Top 10 xe bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng 9/2019

Admin
Trong bảng xếp hạng 10 xe bán ế nhất thị trường tháng 9, có những cái tên quen thuộc như Toyota Alphard hay Isuzu D-Max.

Trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm nhất thị trường tháng 9, có những cái tên quen thuộc như Toyota Alphard hay Isuzu D-Max. Bên cạnh đó cũng có những mẫu xe gia nhập danh sách mặc dù đang có chính sách giảm giá khá tốt như Mitsubishi Pajero Sport hay Chevrolet Trailblazer LTZ.

Vị trí xe bán chậm nhất thị trường như thường lệ vẫn thuộc về Toyota Alphard. Doanh số mẫu xe này trong tháng 9 là 9 xe, tổng doanh số trong năm 2019 là 82 xe. Toyota Alphard được đánh giá là mẫu xe đầu bảng trong phân khúc MPV với thiết kế đẹp, nội thất sang trọng, tiện nghi và được trang bị nhiều công nghệ, song mức giá lên đến gần 5 tỷ đồng của mẫu xe này là rào cản lớn với khách hàng.

Vị trí thứ 2 trong danh sách thuộc về Ford Focus với doanh số 11 xe, tổng doanh số mẫu xe này trong năm 2019 là 1.204 xe. Ford Focus đã chính thức bị khai tử tại Việt Nam để nhường chỗ cho một mẫu xe khác, có thể là Ford Escape. Được đánh giá cao về khung gầm, thân vỏ và khả năng vận hành, song nội thất không hấp dẫn và khá chật chội, cộng với giá bán tương đối cao so với các xe cùng phân khúc đã khiến Ford Focus dừng bước tại Việt Nam.

Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Thái Lan, song Isuzu D-Max lại thất bại tại thị trường Việt Nam với doanh số chỉ vẻn vẹn 24 chiếc trong tháng 9, tổng doanh số năm 2019 của mẫu xe này là 325 xe. Isuzu D-Max gồm 4 phiên bản, có cả số sàn và số tự động, đều trang bị động cơ diesel gồm 3 phiên bản động cơ 1.9L, công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm và một phiên bản động cơ 3.0L, công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 380 Nm. Ngoại hình không bắt mắt có thể là lý do mẫu xe này không được ưa chuộng.


Mazda 2 không phải mẫu xe bán chạy tại Việt Nam như người đàn anh Mazda 3 của mình. Doanh số của mẫu xe này trong tháng 9 là 36 xe, tổng doanh số 2019 là 452 xe. Mazda 2 không thua kém các đối thủ ở phương diện an toàn lẫn tiện nghi, song khoang nội thất khá chật chội là lý do mẫu xe này không được ưa chuộng.

Cũng giống như người anh em D-Max, Isuzu mu-X được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Về trang bị, cơ bản mẫu xe này không có nhiều khác biệt so với người anh em bán tải của mình và cũng vì thiết kế không đẹp, mu-X chỉ bán được tổng cộng 419 xe tính từ đầu năm 2019, trong đó riêng doanh số tháng 9 là 57 xe. Phiên bản mu-X Limited mới ra mắt, phiên bản nâng cấp ngoại hình từ mu-X 1.9 4x2 AT với giá bán 990 triệu đồng có ngoại thất thể thao hơn, Isuzu kỳ vọng mu-X sẽ đạt được doanh số tốt hơn, phần nào cạnh tranh được với những đối thủ như Toyota Fortuner, Ford Everest hay Chevrolet Trailblazer.

Toyota Avanza là mẫu xe cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, tuy nhiên doanh số của Avanza không được như kỳ vọng, có lẽ do nguồn cung của mẫu xe này chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Doanh số của Avanza trong tháng 9 là 61 xe, tổng doanh số năm 2019 là 532 xe. Ưu điểm của Avanza là thương hiệu Toyota, nội thất khá rộng rãi song nhược điểm là không sang trọng, ít công nghệ được trang bị.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Chevrolet Trailblazer có mức giá khá tốt. Tuy nhiên không vì thế mà mẫu xe này có doanh số cao. Chevrolet chỉ bán được 63 xe Trailblazer trong tháng 9, tổng doanh số cả năm là 829 xe. Trailblazer là mẫu xe có ngoại hình khỏe khoắn, khả năng vận hành khá tốt song nội thất không thực sự tiện nghi là nhược điểm của mẫu xe này.

Mitsubishi Pajero Sport cũng là mẫu xe không thành công trong tháng 9 khi chỉ bán được 64 xe, tổng doanh số cả năm là 652 xe. Đây là mẫu xe SUV 7 chỗ của Mitsubishi cạnh tranh với Toyota Fortuner, song ngoại hình của Pajero Sport không thực sự cân đối, cộng với giá bán xe tương đối cao đã khiến mẫu xe này không đạt được doanh số như kỳ vọng.

Honda Jazz là mẫu xe được hãng xe Nhật kỳ vọng khá nhiều khi tung ra thị trường bởi vẻ ngoài khá đẹp mắt và nội thất rộng rãi, song doanh số của Jazz lại không tốt khi thường xuyên chỉ có dưới 200 xe được bán ra thị trường mỗi tháng. Doanh số của Honda Jazz trong tháng 9/2019 là 71 xe, tổng doanh số cả năm 2019 là 983 xe. Nhược điểm của Jazz là giá bán cao so với các đối thủ cùng phân khúc.

Kia Optima là một minh chứng rõ ràng cho nhận định về thị trường xe: "Tốt là chưa đủ". Là một mẫu xe đẹp, rộng rãi, trang bị tiện nghi và công nghệ nổi bật, song doanh số của Optima luôn "lẹt đẹt", chỉ vài chục xe một tháng. Tháng 9 Kia bán được 73 xe Optima, tổng doanh số cả năm là 551 xe. Giá bán ngang ngửa các mẫu SUV như CX-5 hay Santa Fe là nhược điểm khiến Optima không được nhiều khách hàng lựa chọn.