Mục sở thị mẫu xe buýt tự lái đầu tiên trên thế giới

Admin
Mẫu xe tự lái Gacha tại Phần Lan có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Được phát triển trong sự hợp tác giữa công ty công nghệ Phần Lan Sensible 4 và nhà bán lẻ Muji của Nhật Bản, chiếc xe buýt tự lái nhỏ gọn này sẽ bắt đầu thử nghiệm tại thành phố Espoo vào mùa xuân này.

Bạn có thể hỏi về Gacha có nghĩa là gì? Đây là tên tiếng Nhật của một máy đồ chơi mà bạn nhét một đồng xu, vặn một con quay và nhận được một quả trứng nhựa có giải thưởng bên trong. Máy này ở Việt Nam có rất nhiều.

Lý do đặt tên có lẽ là do xe buýt trông giống như một món đồ chơi nói trên với hình dạng vuông vức và khó phân biệt mặt trước và mặt sau. Gacha dài 30ft (hơn 9 mét) và có chỗ cho 16 hành khách (mười ngồi và sáu đứng).

Gacha có thể chạy với tốc độ 25mph (40km/h) và có thể chạy được tối đa khoảng 60 dặm (96km). Các cảm biến, camera và phần mềm GPS trên xe cho phép Gacha tự điều hướng trên đường phố và tránh mọi người hoặc chướng ngại vật có thể cản đường.

Theo Muji, xe buýt có thể chạy trên một con đường cố định, được xác định trước. Nó cũng có thể đáp ứng yêu cầu của người dùng và điều chỉnh lộ trình nếu cần. Xe thậm chí có thể được điều khiển từ xa thông qua sóng 4G. Xe chạy hoàn toàn bằng điện và có thể được sạc không dây. Một dải đèn LED bao quanh xe tự lái đóng vai trò là đèn pha và một thông báo trên xe.

Trong khi nhiều phương tiện tự lái khó di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, Gacha có thể hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt nhất Phần Lan. Nó có thể chạy qua tuyết, đầm lầy và vượt qua những trận mưa lớn nhất.

Sau khi thử nghiệm ở Espoo, Muji có kế hoạch mang Gacha đến các thành phố khác của Phần Lan như Hämeenlinna, Vantaa và Helsinki cũng như những nơi khác trên khắp châu Âu.