Miss Auto 2018 - Cảm xúc còn mãi sau chuyến đi

Admin
Đồng hành cùng hành trình khám phá văn hóa Miss Auto Việt Nam 2018 năm nay có Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá 01

“Không quan trọng là bạn đã đi bao xa, mà hơn hết là sự thấu hiểu được bao nhiêu ở mỗi nơi bạn đặt chân đến…” Thật đúng vậy, hành trình khám phá văn hóa Miss Auto Việt Nam 2018, do tạp chí Autovina và Ôtô Việt Nam tổ chức cùng với sự đồng hành của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã cho tôi những trải nghiệm vô cùng sâu sắc và ý nghĩa. Dư âm của chuyến đi này luôn còn đọng mãi trong trái tim tôi –Diệu Linh – Nhân vật xuyên suốt của hành trình Miss Auto Việt Nam 2018.

Những cuộc thi sắc đẹp, những chương trình trải nghiệm thực tế không có gì là xa lạ với tôi. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chọn là nhân vật xuyên suốt của một hành trình trải nghiệm. Thật khó có thể diễn tả hết những cảm xúc trong lòng sau một chặng hành trình vô cùng ý nghĩa và mang đậm giá trị nhân văn.

Diệu Linh vui vẻ nhận lời tham gia hành trình trải nghiệm Miss Auto 2018

Khi được nghe ban tổ chức giới thiệu về cuộc hành trình, tôi đã có rất nhiều cảm hứng và hứng khởi. Bởi chương trình không phải là cuộc thi sắc đẹp truyền thống, hay chuyến du lịch nghỉ dưỡng, mà là một chuỗi hành trình trải nghiệm, khám phá nhiều vùng miền trong cả nước để tìm hiểu về thiên nhiên, đất nước, con người nhằm nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản thiên nhiên và văn hóa bản sắc vùng miền.

Các nhân vật Miss Auto hứng khởi trong ngày ngày đầu khởi động chương trình

Ngày đầu tiên, 28/05/2018, chúng tôi tập trung lúc 4h sáng tại cổng trung tâm hội nghị Quốc Gia. Địa diểm tập trung khá gần nơi tôi ở. Khi Xuân Thanh đến nơi, vẫn chưa thấy tôi đến, em ấy đã phi thẳng tới nhà đón tôi. Cô gái mảnh khảnh, khệ lệ bê 2 chiếc va ly to đùng, nặng chịch của tôi ra xe trước mà tôi không hề hay biết. Tôi bất chợt thấy ấm lòng và không lo mình sẽ bị cô lập một mình trong cuộc trải nghiệm đầy khó khăn này nữa. Tôi cảm nhận được tình cảm, sự hỗ trợ của bạn đồng hành ngay từ buổi đầu, giúp tôi thấy vô cùng phấn khích để bắt đầu chuyến hành trình.

Đoàn chúng tôi có 6 nhân vật trải nghiệm nhưng được chia thành 3 đội gồm 2 người và 1 ekip quay, chụp hình, make up. Rời điểm tập trung, chúng tôi tiến thẳng về mảnh đất Thanh Hóa, nơi hội đủ các giá trị thiên nhiên và văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ. Đây cũng chính là quê hương của tôi nên trong lòng chợt thấy nao nao.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-02

Chùa Hàn Sơn tại Cửa Thần Phù, một chốn linh thiêng - Miss Auto 2018

Điểm đặt chân đầu tiên của chúng tôi là đền Mai An Tiêm, vùng đất trù phú, núi sông kỳ vĩ thuộc xã Nga Phú, huyện Nga Sơn. Không phải ban tổ chức ngẫu nhiên chọn đây là điểm đến đầu tiên của hành trình mà nơi đây chính là một trong những minh chứng cho sự hình thành dân tộc Việt Nam mà đặc trưng là nghề trồng trọt từ thời Vua Hùng. Hình ảnh Mai An Tiêm và sự tích “Quả dưa hấu” đã trở thành biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt thuở các vua Hùng dựng nước. Có lẽ vậy nên hàng năm cứ ngày 12 đến 15 tháng 3 Âm lịch, nhân dân và chính quyền địa phương lại tổ chức lễ hội tại nơi đây để khơi dậy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, đức tính kiên trì nhẫn nại và tình yêu quê hương đất nước của Mai An Tiêm, góp phần động viên khích lệ thế hệ hôm nay phát huy truyền thống của cha ông thuở trước để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-03

Đền Mai An Tiêm với sự tích "Dưa hấu" thời Vua Hùng - Miss Auto 2018

Cũng trong quần thể du lịch này, chúng tôi được ghé thăm chùa Hàn Sơn. Qua lời kể của các cụ cao niên trong làng, chùa Hàn Sơn được xây dựng từ rất lâu đời, tọa lạc tại trung tâm cửa Thần Phù, một chốn linh thiêng đã đi vào thơ ca. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và bị chiến tranh tàn phá, chùa Hàn Sơn không còn được như xưa, bà con phật tử trong và ngoài địa phương đã tích cực góp công, góp của xây dựng, tu sửa lại chùa.Những thế hệ con cháu của Mai An Tiêm đã chung tay góp sức tạo nên được một công trình hiện đại, bề thế, không những đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và bà con phật tử mà còn tạo điểm nhấn cho địa phương trong việc khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái và tâm linh. Hơn thế nữa, nơi đây còn là nơi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho bà con vào một số ngày quy định trong tháng. Tất cả là nhờ vào những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng của thế hệ con cháu Mai An Tiêm ngày nay. Và thật tuyệt vời biết bao nếu chúng ta ngày càng có nhiều những những tấm lòng vàng như thế.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-04

Tìm hiểu các công đoạn chế biến cói  - Miss Auto 2018

Đến với Thanh Hóa, không ai là không biết chiếu cói Nga Sơn, một sản phẩm nổi tiếng của vùng ven biển này, vật biểu trưng cho niềm hạnh phúc của những đôi lứa yêu nhau. Đó là điểm đến tiếp theo trong hành trình của chúng tôi. Chúng tôi choáng ngợp bởi một màu biêng biếc, vàng mơ, ánh lên sắc đỏ của những chiếc chiếu hoa, chiếu cưới, chiếu lễ hội sân đình…tạo nên vẻ đẹp riêng cho một làng nghề. Được đến Nga Sơn vào mùa thu hoạch, được tân hương không khí rộn ràng ngày mùa mới tuyệt vời làm sao. Trải dài khắp các cánh đồng là một màu xanh mướt, thoang thoảng mùi vị man mát của cói tươi. Sau khi cắt, cói được rũ mạnh để làm bong lớp cói ngắn và chết khô rồi được bó gọn gàng thành từng bó chở về gần nhà để chẻ, phơi khô. Đúng vào dịp nghỉ nên cánh đồng cói cũng trở nên rộn rang, náo nức hơn bởi tiếng nô đùa của trẻ nhỏ, các em ra đồng phụ giúp bố mẹ thu hoạch cói.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-05

Cói Nga Sơn đang vào vụ gặt - Miss Auto 2018

Nói thì nói vậy, nhưng đến đây chúng tôi được tận mắt chứng kiến quá trình làm việc của người nông dân để làm nên chiếc chiếu mới thấy vất vả, khó khăn đến thế nào. Làm chiếu mà không say nghề, yêu nghề thì không làm được. Con em vùng chiếu được tiếp xúc với cói, chiếu từ những ngày còn nhỏ, có lễ vậy mà cũng đem lòng yêu chiếu, yêu nghề từ những ngày thơ ấu và cứ thế, thế hệ nọ nối tiếp thế hệ kia làm chiếu. Họ chỉ tiếp xúc với những công việc đơn giản hàng ngày, nhưng đòi hỏi sự khóe léo, kiên trì và đặc biệt hơn họ là những người phục dựng, gìn giữ linh hồn của làng nghề, gìn giữ những giá trị mà cha ông đã truyền lại bao đời nay. Với sự phát triển của thị trường hiện nay, chúng ta cần phải định hướng rõ ràng để người dân có được đầu ra ổn định và đảm bảo cuộc sống, có như vậy làng nghề mới được giữ gìn và phát huy hơn nữa.

Chúng tôi lăn bánh đến cầu Hàm Rồng vào lúc hoàng hôn buông xuống. Phía cuối chân trời hồng rực, những tia nắng yêu ớt đang tắt dần làm tôi càng làm tôi hồi tưởng về quá khứ lịch sử oai hùng nơi đây. Những chiến thắng, hy sinh ở cầu Hàm Rồng đã góp phần to lớn cho công cuộc thống nhất đất nước, cổ vũ tinh thần chiến đấu của toàn dân tộc. Cầu Hàm Rồng không chỉ là nhân chứng lịch sử mà còn là một địa danh thăm quan nổi tiếng nên đoàn chúng tôi cũng không quên ghi lại những bức hình, những cảnh quay đẹp tại nơi đây.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-06

Thư giãn tại Sky Bar trên tầng thượng Khách sạn Central Hotel - Miss Auto 2018

Kết thúc một ngày đầu tiên trong chuyến hành trình, chúng tôi được về khách sạn nghỉ ngơi. Một ngày trải nghiệm cũng khá vất vả dưới cái nắng nóng oi bức của mùa hè và cũng không ít những khó khăn, thử thách nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ và vẫn tràn đầy hứng khởi để chào đón chặng đường tiếp theo. Chính sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau của các nhân vật trong hành trình cũng như ekip làm chương trình đã giúp chúng tôi xoa dịu đi rất nhiều những khó khăn, vất vả, quên đi cái nắng nóng khó chịu ngày hè. Chúng tôi được chào đón bằng bữa tiệc tối, dạ hội bên những bộ trang phục dạ hội sang trọng, cá tính và cùng nhau trao đổi về những công việc, kinh nghiệm trong cuộc sống thường ngày, xua tan mọi mệt nhọc và lấy lại tinh thần cho chặng hành trình ngày mới.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-07

Kéo lưới sớm trên biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương - Miss Auto 2018

Sáng hôm sau, chúng tôi rời khách sạn từ tờ mờ sáng đến bãi biển Tiên Trang  thuộc huyện Quảng Xương để đón bình minh. Cảm giác được đón ánh nắng ngày mới, hít thở không khí trong lành thật là sảng khoái. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một đường bờ biển dài với hàng ngàn đảo lớn nhỏ, hàng loạt những bãi cát trắng, nước trong xanh tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch biển phát triển. Có đến bãi biển vào sáng sớm, chúng ta mới cảm nhận hết được sự yên bình, nên thơ và vẻ đẹp kỳ vĩ của vùng biển cả.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-08

Miss Auto không toả sáng trên sàn Catwalk mà ở ngoài đời thực

Vẻ đẹp nơi đây cũng vô cùng hấp dẫn. Những cô gái trẻ năng động, khỏe khoắn, bản lĩnh và đầy cá tính đã có không ít những bức hình đẹp bên chiếc ô tô kiểu dáng thể thao tại bãi biển này. Chúng tôi hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên cùng với sự tự tin của bản thân đã ghi lại được rất nhiều khoảnh khắc, những tấm hình sinh động thể hiện được những tố chất của người phụ nữ hiện đại thời thế giới phẳng 4.0. Không những thế, chúng tôi còn được thực hiện những kỹ năng lái ô và xử lý sự cố trên những đoạn đường xấu, cát trắng xô bồ và những chặng đường dài xuyên suốt hành trình. Những kỹ năng đó giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong cuộc sống.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-11

Miss Auto - sân chơi không có chỗ cho những cái "TÔI" lớn và sự "ÍCH KỶ"

Và sau đó chúng tôi dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu cuộc sống của làng chài nơi đây. Cuộc sống của các hộ dân trên sông nước khá giản dị.  Bao nhiêu con thuyền là bấy nhiêu cảnh đời, là bấy nhiêu câu chuyện khác nhau nhưng tất cả đều chung ước mơ cho một cuộc sống tươi đẹp hơn. Chúng tôi không ngại phụ giúp những người dân thu gom cá, khiêng từng rổ cá đến địa điểm tập kết…Qua đó, chúng tôi cũng phần nào thấu hiểu cuộc sống của người dân làng chài. Cuộc sống mưu sinh của họ vẫn còn rất nhiều khó khăn và vất vả, đấy là còn chưa kể đến những ngày mưa gió, bão bùng. Nhưng tôi tin rằng, với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó của người Việt Nam, người dân nơi đây sẽ sớm tìm ra được lối thoát cho một tương lai sáng lạng cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-10

Cuộc sống là sự cảm thông và sẻ chia - Miss Auto 2018

Rời bài biển Tiên Trang, chúng tôi đến bãi Đông. Bãi biển nơi đây vẫn còn khá hoang sơ, chưa nhiều khách du lịch biết đến. Nhưng có lẽ trong thời gian không xa nữa, bãi Đông sẽ được nhiều khách du lịch biết đến và phát triển cũng không kém gì những bãi biển khác vì cảnh biển ở đây cũng rất đẹp và nên thơ. Chúng tôi đi dọc bờ biển thu gom rác, túi nilong…góp phần làm sạch môi trường và trả lại vẻ đẹp thanh bình vốn có của biển cả.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-12

Đẹp quá Đất nước tôi, Quê hương tôi, Biển quê tôi - Miss Auto 2018

Cảnh nơi đây cũng khá thu hút nên chúng tôi cũng đã ghi lại được rất nhiều khoảnh khắc đẹp với rất nhiều bức ảnh đẹp, lột tả được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt với sự trẻ trung, năng động, tự tin và vô cùng quyến với bộ bikini nóng bỏng.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-13

Tôi thấy hoa Vàng, hoa Đỏ trên biển Xanh - Miss Auto 2018

Sau ngày trải nghiệm thứ 2 cũng vô cùng ý nghĩa và nhiều cảm xúc, buổi tối đoàn chúng tôi đốt lửa trại bên bãi biển. Mọi người ngồi quây quần cùng nhau hát hò, trò chuyện vui vẻ đến tận đêm khuya.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-30

Những giây phút quây quần bên lửa trại trên bờ biển - Miss Auto 2018

Ngày thứ 3 trong chuyến hành trình, chúng tôi được trải nghiệm ở Central hotel. Phải nói rằng, khu nghỉ dưỡng ở dây được thiết kế rất độc đáo, đem lại cảm giác thư giãn, không gian thoáng đãng, phong cảnh hữu tình với rất nhiều dịch vụ đẳng cấp, đa dạng.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-14

Tạo dáng bên Garden Pool của Khách sạn Central Hotel Thanh Hoá

Trong chuyến trải nghiệm này, chúng tôi còn được tác nghiệp tại khách sạn với các hoạt động tại bể bơi, team work, trải nghiệm tại dịch vụ các phòng nghỉ, khách sạn, resort giúp chúng tôi có thêm nhiều hiểu biết cơ bản về các dịch vụ nghỉ dưỡng này.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-16

Những giây phút đùa vui tại Garden Pool của Central Hotel Thanh Hoá

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-15

Tập Gym tại Central Hotel Thanh Hoá

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-18

FLC Thanh Hoá đã làm thay đổi cơ bản về cách làm du lịch nơi đây - Miss Auto 2018

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-19

Hoá ra cái khó nhất là sự đồng đều - MIss Auto 2018

Điểm đến tiếp theo của hành trình là đền Bà Triệu. Đền Bà Triệu xưa nay vẫn nổi tiếng là ngôi đền đồ sộ với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt giữa rừng sông nước hiền hòa hay những lễ hội tấp nập khách thập phương. Đúng vậy, khu di tích Đền Bà Triệu không chỉ là chốn linh thiêng với các quần thể kiến trúc có giá trị về lịch sử văn hóa mà còn là nơi có phong cảnh đẹp để du khách tưởng niệm và tham quan vãn cảnh.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-20

Đến Thành Nhà Hồ...

Điểm cuối cùng chúng tôi được đặt chân đến trong hành trình này là thành nhà Hồ, một di sản văn hóa thế giới, đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đây là một công trình kỳ vĩ bởi kỹ thuật, nghệ thuật xây dựng đá. Đây là một trong số ít di tích kinh thành chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thi hóa, cảnh quan và quy mô kiến trúc gần như còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển du lịch, chúng ta cũng cần chú trọng việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của công trình độc đáo, mang tính lịch sử này.

Miss-Auto-2018-Thanh-Hoá-21

Thành Nhà Hồ - Di sản Văn hoá Thế giới được UNESCO công nhận

8h tối, đoàn chúng tôi rờ thành nhà Hồ về Hà Nội. Nhưng một sự cố đã xảy ra, xe của chúng tôi bị hỏng lốp, chúng tôi loay hoay sửa mãi đến 9h mới xong. Cả đoàn ai cùng thấm mệt nên chúng tôi tìm đến một nhà hàng ngày gần đó để ăn tối. Thật không may khi một bạn trong đoàn phát hiện để quên túi sách và bị mất. Cả đoàn quay lại thành nhà Hồ để hỏi bảo vệ khu vực đó, chúng tôi đã phải ngồi kiểm tra lại camera hơn 3 tiếng đồng hồ để xem ai nhặt được chiếc túi. Cuối cùng cũng tìm được thông tin và tìm lại được chiếc túi, cả đoàn ai cũng thở phào nhẹ nhõm trong niềm vui hân hoan.

Cả đoàn quay trở lại Hà Nội khi đêm đã về khuya lúc 11h30. Mọi người rôm rả trò chuyện, cái mệt mỏi, cái buồn ngủ tiêu tan đâu hết. Chẳng mấy chốc đã về đế Hà Nội, lúc đó cũng 2h sáng. Cả đoàn vui vẻ chia tay nhau nhưng vẫn có chút gì đó hơi tiếc nuối, thật khó diễn tả.

Kết thúc 3 ngày trải nghiệm, chúng tôi – những nữ doanh nhân năng động, tự tin, bản lĩnh… lại trở về với cuộc sống thường ngày. Nhưng những gì thu lại được từ cuộc hành trình sẽ còn đọng lại mãi trong chúng tôi. Hơn ai hết, tôi cảm thấy mình tham gia cuộc trải nghiệm này là hoàn toàn đúng và ý nghĩa. Đó không chỉ là một cuộc hành trình trải nghiệm văn hóa mà còn là một kho báu những kiến thức, những kinh nghiệm cuộc sống mà tôi đã rút ra được từ cuộc trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết thực này.