Lưu ý khi thuê ôtô tự lái đi chơi Tết

Admin
Chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, kiểm tra cẩn thận lúc nhận và trả xe là các điểm cần lưu ý để việc thuê ôtô tự lái dịp lễ Tết suôn sẻ.
Thuê xe hơi tự lái đi chơi dịp lễ Tết ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam dù chi phí tăng gấp 2-3 lần so với những khoảng thời gian khác trong năm. Với một chiếc ôtô thì việc di chuyển sẽ thuận lợi và chủ động hơn hẳn trong những ngày đầu năm Âm lịch, nhất là khi cần đi xa đông người.
 
Ngoài việc lên kế hoạch sớm để không rơi vào thế bị động như hết xe, hạn chế ngày thuê thì có những điểm mà người thuê cần chú ý để việc giao nhận xe thuận lợi, tránh các rắc rối và phiền phức không đang có.
 
Chọn xe phù hợp
Người thuê cần xác định rõ nhu cầu di chuyển, sử dụng để chọn dòng xe phù hợp. Nếu chỉ đi lại các quãng đường ngắn, điều kiện giao thông tốt thì có thể chọn xe sedan hạng B hoặc C. Nếu cần đi xa với đông người, chở nhiều đồ đạc và đường xá khó thì nên cân nhắc thuê xe gầm cao như SUV 5-7 chỗ hoặc xe bán tải.
 
Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu thì xe máy dầu hoặc xe số sàn sẽ là lựa chọn cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý trường hợp người lái chỉ có giấy phép lái xe B1 số tự động sẽ không thể thuê được xe số sàn để sử dụng.
 
Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng nên chọn thuê dòng xe phù hợp.
Chuẩn bị thủ tục nhận xe
Trước khi nhận xe, người thuê cần hỏi rõ đơn vị cho thuê để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để việc bàn giao diễn ra suôn sẻ. Tùy theo quy định riêng của từng đơn vị, công ty cho thuê xe mà yêu cầu về thủ tục thế chấp khi nhận xe sẽ khác nhau. Các giấy tờ cần thiết có thể bao gồm hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng lái, giấy đăng ký xe...
 
Bên cạnh đó, một vài nơi có thể yêu cầu người thuê ký gửi thêm xe máy hoặc ký quỹ một khoản tiền mặt phòng các trường hợp xảy ra hư hỏng sẽ khấu trừ lại khi trả xe.
 
Người thuê ôtô hãy kiểm tra kỹ nội dung quy định về các giấy tờ, tài sản và tiền thế chấp được ghi trong hợp đồng, tránh xảy ra các tranh chấp phát sinh.
 
Kiểm tra khi giao nhận xe
Khâu quan trọng nhất của việc thuê ôtô tự lái là kiểm tra tình trạng xe lúc nhận và trả xe. Những hạng mục cần thiết bao gồm:
 
- Thời hạn của đăng kiểm và bảo hiểm xe
- Tình trạng nước sơn, đèn, mâm xe…
- Tình trạng làm việc của đèn, gạt nước, các tính năng bên trong nội thất…
- Tình trạng khoang động cơ nắp máy, bình ắc-quy, nước làm mát…
- Mức nhiên liệu, mức odo của xe tại thời điểm nhận và trả xe
Ngoài kiểm tra hiện trạng xe, cần xem lại thời hạn của các giấy tờ như đăng kiểm, bảo hiểm để tránh bị phạt khi lưu thông dịp Tết.
 
Tốt nhất khi nhận xe nên chụp lại nhanh hiện trạng nội ngoại thất của xe, đặt biệt là các điểm trầy xước, hư hỏng sẵn có và ghi chú rõ trong biên bản giao nhận xe.