Lexus RX350L - Đứa con “tham lam” của người Nhật

Admin
(Autovina) - Chiếc Lexus RX350 được kéo dài thêm 110 mm, trang bị thêm hàng ghế thứ ba thiết kế hai chỗ ngồi. Xe vẫn sử dụng động cơ 3.5 V6 cho công suất 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại 363 Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

(Autovina) - Chiếc Lexus RX350 được kéo dài thêm 110 mm, trang bị thêm hàng ghế thứ ba thiết kế hai chỗ ngồi. Xe vẫn sử dụng động cơ 3.5 V6 cho công suất 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại 363 Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Lexus là hãng xe hạng sang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, có một nghịch lý tồn tại bấy lâu nay. Những chiếc xe Lexus được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Toyota Việt Nam gần như không bán được trong thời gian gần đây. Theo báo cáo doanh số của VAMA, đến hết tháng 5/2018, hãng xe Nhật Bản chỉ bán được tổng cộng 83 xe trong năm 2018. Trong đó tháng 1 bán tới 80 xe, tháng 2 bán 2 xe, tháng 4 bán 1 xe và các tháng còn lại không bán được xe nào.

Trong khi đó, những chiếc Lexus được các salon tư nhân nhập về với giá bán cao hơn lại vẫn nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Chiếc xe được ưa chuộng nhất của Lexus có lẽ là RX350. Khi giá bán ở ngoài cao hơn từ 700-800 triệu đồng nhưng vẫn được các salon tư nhân rao bán rất nhiều. Cá biệt, những chiếc RX350L với sự xuất hiện của hàng ghế thứ ba được rao bán với giá bán từ 4,8 - 5,2 tỷ đồng. Lexus RX350 có gì hấp dẫn đến vậy, tại sao dù giá bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn có "đất sống" tại Việt Nam.

Lexus RX là đối thủ trực tiếp của những Mercedes GLC, BMW X3, Audi Q5 trong phân khúc Crossover hạng sang cỡ nhỏ. Điểm chung của những cái tên kể trên là chỉ có 5 chỗ ngồi cùng nhiều phiên bản động cơ khác nhau. Sau thời gian nghiên cứu, khi mà các đối thủ của mình chỉ sản xuất phiên bản 5 chỗ ngồi, Lexus đã có một quyết định táo bạo. Cuối năm 2017, chiếc RX kéo dài đã được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ với hai phiên bản là RX350L và RX450hL. Nhưng liệu đây có phải là một quyết định có phầm tham lam của người Nhật?

Ngoại thất

Lexus RX thế hệ thứ tư ra đời vào tháng 9/2015, mang trên mình ngôn ngữ thiết kế mới của hãng xe sang Nhật Bản. Tác giả thiết kế chiếc xe là Gen Ikeda đã nói, slogan của RX thế hệ thứ tư là Sức mạnh quyến rũ - Seductive strength. Ngoại thất xe đã thể hiện rõ điều này: xe mang một tổng thể cứng cáp, hầm hố và mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước.

Chiếc RX350L được phát triển dựa trên phiên bản tiêu chuẩn, nhưng chiều dài lớn hơn 110mm. Xe sở hữu kích thước tổng kể dài x rộng x cao lần lượt là 5000 x 1895 x 1720 mm. Là phiên bản kéo dài nên phần mui xe của RX350L không có kiểu dáng coupe như trước, kéo về phía sau. Mui xe kéo dài giúp tăng thêm không gian bên trong xe, nơi có sự hiện diện của hàng ghế thứ ba. Thiết kế của RX350L không còn thể thao và ấn tượng như trước, nhất là khi nhìn ngang hông xe, dù không thật sự rõ ràng. Với những ai yêu mến hình dáng trước đây của RX hẳn sẽ có chút luyến tiếc với điều này. Tuy nhiên, người Nhật có lý khi họ vẫn song song bán ra cả hai phiên bản khác nhau của mẫu crossover ăn khách này.

Nổi bật ở phần đầu xe vẫn là lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát có tên gọi Spindle Grille vốn đã trở thành nhận diện thương hiệu của Lexus kể từ năm 2012. Cụm đèn trước trên Lexus RX350L sử dụng công nghệ LED với đèn chiếu sáng phía trên và dải LED báo rẽ ở giữa. Đèn định vị ban ngày cũng sử dụng công nghệ LED, là phản chiếu rõ nét nhất của triết lý thiết kế L-Finesse nổi tiếng.

Tiến về phía đuôi xe, chiếc RX350L không có nhiều thay đổi. Cụm đèn hậu dạng LED với đèn báo rẽ và đèn phanh dạng chữ L cách điệu như những chiếc RX khác. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ là ký hiệu chữ L có nghĩa là phiên bản kéo dài ở phần tên xe. Ngoài ra, ở bốn cảm biến khoảng cách được tích hợp trên cản sau. Lexus RX350L được trang bị bộ mâm 20 inch hình cánh hoa đi kèm bộ lốp Michelin kích thước 235/55R20.

Nội thất

Bước vào khoang cabin, Lexus RX350L mang đến một cảm giác sang trọng của một mẫu xe hạng sang thực sự. Ghế ngồi bọc da êm ái, có thể chỉnh điện kèm nhớ vị trí. Vô lăng xe bọc da ba chấu tích hợp nhiều phím chức năng khác nhau. Bảng đồng hồ sau vô lăng hiển thị dạng analog truyền thống. Người lái có thể theo dõi vòng tua máy và tốc độ tức thời của xe ở cả hai đơn vị đo là km/h và mph.

Trên mỗi chiếc Lexus đều được trang bị hệ thống giải trí cao cấp hàng thửa có tên Lexus Enform. Một màn hình LCD kích thước 12,3 inch hiển thị rõ ràng sắc nét tích hợp định vị vệ tinh. Người dùng có thể kết nối điện thoại thông minh với xe nhờ bluetooth để sử dụng điện thoại hoặc nghe nhạc. Hơi tiếc một chút, chiếc xe mà Autovina có dịp trải nghiệm không được trang bị dàn âm thanh cao cấp đến từ Mark Levinson.

Trên chiếc RX350L này, điều mà nhiều người quan tâm nhất chắc chắn là hàng ghế sau cùng, thứ làm cho nó trở nên khác biệt so với các đối thủ của mình. Vẫn giữ nguyên trục cơ sở, Lexus kéo dài đuôi xe về phía sau thêm 110mm, lấy chỗ để đặt thêm một hàng ghế nữa. Chiếc RX350 bây giờ đã có thể chở được lên đến 7 chỗ ngồi với cấu hình 5+2. Tuy nhiên, sẽ chẳng thể thoải mái nếu một người trưởng thành ngồi vào. Điểm cộng lớn nhất của chiếc xe này là khả năng điều chỉnh hàng ghế thứ ba bằng điện. Nút bấm gập ghế được thiết kế ở phía sau cốp xe và bên cánh cửa sau giúp cho việc điều chỉnh được dễ dàng. Bên cạnh đó, xe cũng cung cấp hệ thống điều hòa có thể điều chỉnh riêng biệt cho hàng ghế này.

Ở phía sau cùng, khoang để hành lý của RX350L chỉ là 212 lít. So sánh một chút, khoang để đồ trên RX350 có sức chứa lên tới 521 lít, gấp gần 2.5 lần so với phiên bản kéo dài. Rõ ràng, RX350L không quá tiện dụng cho một chuyến đi dài 7 người với khoang hành lý nhỏ. Như đã nói ở trên, Lexus có thể hơi tham lam với chiếc xe của mình. Nhưng thật khó để nhận định Lexus thành công hay thất bại với chiếc RX phiên bản kéo dài. Có lẽ doanh số bán hàng là minh chứng rõ ràng nhất và chúng ta cần nhiều thời gian hơn để trả lời được câu hỏi này.

Động cơ

Lexus RX350L vẫn được trang bị động cơ V6 dung tích 3,5 lít như trên phiên bản tiêu chuẩn. Động cơ này cung cấp sức mạnh 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại 363 Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Xe sử dụng hệ đẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Lexus trang bị cho xe 3 chế độ lái gồm Eco (tiết kiệm), Normal (hông thường) và Sport (thể thao).

Lexus RX350L có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 8,1 giây. Trong khi đó, chiếc RX350 phiên bản tiêu chuẩn chỉ mất 7,7 giây để đạt tốc độ 96 km/h kể từ vạch xuất phát. Sự chênh lệch này không quá lớn. Nhưng dù sao đi nữa thì việc kéo dài thân xe cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng vận hành. Lý do là gì? Đó là do thân xe dài hơn sẽ làm giảm tính năng khí động học của xe. Việc kéo dài cũng làm cho thân xe nặng hơn tới 105kg so với phiên bản tiêu chuẩn. Và không có gì khó hiểu khi chiếc RX350L cho cảm giác lái không tốt bằng đàn anh RX350.

Kết luận

Lexus RX350L có thể coi là một chiếc xe hơi thực dụng, trong vỏ bọc của một mác xe đang trong quá trình khẳng định mình ở phân khúc hạng sang. Bên cạnh những yếu tố sang trọng, chiếc xe mang đến cho người dùng nhiều công năng hơn, đa dụng hơn cho nhiều mục đích di chuyển khác nhau. Và tất cả lại gói gọn trong một chiếc xe cỡ nhỏ. Nhưng Lexus có lý do của mình, Autovina gọi đó là một đứa con “tham lam” của người Nhật.

Ảnh: Thanh Hoàng

Anh Vũ