Trải nghiệm Raptor, Wildtrak và Everest trong hành trình Ford Extraordinary Journey 2019

Admin
Ford Extraordinary Journey 2019 là một hành trình trải nghiệm những hiệu năng và những công nghệ vượt trội của các dòng xe Ford

Ford Việt Nam vừa tổ chức chương trình Extraordinary Journey 2019 trải nghiệm dòng xe mới Ford Raptor cùng với các bản nâng cấp Ford Everest và Ford Ranger trên cung đường Đông Bắc dài 450 km trong hai ngày 03 – 04.04 vừa qua.  

Extraordinary Journey là một hành trình trải nghiệm những hiệu năng và những công nghệ vượt trội của các dòng xe Ford qua nhiều loại địa hình đa dạng từ đường đô thị, đường cao tốc cho tới đường đất, đèo dốc và các đoạn đường thử đặc biệt được Ford thiết kế riêng.

Raptor, Wildtrak và Everest​ đều sự dụng chung động cơ diesel 2.0L Biturbo

Về thông số chung, thì cả ba mẫu xe này là đều được trang bị hộp số tự động 10 cấp và động cơ diesel 2.0L BiTurbo, cho công suất 213 mã lực và sức kéo 500 Nm ở dải vòng tua rộng bằng cách kết hợp đồng thời giữa turbo áp suất nén cao và turbo áp suất nén thấp, với tốc độ quay từ 1.750 vòng/phút tới 240.000 v/ph nhờ sử dụng vật liệu công nghệ cao Inconel, một loại hợp kim vốn được dùng trong động cơ tên lửa.

Trên cung đường từ Hà Nội đến Quảng Ninh, qua nhiều tuyến phố trong đô thị đến đường cao tốc, Ford Ranger Raptor, Everest và Ranger nhờ bộ hộp số 10 cấp này nên cảm giác lái khá nhẹ nhàng và êm ái. Ngoài ra, những tính năng an toàn khác như Cảnh báo Va chạm (Pre-Collision Assist)  kết hợp chế độ Tự động Phanh Khẩn cấp trong Thành phố (AEB – In-urban Autonomous Emergency Braking) hay hệ thống Cảnh báo Lệch làn, hệ thống Kiểm soát Tốc độ Tự động thông minh với radar và cảm biến được cải tiến cũng giúp cho việc di chuyển trong nội đô được dễ dàng cũng như thực sự thoải mái và an toàn khi chạy trên cao tốc. 

Sau hành trình hơn 100km, chúng tôi đến Hạ Long, trải nghiệm thực tế chiếc Raptor trên đường đua Rally Track tại đảo Tuần Châu.

Rally Track Tuần Châu

Rally Track là cái tên khá quen thuộc ở Việt Nam trong các cuộc thi đối kháng của Câu lạc bộ xe ô tô bán tải địa hình PVC hay giải "KOK - Knock out the King". Tại đường đua Rally Track Tuần Châu, để “đọ sức” với nhà vô địch giải KOK Trần Phát với chiếc Wildtrak 2.0 BiTurbo, chúng tôi được dùng chiếc Raptor mạnh mẽ với sự hướng dẫn của tay đua Hoàng Giang (Giang Sông Hồng). 

Và đây chính là nơi để trải nghiệm sức mạnh của Raptor với hệ thống treo Fox-racing, khung Chassis lớn, hệ thống 4 phanh đĩa trước sau, lốp BF Goodrich KO2 cỡ lớn cùng hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) với 6 chế độ chạy trên các địa hình khác nhau đã được lên chương trình và cài đặt sẵn. Từ Normal (chế độ Bình thường trên đường nhựa hoặc đường tương tự) tới Sport (chế độ Thể thao), Grass/Gravel/Snow (chế độ chạy trên địa hình cỏ/sỏi/tuyết), Mud/ Sand (chế độ chạy trên địa hình bùn/cát) hay Rock (chế độ chạy địa hình Đá). Đặc biệt nhất ở Raptor là chế độ off-road Baja, có thể chạy offroad địa hình với tốc độ cao trên các đường đua địa hình đầy thách thức. Chế độ Baja kết hợp với hệ thống Kiểm soát lực kéo, mang đến trải nghiệm lái off-road thật nhất mà không bị can thiệp bởi các hệ thống chống trượt chủ động trên xe. Chế độ Baja cũng cho phép Raptor thay đổi thời điểm chuyển số theo từng điều kiện thực tế, giúp tăng độ nhạy chân ga và đem đến cảm giác lái phấn khích.

Như vậy, điểm đặc biệt nhất ở hệ thống kiểm soát địa hình TMS là tính linh hoạt của nó, có thể  giúp chiếc xe vừa hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu như chiếc Ford Everest, nhưng đồng thời cũng có thể biến chiếc xe thành những “chiến mã” mạnh mẽ với khả năng off-road kinh ngạc như Ford Ranger và nhất là Raptor. Tuỳ thuộc vào cách lái của mỗi người, chúng có thể tận dụng mọi cấp số để tối đa hoá hiệu suất của nhiên liệu hoặc kiểm soát lên số chậm hơn hoặc về số sớm hơn để tăng sức mạnh cho động cơ. Sự linh hoạt này cùng lúc mang đến sức mạnh cho Ranger, hiệu năng cao của Raptor và sự tinh tế của Everest.

Trải nghiệm xe Ford tại mỏ than Đèo Nai

Đây có thể nói là một thử thách lớn với người tham gia hành trình, nhất là những ai chỉ thường xuyên di chuyển trong phố vì đây là cung đường hỗn hợp có những con đường ngoằn ngoèo, đèo dốc với nhiều khúc cua tay áo, những đoạn đường đèo vực, có sa lầy và cả những đoạn trên đường nhiều đá lớn nhỏ, xuyên suốt ba khu mỏ than. Lúc này, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và hệ thống kiểm soát đổ đèo (HDC) kết hợp với hệ dẫn động hai cầu 4H/4L đã được phát huy hết tác dụng.

Đặc biệt, Raptor được trang bị bộ lốp BF Goodrich cỡ lớn tiêu chuẩn AT - KO2, loại lốp giúp chiếc xe vượt địa hình sỏi đá cũng như bùn lầy một cách dễ dàng và cũng là loại lốp rất được ưa chuộng của dây chơi xe bán tải.

Kết thúc hành trình Ford Extraordinary Journey 2019, chúng tôi thực sự ấn tượng với khả năng chinh phục các cung đường của ba mẫu xe Wildtrak, Everest và Raptor. Trước khi chia tay, anh Ngọc Peto chia sẻ trải nghiệm với chiếc Ford Everest trên mỏ than Đèo Nai:

"Sở hữu Ranger Wildtrak là dành cho người đam mê xe bán tải, nhưng để dành cho các mục đích phục vụ gia đình thì Ford Everest là sự lựa chọn rất thích hợp".

Xem thêm ảnh:

Phạm An