Những ‘bom xịt’ trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hy vọng lớn, thất vọng nhiều

Admin
Được đặt kỳ vọng lớn nhưng một số mẫu xe lại không làm được điều đó sau khi ra mắt.
Với mỗi mẫu xe mới ra mắt, các hãng thường đặt kỳ vọng doanh số trong tương lai dựa vào những phân tích về thị trường. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng đạt đúng kỳ vọng đó. Có những mẫu xe "ế ẩm" ngay từ thời gian đầu mở bán.
 
Suzuki Ertiga
 
 
Ertiga là mẫu xe mới trong phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam, vừa ra mắt hồi tháng 6/2019 và gây chú ý bởi mức giá thấp kỷ lục - từ 499 triệu đồng. Mức giá này khiến Ertiga trở thành MPV giá rẻ nhất. Suzuki tự tin đặt kỳ vọng doanh số Ertiga khoảng 1.000 xe/tháng.
 
Trên thực tế, ngay tháng sau khi mở bán, doanh số Ertiga chỉ đạt 370 chiếc. Bước sang tháng 8, lượng xe bán ra còn bất ngờ hơn khi chỉ còn 210 chiếc. Chưa tháng nào, mẫu xe này bán được bằng doanh số kỳ vọng khi ra mắt. Trong khi đó, Suzuki cho biết đã có hơn 3.000 đơn đặt xe chỉ sau 1 tháng ra mắt.
 
Theo tìm hiểu, Ertiga vẫn trong tình trạng không đủ xe giao, đặc biệt là phiên bản số sàn. Tư vấn bán hàng đại lý chia sẻ rằng nhu cầu của khách hàng với bản số sàn cao hơn hẳn bản số tự động nhưng Suzuki lại không nhập về đủ xe. Có khách do chờ lâu quá đã bỏ cọc.
 
Mazda CX-5
 
 
Mazda CX-5 thế hệ 6.5 với nhiều cải tiến về công nghệ ra mắt vào cuối tháng 7/2019. Thế hệ 6.5 được coi là bước đệm để Mazda hướng tới những mẫu xe thế hệ mới nhiều công nghệ hơn và tính năng hơn, tiệm cận phân khúc hạng sang.
 
Tưởng chừng bản nâng cấp mới sẽ vực dậy doanh số CX-5 để giành lại ngôi vương từ CR-V nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Từ tháng 8, CX-5 càng để CR-V nới rộng khoảng cách.
 
Trong 4 tháng gần đây, CX-5 còn để Tucson bán vượt, đẩy xuống vị trí thứ 3 phân khúc. Tháng 11, doanh số CX-5 chưa bằng 2/3 của các đối thủ CR-V và Tucson.
 
Toyota Wigo, Rush và Avanza
 
Bộ 3 xe Toyota nhập khẩu mới đồng loạt ra mắt vào cuối tháng 9/2018. Wigo gia nhập phân khúc mà xe Hàn Quốc đang làm mưa, làm gió. Trong khi đó, Rush và Avanza tiên phong trong những phân khúc nhỏ. Toyota từng đặt kỳ vọng bán được tổng cộng 1.300 xe bao gồm cả Wigo, Rush và Avanza mỗi tháng tại Việt Nam.
 
 
Lượng xe Wigo, Rush và Avanza bán ra còn cách xa so với kỳ vọng. Tổng kết 11 tháng đầu năm 2019, doanh số trung bình tháng của cả bộ 3 xe chỉ đạt khoảng 850 chiếc. Wigo không tạo được sự bùng nổ doanh số trước các đối thủ.
 
Thậm chí, Avanza còn có những tháng lọt danh sách 10 xe bán chậm nhất tại Việt Nam. Từng được bán dạng "bia kèm lạc", những mẫu xe này dần bộc lộ thực tế rằng không hề "hot" và phải bán dưới giá niêm yết.
 
Nissan X-Trail
 
 
X-Trail nằm cùng phân khúc CX-5 và thường xuyên xếp dưới cùng của bảng tổng kết doanh số. Hồi tháng 9/2018, Nissan X-Trail được nâng cấp sang phiên bản V-Series. Giá xe cũng liên tục được điều chỉnh giảm nhằm giúp mẫu xe này giành được chỗ đứng nhất định trong phân khúc.
 
Bản nâng cấp mới không giúp X-Trail thoát "ế". Doanh số trung bình tháng của X-Trail trong 11 tháng qua chỉ hơn 100 xe. Có tháng, X-Trail chỉ bán được vài chục xe. Doanh số mẫu xe này vẫn chưa thể vượt qua được bất cứ mẫu xe nào khác trong phân khúc.