Cách xử lý nhanh khi ô tô bất ngờ kẹt chân ga

Admin
Kẹt chân ga ô tô là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Lý do là xe rất khó kiểm soát tốc độ và lúc rối trí, người điều khiển có thể tiếp tục nhấn chân ga khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Ô tô bị kẹt chân ga xảy ra có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân người lái cũng như những người tham gia giao thông xung quanh. Việc xử lý nhanh, đúng cách sẽ kịp thời giúp bạn tránh được những nguy cơ tai nạn không đáng có. Dưới đây là chia sẻ của những chuyên gia kinh nghiệm về vấn đề này:

Giữ tâm lý bình tĩnh

Khi ô tô bất ngờ bị kẹt chân ga, việc đầu tiên tài xế cần làm đó chính là giữ bình tĩnh. Việc mất bình tĩnh sẽ dẫn đến hoảng loạn, xử lý thiếu chính xác khiến hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn.

Giữ bình tĩnh để có thể kiểm soát tình hình và chủ động xử lý sự cố xe hơi nguy hiểm này. Quan sát mọi diễn biến xung quanh và bật đèn báo hiệu tình huống khẩn cấp.

Tuyệt đối không được tắt máy xe ô tô

Khi ô tô bị kẹt chân ga, tài xế nên nhớ không được tắt máy ngay. Do quán tính của xe, nên khi tắt máy khiến cho tốc độ của xe giảm đi không đáng kể. Thậm chí việc tắt máy khi xe bất ngờ bị kẹt chân ga còn vô hiệu hóa hệ thống trợ lái, làm cho tay lái bị cứng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn và vô cùng nguy hiểm khi xe đang ở tốc độ cao.

Không phanh tay

Về nguyên tắc, phanh tay sẽ giúp xe giữ nguyên vị trí, bánh sau xe không bị trôi trong trường hợp xe đã được tắt máy.

Trong trường hợp kẹt chân ga, xe vẫn đang di chuyển, việc kéo phanh tay không thể cứu vãn tình thế mà còn làm cho mọi việc trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể, khi kéo phanh tay và khóa bánh sau, do đang đi ở tốc độ cao, xe sẽ mất đi khả năng bám đường và dễ bị trượt và lật.

Sử dụng mũi chân phải thử nâng bàn đạp chân ga lên

Khi chân ga bị kẹt bạn có thể thử dùng mũi chân phải thử nâng bàn đạp chân ga lên. Đôi khi chỉ một động tác đơn giản này là đủ. Tránh dùng mũi chân trái vì sẽ gây vướng hơn, và bạn sẽ cần dùng chân trái để đạp côn và dừng xe bằng phương pháp khác nếu cách này không hiệu quả.

Đạp chân phanh

Đối với xe sử dụng số sàn, đạp ngay chân phanh với lực đều đều, không đạp thốc, nhả nhiều lần vì trợ lực của phanh sẽ vô tác dụng. Sau đó đạp nút côn để cắt liên kết ngăn động cơ không truyền động xuống bánh xe vì khi bị kẹt chân xe, bánh xe chỉ chạy theo quán tính.

Đối với xe sử dụng số tự động, đạp mạnh phanh và giữ đều chân phanh giống như xe số sàn nhưng tuyệt đối không được đạp côn.

Về số N

Việc tiếp theo tài xế cần làm đó là tìm cách để đưa xe về số N. Sau đó giữ tỉnh táo để điều khiển xe tránh va chạm và giảm tốc từ từ tránh mất kiểm soát.

Sau khi chuyển xe về số N, lúc này tài xế đã có thể kiểm soát được tốc độ với việc sử dụng chân phanh. Tìm chỗ đỗ xe an toàn, tắt máy xe và liên hệ với đội cứu hộ để họ nhanh chóng đến kiểm tra và xử lý. Tuyệt đối không cố khởi động xe nếu như tài xế không muốn tiếp tục đẩy mình vào tình huống nguy hiểm một lần nữa.

Quan trọng nhất, để tránh phải rơi vào thế đã rồi, bạn hãy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng "xế yêu" của mình, trong đó có việc kiểm tra hệ thống phanh để kịp thời sửa chữa khi cần thiết.