Trải nghiệm Honda LEAD 125cc Smartkey 2017: Những thay đổi tinh tế

Admin
(Autovina) - Với giá bán đề xuất 37,49 triệu đồng, Honda LEAD 2017 sở hữu thêm một số trang bị tiện ích rất đáng giá như bộ khóa Smartkey, đèn LED ban ngày, và đèn hậu...

LEAD 2017 với hệ thống khóa Smartkey lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe này, là một trong những mẫu xe tâm điểm của Honda Việt Nam tại Triển lãm Mô tô, xe máy Việt Nam vào đầu tháng 5 vừa qua. Bước sang phiên bản mới, mẫu xe ga được phái nữ yêu thích này có một vài điểm tinh chỉnh tinh tế cả về ngoại hình lẫn trang bị.

Đánh giá Honda LEAD 2017

Chị Phạm Thu Huyền, người trải nghiệm xe Honda LEAD 2017 trong bài cho ngay nhận xét khi mới chạy thử một vòng trên chiếc xe này, đó là xe chạy êm, cao ráo và nhẹ hơn trước.

Đánh giá Honda LEAD 2017

Quả là nếu so sánh với mẫu LEAD từ những phiên bản đầu tiên đời 2008 mà chị Huyền đang đi, thì phiên bản hiện nay đã thay đổi rất nhiều về hình dáng, kích thước. Trọng lượng ở phiên bản 2017 chỉ là 112 kg (nhẹ hơn 3 kg so với bản 2008), trong khi chiều cao yên cũng từ 740 mm lên tới 760 mm. Khoảng sáng gầm xe từ 120 mm ở phiên bản LEAD đầu tiên bán ra tại Việt Nam nay đã lên tới 138 mm. Tất cả những yếu tố đó, mang lại cảm giác ngồi thoải mái, cao ráo hơn, đồng thời phù hợp với đối tượng khách hàng chính là phái nữ, cũng như điều kiện đường xá tại Việt Nam.

Đánh giá Honda LEAD 2017

Về thiết kế, Honda LEAD 2017 cũng được hãng xe máy Nhật chăm chút kỹ lưỡng, thể hiện qua sự tinh tế trong những thay đổi nhỏ về thiết kế. Điểm dễ nhận ra đó là LEAD 2017 mang dáng dấp gọn gàng hơn so với phiên bản tiền nhiệm, nhất là nhìn từ phần đuôi xe. Hai bên thân xe được vuốt gọn và hướng vào trong, thay vì bè ra ngoài như các phiên bản trước. Thêm vào đó, nhiều các chi tiết cạnh hay điểm nối trên xe được hoàn thiện sắc nét hơn, vuông vức hơn thay vì bo tròn mềm mại. Đặc điểm này mang đến cảm quan xe nhỏ gọn, sắc sảo hơn trước.

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Honda LEAD từ phiên bản 2013 đã có cuộc lột xác rất nhiều, thay vì một mẫu xe hướng tới nữ giới nhiều do vị trí ngồi thấp, thân xe mập mạp, bo tròn. Nay mẫu xe tay ga này phù hợp ngay cả với nam giới, nhất là những người đã có gia đình. Có thể thấy điểm đó ở LEAD 2017 như phần mặt nạ có thiết kế mới kiểu dáng hình chữ V sắc sảo hơn (gợi nhớ tới mẫu 300i đầu bảng của dòng SH), vành đúc khỏe khoắn hơn, đèn hậu và đèn định vị dạng LED hiện đại (Đáng tiếc là đèn pha của xe vẫn là dạng Halogen).

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Thêm vào nữa mặt đồng hồ cũng có thiết kế mới, liền khối hơn thay vì tách ra ở phía dưới như trước. Tuy nhiên phần nút bấm chỉnh giờ, xem quãng đường đi...lại được đặt khá thô, làm ảnh hưởng mỹ quan của phần này, nếu Honda đưa chi tiết này xuống phần biểu tượng cánh chim thì sẽ hợp lý và đẹp hơn. Có thể nói về thiết kế, LEAD 2017 nhìn trang nhã, thanh lịch, trẻ trung phù hợp cả nam hay nữ.

Đánh giá Honda LEAD 2017

Nhắc đến LEAD không thể không nhắc tới khả năng chứa đồ "vô địch" ở phần cốp xe. Có dung tích lên tới 37 lít, chưa kể thêm một hốc chứa đồ nhỏ nằm ở bên trái, phía mặt trong của yếm xe, LEAD 2017 đáp ứng đầy đủ nhu cầu cất giữ đồ, nhất là với chị em. Điểm đáng kể là dung tích chứa đồ vẫn giữ nguyên nhưng hình dáng cốp lại có phần gọn hơn, đây là điểm cộng cho thiết kế.

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Ngoài ra thì sàn để chân rộng với phần đế có họa tiết hoa văn chống trơn trượt cũng rất hữu ích, đặc biệt khi vào trời mưa. Tuy nhiên, so với phiên bản 2008, thì hộc để chân lại nhỏ hơn, nên nếu đi mưa, giầy dép của chị em cũng dễ bị bắn bẩn hơn. 

Điểm tinh tế nữa mà Honda tinh chỉnh trên mẫu LEAD mới đó là vị trí đặt nắp bình xăng được đặt ở vị trí thuận tiện hơn, cũng như có thiết kế đẹp mắt hơn so với phiên bản trước, giúp người dùng mở đóng nắp xăng dễ dàng hơn dù là đang ngồi trên xe.

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Là một mẫu xe tay ga gắn bó với người Việt gần 10 năm qua, nên các nút bấm của xe không có gì quá mới lạ, duy nhất phần đáng lưu ý là hệ thống khóa Smartkey lần đầu tiên được trang bị cho mẫu LEAD.

Hệ thống này cơ bản giống hệ thống khóa trên mẫu tay ga cao cấp là SH. Với khóa Smartkey, sẽ không dùng chìa mà dùng bộ điều khiển từ xa FOB để mở/tắt xe hay tìm xe. Có một chú ý là, để khởi động xe, sau khi nhấn giữ nút có hình chìa khóa trên FOB và có tín hiệu màu báo màu xanh, người dùng phải thêm thao tác ấn nhẹ vào nút đề (lúc này biểu tượng hình chìa khóa trên mặt đồng hồ sẽ sáng), sau đó mới xoay được cụm nút chức năng như khởi động xe, mở cốp, mở khóa xăng. Đây là điểm khác biệt với hệ thống Smartkey trên SH hay SH Mode, khi người dùng chỉ cần ấn nút trên FOB xong là có thể xoay cụm núm chức năng thoải mái.

Đánh giá Honda LEAD 2017

Bước sang phiên bản nâng cấp mới, LEAD 2017 sử dụng động cơ eSP thế hệ mới có dung tích 125cc tích hợp bộ đề ACG cùng tính năng Idling Stop (tự động ngắt động cơ tạm thời khi dừng quá 3 giây). Honda cũng đã có những điều chỉnh nhất định giúp động cơ trên LEAD mới tiết kiệm hơn 2,4% mức tiêu hao nhiên liệu so với phiên bản trước. Trải nghiệm thực tế cho thấy, xe khởi động rất êm ái, và lướt đi nhẹ nhàng, không có hiện tượng giật cục hay rung sàn ở dải tốc thấp. Với một mẫu xe nhỏ gọn, lại sử dụng động cơ 125cc, nên LEAD 2017 cho khả năng tăng tốc khá tốt, tay ga tương đối nhạy. Đối với một mẫu xe đi phố hàng ngày thì về khả năng vận hành, LEAD mới đáp ứng hoàn toàn đầy đủ.

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Có điểm đáng tiếc là LEAD mới không có phiên bản phanh ABS, khi mà hệ thống phanh hiện tại vẫn là dạng Combine Brake (phanh kết hợp). Với một mẫu xe có đường kính bánh nhỏ (12 inch) vì vậy không ít chị em nhất là những người tay lái yếu cho cảm nhận bóp phanh nhất là phần phanh trước của LEAD, xe dễ bị khóa cứng bánh trước, gây văng xe nguy hiểm. Do vậy, để sử dụng xe LEAD hay xe ga nói chung với hệ thống phanh kết hợp, chị em nên tập luyện thành thục, tạo thành thói quen bóp cả hai phanh cùng lúc thay vì chỉ phanh trước, đặc biệt những lúc bị giật mình....

Ngoài những đặc điểm trên, xe tay ga cỡ nhỏ như LEAD vẫn gặp phải một số nhược điểm như giảm xóc đơn đặt lệch bên trái khiên độ êm ái bị giảm khi xe qua đoạn đường ghồ ghề, trọng tâm xe dồn chủ yếu về phía sau, trọng tâm lớn dồn vào phần đuôi xe nên vào cua nhanh dễ bị hiện tượng văng đuôi, phần còi xe đặt bên trên nút xi nhan, vì vậy khi cần bóp phanh trái (phanh sau) tay sẽ không điểm tì tốt.

Kết luận:

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Trải qua hai thế hệ, cũng như sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, nhưng Honda LEAD vẫn là mẫu xe tay ga được ưa chuộng nhất trong phân khúc. Ở phiên bản mới, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung, cá tính vì vậy LEAD 2017 cũng có hình dáng thiết kế hiện đại, sắc sảo và nhiều màu sắc hơn bên cạnh một số tiện ích cao cấp nhằm tăng sức cạnh tranh như khóa Smartkey, hệ thống đèn LED.

Đánh giá Honda LEAD 2017 Đánh giá Honda LEAD 2017

Vì vậy, có thể nói, Honda LEAD vẫn nổi bật trong số những lựa chọn cho các chị em về một mẫu xe máy dễ sử dụng, bền bỉ, nhẹ nhàng cho đi làm hay dạo phố mua sắm. Hiện Honda LEAD đang có mức giá bán lẻ đề xuất là 37,29 triệu đồng cho bản thường và 39,29 triệu đồng cho bản cao cấp.