hay chiếc Toyota Wigo vừa mới được giới thiệu ra thị trường vào cuối tháng 9 vừa qua.

Nếu so dòng SUV và Mini Compact thì người tiêu dùng vẫn nghiêng về dòng SUV nhiều hơn nhờ tính đa dụng và linh hoạt. Nhưng một chiếc SUV mà có động cơ xuống tới 1.0 lít thì hiện trên thị trường duy nhất chỉ có Ford EcoSport phiên bản Titanium 1.0 lít.

Nhưng với tên gọi “Eco” và động cơ nhỏ nhất trong phân khúc, EcoSport lại không có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm như mong đợi. Theo nhà sản xuất, EcoSport có mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp là 6.4 lít / 100 km. Nhưng theo trải nghiệm thực tế trên đường cao tốc với tốc độ đều 100 km/h (chúng tôi lấy số liệu trên đường cao tốc cho chính xác) thì EcoSport Titanium có mức tiêu thụ 8.1 lít /100 km, trong khi các đối thủ cùng phân khúc có dung tích động cơ lớn hơn nhưng lại tiêu thụ tiết kiệm hơn, cụ thể:

Honda HR-V 1.8 lít

6.9 lít / 100 km

Hyundai Kona 2.0 lít

7.2 lít / 100 km

Kia Soul 1.6 lít

7.9 lít / 100 km

EcoSport Titanium 1.0 lít

8.1 lít / 100 km

 

Còn về yếu tố “Sport” thì sao ?   

Sport có thể hiểu là mạnh mẽ và độ tăng tốc nhanh. Với động cơ EcoBoost 1.0 lít, turbo tăng áp 3 xi-lanh thẳng hàng, dẫn động bánh trước, đương nhiên công suất chiếc SUV nhỏ EcoSport Titanium mà đem so sánh với các đối thủ cùng phân khúc như trên có động cơ lớn hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi thì thật sự không công bằng.

Nhưng nếu so với các dòng Mini Compact có dung tích động cơ thậm chí lớn hơn chút, thì EcoSport có công suất lại lớn hơn gấp rưỡi, thậm chí lớn hơn cả người anh EcoSport bản 1.5 lít cụ thể:

EcoSport Titanium 1.0 lít

125 mã lực

Chevrolet Spark 1.2 lít

  80 mã lực

Wigo 1.2 lít

  86 mã lực

Hyundai i10 1.2 lít

  86 mã lực

EcoSport bản 1.5 lít

120 mã lực

 

Mặc dù là chiếc xe dành cho việc di chuyển trong đô thị và trên đường bằng, chúng tôi có thử trải nghiệm EcoSport Titanium vượt các cung đường đèo dốc cao để leo lên đỉnh núi Tam Đảo, một trong những cung đường có độ dốc nhất Việt Nam. Với tải trọng của 4 người lớn (trên 1.7 m) và nhiều túi đồ hành lý (tương đương 2 gia đình nhỏ), EcoSport cho thấy khả năng leo dốc cao của khối động cơ 1.0 lít với Turbo hỗ trợ khá nhẹ nhàng, máy không bị gằn, xe ôm cua chắc, tay lái trợ lực điện nhẹ và an toàn.

Về độ “khoẻ”, nếu bạn thực sự vượt các cung đường dốc Tam Đảo, bạn sẽ thấy khả năng leo dốc của EcoSport khá tốt. Bạn không thể kỳ vọng gì hơn với một chiếc xe động cơ 1.0 lít có giá 689 triệu như chiếc EcoSport Titanium này. Đương nhiên lúc này bạn cũng không thể yêu cầu về tính “Eco” của nó, vì muốn động cơ turbo mạnh mẽ hơn để leo dốc thì phải tốn thêm nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy trước khi đi xa bạn phải tính kỹ cung đường để đổ nhiên liệu, không thể lấy mức tiêu thụ trên đường cao tốc của chiếc xe làm chuẩn được. Cung đường càng nhiều đèo dốc, mức tiêu thụ nhiên liệu càng lớn.  

Còn về độ “nhanh” thì cũng vậy, EcoSport không thể tăng tốc nhanh như các đối thủ cùng phân khúc có động cơ lớn gấp rưỡi hoặc gấp đôi. EcoSport có độ trễ lớn khi tăng tốc, đạt 100 km trong 10.8 giây, như vậy có thể nói là việc “lên đỉnh” là hơi chậm, cụ thể:

Kia Soul 1.6 lít

6.5 s

Hyundai Kona 1.6 lít

6.6 s

Honda HR-V 1.8 lít

8.6 s

EcoSport Titanium 1.0 lít

10.8 s

 

Như vậy, EcoSport có độ trễ lớn hơn khi tăng tốc các so với các dòng xe trong cùng phân khúc. Tuy nhiên bạn nên nhớ đây là chiếc xe thành phố với cỗ máy chỉ có 1.0 lít dành cho những người còn ít kinh nghiệm chạy xe hay mới mua xe lần đầu. Đối với họ thì việc tăng tốc nhanh chậm hơn nhau 4 giây không có ý nghĩa gì đặc biệt và không phải là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ.

Về vận hành nói chung, EcoSport Titanium mới cho cảm giác lái tốt hơn phiên bản trước, nhất là khi di chuyển với tốc độ thấp trong đô thị. Tuy nhiên khi đổ dốc các khúc cua, chúng tôi có cảm giác hơi bồng bềnh có thể do xe có khoảng sáng gầm xe cao.

Độ cách âm cũng được cải thiện tốt hơn cùng với hệ giảm xóc và hệ thống lái nhẹ nhàng và chuẩn xác hơn. Thật sự mà nói, nếu có vài phàn nàn về tốc độ, cảm giác lái hay khả năng vào cua của chiếc xe thì cũng phải chia sẻ rằng phần lớn khách hàng khi mua một chiếc xe cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố thì cũng không có mấy ai quan tâm quá nhiều vào những tính năng như vậy. 

Tiện nghi, tiện dụng

Tương tự như bản Fiesta, EcoSport được trang bị nhiều tính năng cho hệ thống thông tin giải trí tạo thuận lợi cho người lái tương tác với bên ngoài dễ dàng. Hệ thống thông tin giải trí SYNC 3, màn hình cảm ứng 8 inch được bố trí đứng trên bảng Tap-lo tạo hình ảnh sắc nét dẹp về đồ hoạ, các hiển thị bên trong như Apple CarPlay, DAB, Bluetooth….  Hàng ghế trước có không gian khá rộng rãi, cao, tạo cho lái xe có tầm quan sát tốt trên đường. Không gian cho hàng ghế sau thì ngược lại, khá chật chội. Nếu 3 người lớn ngồi phía sau thì họ phải có quan hệ tương đối thân thiết với nhau thì mới cảm thấy dễ chịu khi đi đường dài được. 

Hiện đối thủ đáng gờm nhất về giá của EcoSport là Hyundai Kona và một phiên bản mới được giới thiệu ra thị trường là Toyota Rush với mức giá khá cạnh tranh:

Hyundai Kona 1.6 lít

725 triệu

Honda HR-V 1.8 lít

871 triệu

Toyota Rush 1.5 lít

668 triệu

EcoSport Titanium 1.0 lít

689 triệu

 

Kết luận

Ford EcoSport: bắt mắt hơn, nhiều tính năng hơn, và cảm giác lái tốt hơn

Như vậy sau 5 năm, Ford đã phát triển chiếc EcoSport thành một gã khổng lồ trong phân khúc dòng mini SUV. Chiếc EcoSport hiẹn nay trông đẹp hơn nhiều, được trang bị tốt hơn và tính năng lái cũng tốt hơn.

Chiếc xe có tính năng và hiệu suất sử dụng cao, chi phí chạy xe thấp, thoải mái với mọi chi tiết trên xe và mua bán dễ dàng. Tuy nhiên Ecosport chưa thể hiện được rõ tính năng Eco như những đối thủ có dung tích động cơ thậm chí còn lớn hơn như Honda HR-V hay Hyundai Kona. Tuy nhiên với một chiếc xe mini SUV với nhiều tính năng đa dụng, gầm cao và linh hoạt trong các tuyến phố đông đúc thì EcoSport thực sự là một trong những sụ lựa chọn đặc biệt phù hợp cho những gia đình trẻ, những doanh nhân mới khởi nghiệp hay những người có kế hoạch mua xe lần đầu để phục vụ cho việc đi lại hàng ngày.