Tiết lộ những bí quyết giúp xe máy luôn đẹp, bền như lúc mới mua

Admin
Việc giữ gìn làm sao để chiếc xe máy của bạn luôn được bền đẹp như lúc mới mua là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Bảo vệ bề ngoài cho xe

Bề ngoài của xe ảnh hưởng rất nhiều đến việc phán đoán xem chiếc xe đó là cũ hay mới. Muốn chiếc xe của mình luôn mới như lúc mới mua thì lớp sơn xe phải bóng đẹp, ít xỉn màu. Để làm được như vậy bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Không để xe máy trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

- Đánh bóng xe theo định kỳ, khoảng 6 tháng /lần

- Dán nilon bảo vệ lớp sơn bên ngoài

- Hạn chế va quệt làm trầy xước xe

- Thường xuyên rửa xe để xe luôn được mới

Lưu ý khi vận hành xe

Trước khi lăn bánh, bạn cần khởi động máy từ 10-30 giây để dầu được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết bên trong của động cơ.

Luôn luôn để áp suất của lốp theo đúng quy định, không nên để lốp xe quá non hoặc căng hơi. Lốp xe non có độ ma sát cao thường gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe và hao tốn nhiên liệu. Lốp xe quá căng sẽ gây cho lốp độ bám mặt đường kém đi làm xe chao đảo khi chạy ở tốc độ cao và tê tay, mau hỏng giảm xóc, nhanh rạng nứt ở bề mặt, dễ gây trượt bánh khi phanh khẩn cấp.


Không chở nặng hay chạy với tốc độ cao

Việc chở nặng hay chạy với vận tốc cao sẽ khiến động cơ xe máy của bạn hoạt động với công suất lớn. Khi đó, áp suất tác dụng lên ổ trục (bạc đạn) mặt ma sát rất lớn, dễ làm hư hại trạng thái các bề mặt làm việc. Những điều này đều có thể làm giảm tuổi thọ của xe.

Bảo hành xe định kỳ

Mỗi một hãng xe, dòng xe máy đều có chế độ bảo hành có thể bảo trì định kỳ vài tháng 1 lần, kéo dài trong 2 năm.

Dù được miễn phí hay mất phí thì việc bảo hành định kỳ đối với xe máy cũng rất quan trọng. Bảo hành định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện ra một cách sớm nhất những lỗi máy móc trong quá trình sử dụng, sẽ hạn chế tối đa việc chết máy, tuột sên, … giúp kéo dài tuổi thọ và độ bền của xe.

Thường xuyên kiểm tra ắc quy cho xe

Các chuyên gia về xe máy khuyên rằng bạn nên kiểm tra ắc quy định kỳ mỗi 8000km hoặc 8 tháng bằng máy test BT-50 chuyên dùng để kiểm tra hiện trạng của bình, không nên lắp đặt những phụ kiện không đúng chính hiệu làm cho rò rỉ dòng điện hoặc có thể gây hiện tượng chạm chập cháy nổ, làm cho mau hư hỏng.

Làm sạch lọc gió

Nếu lọc gió quá dơ/bẩn và bị tắc, lượng khí nạp vào động cơ giảm, nhiên liệu không cháy hết khiến xe không đạt được công suất tối đa, hao xăng hơn. Bạn nên lưu ý làm sạch lọc gió khi xe đã vận hành từ 4000km hoặc 4 tháng.

Thay dầu nhớt định kỳ

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn các động cơ hoạt động của xe máy. Khi bạn để dầu xe quá bẩn mà không thay sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Không nên dùng dầu nhớt cũ hoặc đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy và nhớt không đúng chính hiệu.