Silk Way Rally 2018 Con đường Tơ Lụa - Sự thử thách tận cùng của giới hạn

Admin
Silk Way Rally - Con đường Tơ lụa, một trong những cuộc đua đầy thử thách và khắc nghiệt nhất Thế giới,

 

Silk Way Rally 2018 - Con đường Tơ lụa : Giải đua thách thức nhất Thế giới 

Những tiếng gió rít, bụi cát tung bay và trong đó những chiếc xe cứ lao đi đầy dũng mãnh. Đó là những hình ảnh về một trong những cuộc đua đầy thử thách và khắc nghiệt nhất Thế giới, cuộc đua “Silk Way Rally” -  Cuộc đua mang tên “Con đường Tơ lụa”.

Silk Way Rally năm nay là năm thứ 8 được tổ chức trên trục đường từ Astrakhan đến thủ đô Moscow của Nga, gồm 7 chặng với tổng quãng đường là trên 3,500 km.

Astrakhan Kremlin - Thành phố của 1001 những điều bí ẩn

Thành phố Astrakhan, nơi xuất phát của giải đua năm nay, nằm ngay trên danh giới giữa sông Volga và Con dường Tơ lụa, thành phố của 1000 lẻ một những điều bí ẩn: cùng với toà Điện Kremlin là rất nhiều các đền chùa Phật giáo, cánh cửa dẫn tới một trong những sa mạc lớn nhất châu Âu: “Ngôi sao Sa  mạc” (cách mà người Tác-ta (Tatars) đã gọi cách đây 500 năm), đang dần được hé mở.

Những đụn cát khổng lồ tại "Ngôi sao Sa mạc"

Nơi đây, hàng năm người Nga tổ chức các giải đua địa hình đều phải đối mặt với những cồn cát không kém phần thách thức như những cồn cát ở sa mạc Sahara (Bắc Phi) và Nam Mỹ. Người Nga và Belarus thuộc lòng địa hình nơi đây như trong bàn tay và coi đây như là Merzouga (Làng sa mạc Merzouga ở Maroc thuộc sa mạc Sahara) của họ.

Tuyến đường từ Astrakhan đến thủ đô Moscow dài 3.500 km 

Astrakhan nổi tiếng với nhiều cái nhất: món đặc sản cá khô Astrakhan nổi tiếng nhất mà người Việt Nam đã quá quen thuộc, nằm trên châu thổ sông Volga, nơi con sông dài nhất châu Âu đổ vào Caspi, biển hồ lớn nhất thế giới. Từ Astrakhan đến Moskva nếu đi máy bay mất khoảng 2 giờ, đi tàu lửa mất khoảng 28 giờ và nếu đi bằng thuyền dọc theo sông Volga thì phải mất 8 ngày.

Silk Way Rally là một trong những giải đua xe địa hình lớn nhất thế giới. Giải đua đầu tiên được tổ chức năm 2009 chạy qua Nga, Kazakhstan và Turkmenistan theo sáng kiến của tổng thống 3 nước.  

Những "mãnh Hổ" đội Red Bull trước khi vào cuộc thi đấu

Cái tên của cuộc đua “Con đường Tơ lụa” được đặt nhằm nêu bật được ý nghĩa cho sự kết nối châu Âu và châu Á, cũng như sự kết nối các quốc gia trong khu vực từ thời Con đường Tơ lụa xa xưa trong lịch sử. Và từ 2010 đến 2013 đã có hơn 1,000 tay đua tham gia vào giải đua này với các hạng mục về xe hơi cũng như xe tải.

Đến năm 2016, Silk Way Rally đạt được một tầm cao mới với sự hỗ trợ từ Gazprom, tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga. Và lần đầu tiên trong lịch sử thi đấu, Silk Way Rally được tổ chức xuyên nước Nga từ thủ đô Moscow, qua Kazakhstan sang Bắc Kinh, Trung Quốc. Lúc đó các đội Nga – Trung chỉ thi đấu trong hạng mục xe tải.  

Vô địch hạng xe tải : Andrey Karginov (đội KAMAZ)

Một năm sau, Silk Way Rally lại một lần nữa kết nối Nga và Trung Quốc: từ Moscow đến Tây An. Và Giải đua năm nay được nâng cấp mới đặc biệt hơn, gồm 2 chặng tách rời riêng biệt: một chặng ở trên đất Nga (tháng7) và một chặng bên Trung Quốc (vào tháng 9). Nhưng dù ở đâu thì Ban tổ chức vẫn luôn tuân thủ tiêu chí: giải sau phải tốt hơn giải trước và phải có sự mới mẻ và khác biệt.  

Vô địch hạng xe hơi: Yazeed Al-Rajhi (đội X-Raid với chiếc Mini John Cooper Works Rally)

Chặng bên Trung Quốc khá độc đáo vì có sa mạc Gobi là nơi có địa hình lý tưởng để thử thách các tay đua. Đây cũng là nơi có cồn cát cao nhất thế giới với những thác nước tuyệt đẹp và những hồ nước nhỏ.

Còn chặng trên lãnh thổ Nga là từ Astrakhan đến Moscow. Đây là một trong những chặng đua đầy thách thức và khó khăn nhất, ngay cả đối với những tay đua kỳ cựu nhiều kinh nghiệm nhất luôn dẫn đầu các cuộc đua.

Và cuối cùng, sau khi vượt qua 7 chặng đua với tổng quãng đường hơn 3,500 km, các tay đua Nga và Trung Quốc đã hoàn thành xuất sắc các bài thi của mình với những người chiến thắng trong các hạng mục là: 

Hạng xe hơi: Yazeed Al-Rajhi (đội X-Raid với chiếc Mini)

Hạng xe tải : Andrey Karginov (đội KAMAZ)

Hạng xe độ (T2) : Zi Yungang

Hạng xe nguyên bản (T3):  Maria Oparina

Các cộng tác viên Autovina thường trực tại Châu Âu:

Bài (Text) Sonja Vietto Ramus

Ảnh (Photo) Pavel Mothejl, MCH Photo and S. Vietto Ramus

Xem thêm hình ảnh về giải đua Con đường Tơ lụa - Silk Way Rally 2018: