Vespa trình làng xe máy điện với mức "giá trên trời": 171 triệu đồng

Admin
Piaggio vừa chính thức mở bán dòng Vespa Elettrica chạy điện đầu tiên tại châu Âu sau 2 năm ra mắt dòng xe này, với mức giá đắt hơn cả Vespa GTS 300.

Về cơ bản, có thể coi Elettrica chính là phiên bản chạy điện của chiếc Vespa Primavera chạy xăng đã rất quen thuộc với người dân nhiều nước trên Thế giới. Sự khác biệt giữa 2 chiếc xe này chỉ nằm ở việc Elettrica được sơn màu bạc chrome độc đáo, viền trang trí bởi các đường sơn màu xanh, không còn có ống xả bên phải thân xe và sử dụng động cơ điện thay vì xăng. Xét tới hiệu năng, Vespa Elettrica sẽ tương đương với những chiếc scooter 50cc hiện tại.

Chiếc xe được trang bị một mô-tơ điện không chổi than với công suất liên tục 2 kW (2,7 mã lực) và công suất tối đa 4kW (5,4 mã lực). Tuy nhiên mô-men xoắn của động cơ này lên tới hơn 200Nm. Cung cấp sức mạnh cho động cơ hoạt động là khối pin lithium-ion với khả năng sạc đầy trong 4 tiếng, giúp Vespa Elettrica có tầm hoạt động 100km. Tuổi thọ của khối pin này là 1.000 vòng sạc - hay tương đương 50.000 - 70.000 hoặc khoảng 10 năm sử dụng với phần lớn người dùng.

Piaggio chưa công bố tốc độ tối đa của Vespa Elettrica, nhưng cho biết chiếc xe sẽ có chế độ lái "Eco" tiết kiệm nhiên liệu và giới hạn tốc độ ở mức 30km/h. Không chỉ có các trang bị giống những mẫu xe ga hiện đại như bảng đồng hồ màn hình màu, cổng sạc USB, khoang chứa đồ đựng được 1 mũ bảo hiểm dưới yên, Vespa Elettrica trong tương lai sẽ còn được tích hợp các tính năng thông minh, thậm chí là cả trí thông minh nhân tạo AI. Hiện đang được phát triển, các tiện ích thông minh này sẽ giúp chiếc xe nhận diện người lái không cần tới chìa khóa, cảnh báo nguy hiểm trên đường, theo dõi tình trạng giao thông...

Vào tháng 9 vừa qua, Vespa Elettrica sẽ chính thức lên dây chuyền sản xuất để có thể bắt đầu bán ra từ tháng 10 qua một website riêng. Giống như chiếc Vespa đầu tiên từ cách đây 72 năm, Vespa Elettrica sẽ được sản xuất ở nhà máy Pontedera của hãng ở tỉnh Pisa, Ý. Theo Piaggio, ban đầu hãng sẽ giới hạn số lượng bán ra của chiếc xe và chỉ dành cho thị trường châu Âu. Sau đó tới đầu năm 2019, Vespa Elettrica mới bắt đầu được phân phối tới Mỹ và châu Á.

Hiện tại, khách hàng sinh sống trong khu vực 18 nước Eurozone đã có thể đặt chiếc xe. Là một mẫu xe mang tính định hướng tương lai cho dòng Vespa và được tích hợp nhiều công nghệ tối tân, Vespa Elettrica sẽ được định giá không rẻ. Trước đây Piaggio đã từng khẳng định mức giá của chiếc xe sẽ "ở mức cao cấp trong dòng sản phẩm Vespa đang có mặt trên thị trường". Hiện tại, giá bán niêm yết của Vespa Elettrica đã được hãng công bố là 6.390 Euro (tương đương 171 triệu đồng).

Với mức giá này, Vespa Elettrica sẽ còn đắt hơn cả phiên bản đặc biệt Notte của chiếc GTS 300 Super tại châu Âu (6.180 Euro). Tuy nhiên, Vespa cũng đưa ra phương án trả góp 99 Euro/tháng, với số tiền trả trước khá nhỏ. Phương án trả góp này cũng sẽ kèm theo dịch vụ Vespa Care với các dịch vụ bảo dưỡng trong 36 tháng hoặc 10.000km, gói gia hạn bảo hành 12 tháng cùng các tiện ích khác như kiểm tra pin định kỳ, hỗ trợ trục trặc trên đường.

QBên cạnh Vespa Elettrica chạy điện thuần túy, Piaggio còn có dự định tung ra phiên bản Elettrica X hybrid. Vespa Elettrica X có ắc quy nhỏ hơn, dẫn tới tầm hoạt động chỉ 50km nếu chỉ sử dụng điện từ ắc quy. Đổi lại, Vespa Elettrica X sở hữu một động cơ xăng nhỏ, đóng vai trò là máy phát điện tự động sạc cho ắc quy khi sắp hết điện. Với sự kết hợp này, chiếc xe có tầm hoạt động lên tới 200km.Tuy nhiên Vespa hiện chưa công bố giá và thời điểm bán ra của Elettrica X.