Lái ôtô buổi tối không bật đèn bị xử phạt ra sao?

(Autovina) - Nhiều lái xe chủ quan không bật đèn buổi tối nên đã dẫn tới những sự cố đáng tiếc. Dưới đây là quy định về mức xử phạt khi không bật đèn khi trời tối.

Chạy xe khi trời đã nhập nhoạng nhá nhem hoặc tối mịt thường cản trở rất lớn tầm nhìn của lái xe. Thế nhưng, nhiều lái xe do chủ quan hoặc không để ý bật đèn nên đã dẫn tới những tình huống đáng tiếc. Dưới đây là quy định về mức xử phạt khi lái ôtô buổi tối mà không bật đèn.

Không bật đèn ôtô buổi tối bị xử phạt ra sao?

Ai cũng biết lái xe vào buổi tối sẽ làm giảm tầm nhìn và phạm vi quan sát của người điều khiển xe. Thế nhưng, đôi khi do quá mải tập trung suy nghĩ hoặc chủ quan nên lái xe thường không bật đèn. Theo Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, khi thời tiết sương mù hoặc quá xấu làm hạn chế tầm nhìn…sẽ bị lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông) xử phạt.

Cụ thể, mức phạt đối với hành vi này như sau:

- Đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự: Phải nộp phạt từ 600.000 – 800.000 đồng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 2 – 4 tháng.

- Đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và xe gắn máy: Phải nộp phạt từ 80.000 – 100.000 đồng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 – 4 tháng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phải nộp phạt từ 200.000 – 400.000 đồng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 – 4 tháng.

Tổng hợp