Hé lộ nguyên nhân Mazda CX-5 giảm mạnh doanh số trong tháng 8

Admin
Tháng 8/2019, Mazda CX-5 bán ra 388 xe, giảm gần một nửa so với tháng trước. Lý do được cho là xuất phát từ sự cạnh tranh của "đàn em" CX-8.
Mazda CX-5 chia sẻ thị phần với CX-8 nên doanh số sụt giảm

Mazda CX-5 là một trong những mẫu crossover được yêu thích tại thị trường Việt Nam, đứng đầu phân khúc trong năm 2018. Tuy nhiên trong một vài tháng gần đây, doanh số Mazda CX-5 đang có dấu hiệu sụt giảm, bị đối thủ trực tiếp là Honda CR-V gia tăng khoảng cách. Thế nhưng nhìn một cách tổng thể, vị thế phân khúc crossover của Mazda tại Việt Nam không hề suy giảm.

Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 3 tháng gần đây nhất, doanh số Mazda CX-5 giảm từ 832 xe trong tháng 6 xuống còn 388 xe vào tháng 7/2019. Tuy nhiên, Mazda CX-5 chỉ sụt giảm doanh số mạnh như vậy kể từ khi mẫu crossover 7 chỗ Mazda CX-8 chính thức được bán ra.

Điểm nâng cấp đáng chú ý nhất trên Mazda CX-8 so với CX-5 chính là việc có hàng ghế thứ 3. So với CX-5, Mazda CX-8 dài và cao hơn. Cụ thể, Mazda CX-8 có chiều dài tổng thể 4.900 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm trong khi chiều dài cơ sở của Mazda CX-8 nhỉnh hơn 230 mm so với CX-5 và ngang bằng CX-9, giúp xe có thể bố trí thêm hàng ghế thứ 3. Đây chính là điểm còn thiếu của Mazda CX-5 để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ như Honda CR-V nhập khẩu hay Mitsubishi Outlander. Tuy nhiên, Mazda CX-8 sẽ ở phân khúc cao cấp hơn CX-5 đôi chút.

Mazda CX-8 đang tăng trưởng doanh số tại Việt Nam

Có thể nhận định, việc Mazda CX-8 được bán ra cũng gây ảnh hưởng đến doanh số CX-5 bởi giá bán không chênh lệch quá nhiều, lại có cấu hình 7 chỗ mà nhiều người đã chờ đợi sẽ xuất hiện trên CX-5. Những người yêu thích Mazda CX-5, nhưng lại muốn một chiếc xe 7 chỗ để thoải mái chở cả gia đình đông người chắc chắn CX-8 là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Bằng chứng rõ ràng là trong khi Mazda CX-5 đang có chiều hướng sụt giảm doanh số thì CX-8 lại đang phát triển và bán ra ổn định. Ngay tháng đầu tiên, mẫu crossover 7 chỗ của Mazda đã giao được 350 xe tới tay khách hàng. Tháng 7 ngay sau đó, Mazda CX-8 tăng trưởng doanh số khi bán ra tới 511 xe và gần đây nhất tháng 8/2019, doanh số đạt 410 chiếc.

Trên thực tế, cả 2 mẫu crossover của Mazda bán ra tại Việt Nam hiện đang bổ trợ cho nhau tương đối tốt, khai thác được mọi nhu cầu khách hàng từ chở ít đến đông người. Bên cạnh đó, nếu như hàng ghế thứ 3 trên những mẫu crossover thường được xem là giải pháp tạm thời thì ở Mazda CX-8, khách hàng có thể ngồi thoải mái trên cả những cung đường dài.

Thực chất, có thể hiểu đơn giản rằng Mazda CX-5 đang chia sẻ khách hàng có nhu cầu cao hơn sang cho CX-8. Điều này cũng giống với trường hợp của Hyundai SantaFe và Tucson trước đây khi cả 2 mẫu xe này có thiết kế có nhiều điểm tương đồng. Chỉ khác Hyundai SantaFe là 7 chỗ còn Tucson là 5 chỗ.

Dù có chia sẻ thị phần với Mazda CX-8 nhưng từ đầu năm 2019 tới nay, Mazda CX-5 vẫn là một trong những mẫu crossover bán chạy nhất với 7.233 xe tới tay khách hàng, chỉ đứng sau Honda CR-V.

Nguồn: G.T