GREAT WALL tạo tiếng vang với mẫu xe điện tại Bangkok Motor Show

Admin
Great Wal, sự xâm nhập của hãng xe Trung Quốc vào thị trường Thái Lan, nơi từ lâu là sân chơi của các thương hiệu Nhật Bản.

Autovina – Bangkok, Great Wall Motors, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu các mẫu xe điện của mình tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok khai mạc hôm thứ Tư, làm nổi bật sự xâm nhập của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vào thị trường Thái Lan, nơi từ lâu là sân chơi của các thương hiệu Nhật Bản.

Được tổ chức ở ngoại ô thủ đô và kéo dài đến ngày 4 tháng 4, sự kiện này nằm trong số những triển lãm ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Sự kiện năm ngoái đã bị hoãn lại cho đến tháng 7 do sự bùng phát của coronavirus.

Tại buổi họp báo hôm thứ Ba, Great Wall cho biết họ sẽ bắt đầu xuất sang Thái các mẫu xe điện Ora do Trung Quốc sản xuất và bán tại đây vào nửa cuối năm 2021. Các mẫu Ora tại Trung Quốc có giá dưới 10.000 USD sau khi được trợ cấp ở Trung Quốc.

Giá Ora ở Thái vẫn chưa được ấn định, Narong Sritalayon, giám đốc điều hành của Great Wall's chi nhánh Thái Lan, bày tỏ tin tưởng rằng khách hàng sẽ "hài lòng".

Great Wall cũng có kế hoạch sản xuất xe tại Thái Lan, bắt đầu bằng xe hybrid. Công ty sẽ đầu tư 22,6 tỷ baht (729 triệu USD) để nâng cấp nhà máy được mua lại từ General Motors vào năm ngoái. Đơn đặt hàng sẽ bắt đầu được nhận vào quý tới, với việc sản xuất dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2023.

Great Wall hiện đối mặt với một khó khăn lớn, đó là các thương hiệu Nhật Bản đã tạo dựng được chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường ô tô Thái Lan - một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á - kể từ khi họ bắt đầu thâm nhập thị trường ô tô này vào những năm 1960. Họ chiếm 88% trong số khoảng 790.000 xe được bán ở đây vào năm ngoái, chiếm sáu vị trí hàng đầu trên thị trường.

Nhưng các đối thủ Trung Quốc cũng đang củng cố chỗ đứng vững chắc của mình. SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã hợp tác với tập đoàn Charoen Pokphand Group của Thái Lan để chế tạo ô tô với thương hiệu MG đáng kính của Anh. Doanh số bán xe MG tại Thái Lan đã tăng 7% trong năm ngoái lên 28.316 chiếc ngay cả khi thị trường nói chung giảm 21% và thị phần của thương hiệu này tăng 1 điểm phần trăm lên 3,6%.

SAIC đã nhập khẩu khoảng 800 xe điện từ Trung Quốc vào Thái Lan trong năm ngoái, chiếm khoảng 60% số lượng xe điện đăng ký mới của năm. Hiện hãng đang sản xuất xe hybrid plug-in tại đây và cũng có kế hoạch sản xuất và cung cấp điện tại địa phương.

Trong khi đó, các ông lớn Nhật Bản đang thống trị thị trường chỉ cung cấp một số tùy chọn các mẫu xe điện hạn chế, chẳng hạn như Leaf của Nissan Motor và các mẫu xe nhập khẩu thuộc thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota Motor. Năm ngoái, ô tô điện, bao gồm cả xe hybrid, chỉ chiếm 4% tổng doanh số bán xe mới ở Thái Lan. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng thời điểm vẫn chưa chín muồi để đưa họ trở thành ưu tiên ở đây.

Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng xe điện chiếm 30% tổng sản lượng xe mới và khả năng nắm giữ thị trường của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể suy yếu nếu họ không theo kịp sự thay đổi.

Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao tại chi nhánh Thái Lan của Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Họ cần đẩy nhanh việc đưa công nghệ mới [như xe điện] vào thị trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ”.