Honda HR-V 2022 đem gì trở lại Việt Nam?

Admin
So với lần xuất hiện trước đó, Honda HR-V đã thu hút truyền thông bằng sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, tiện nghi đến động cơ.

Honda HR-V 2022 chính thức ra mắt giới truyền thông trong nước với hai phiên bản gồm HR-V L giá 826 triệu đồng và HR-V RS giá 871 triệu đồng. So với thế hệ trước đó, HR-V 2022 thu hút truyền thông với loạt thay đổi ấn tượng về ngoại thất cũng như trang bị. 


Đầu tiên về ngoại thất, HR-V 2022 đã thực sự lột xác với ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với thế hệ trước. Nhìn tổng thể, HR-V 2022 toát lên sự hài hoà giữa một chiếc SUV đa dụng và một chiếc Coupe cá tính thể thao. Mặt ca-lăng nổi bật với lưới tản nhiệt dạng kim cương khác biệt, cụm đèn LED hoàn toàn, tích hợp đèn chạy ban ngày. Cụm đèn hậu thiết kế lại, mảnh hơn so với thế hệ cũ và có dải đèn LED chạy ngang đuôi xe. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng nhìn đằng trước HR-V 2022 có nét hao hao với Mazda CX-30 bởi một số đường nét bo tròn.

Phần đuôi được làm vát xuống tích hợp cánh lướt gió cố định. Cụm đèn hậu ấn tượng với phần đèn chính thiết kế dạng LED cấu hình 3D khá bắt mắt, hai bên được nối liền nhau bởi dải đèn LED sắc nét.


So với thế hệ trước đó, Honda HR-V thước tổng thể dài hơn 51 mm, đạt 4.385 mm. Chiều rộng tăng thêm 18 mm, đạt 1.790 mm. Khoảng sáng gầm xe tăng thêm 11 mm và hạ thấp trần 15 mm so với đời xe trước. Dàn chân của HR-V bản RS được trang bị bộ la-zăng kích thước 18 inc đa chấu tạo sự mạnh mẽ và cá tính cho xe. Ở phiên bản HR-V L sẽ trang bị vành kích thước 17 inch giống thế hệ trước đó.


Nội thất của HR-V 2022 có nhiều khác biệt so với thế hệ trước đó. Honda cho biết, việc áp dụng thiết kế mới cho nội thất của HR-V 2022 nhằm mục tiêu giúp người lái cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn trong quá trình cầm lái. Đây là điều dễ hiểu khi đối tượng khách hàng mà Honda hướng tới chính là những người lần đầu mua xe nên tiện, dễ sử dụng là mục tiêu quan trọng hơn cả.

Cụ thể chính giữa táp-lô trang bị màn hình thông tin - giải trí kích thước 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto, xe trang bị điều hòa tự động hai vùng và có cửa gió cho hàng ghế sau. Đặc biệt, Honda HR-V được trang bị “hệ thống điều chỉnh hướng gió” độc đáo nằm ở phía trên cùng bảng điều khiển có thể đi theo thành xe mà không phả thẳng vào mặt người ngồi. Đây là một chi tiết tuy nhỏ nhưng cũng thể hiện sự tỉ mỉ của Honda áp dụng vào trong thiết kế của HR-V. Ngoài ra, hệ thống điều hòa đã được thay từ cảm ứng sang dạng núm xoay giúp người dùng dễ thao tác trong quá trình cầm vô lăng hơn.


Toàn bộ ghế trên HR-V đều được bọc da, phiên bản. Ở phiên bản RS, ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế thứ 2 được đặt lùi về phía sau 30 mm, có thể ngả thêm 2 độ so với thế hệ trước, mang đến tư thế ngồi thoải mái hơn nhờ khoảng để chân tăng thêm 35 mm. Honda cho biết hàng ghế sau có thể thiết lập theo nhiều cách, phù hợp với việc chuyên chở đồ vật kích thước khác nhau. Trong phân khúc, chỉ có Honda HR-V sở hữu tính năng này.


Vô lăng của HR-V tiếp tục loại ba chấu quen thuộc. Phía sau vô-lăng là sự kết hợp giữa digital và analog màn hình TFT 7 inch hiển thị các thông tin như bảng đồng hồ tốc độ và chế độ lái.

Đáng chú ý, Honda HR-V hoàn toàn mới là mẫu xe Honda thứ 2 tại Việt Nam được trang bị hệ thống kết nối viễn thông ưu việt Honda CONNECT (bản RS). Hệ thống bao gồm 1 thiết bị được gắn trong xe, theo dõi toàn bộ các dữ liệu của xe, cho phép ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu ra bên ngoài thông qua sóng di động. Chỉ cần cài đặt ứng dụng Honda CONNECT trên điện thoại thông minh, chủ sở hữu có thể kết nối và quản lý Honda HR-V trong tầm tay, ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào. Với 3 nhóm chức năng chính của Honda CONNECT bao gồm: An toàn và bảo mật, Điều khiển xe từ bất cứ đâu và Thuận tiện giúp chủ sở hữu dễ dàng tiếp cận chiếc xe.

Trước câu hỏi của truyền thông về khả năng bảo mật thông tin khi sử dụng Honda CONNECT, đại diện Honda cho biết thông tin của khách hàng khi sử dụng sẽ được mã hóa ở cả hai đầu vào và ra. Vì thế trong trường hợp xấu bị rò rỉ thông tin thì đó chỉ là những thông tin được mã hóa, yêu cầu quyền truy  cập. Do đó khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng Honda CONNECT.


Phiên bản HR-V trang bị động cơ 1.5 tăng áp thay thế cho động cơ 1.8 trước đây. Cụ thể, CUV này dùng động cơ 1.5 VTEC Turbo, công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Theo hãng xe Nhật, động cơ mới giúp xe có thể tăng tốc nhanh hơn 1,5 lần so với thế hệ cũ. Xe có 3 chế độ lái gồm Normal, Eco và Sport. Mặc dù có ý kiến lo ngại việc động cơ có nét tương đồng với đàn anh CR-V nhưng đại diện Honda cho biết, tùy từng mẫu xe mà hãng sẽ có những điều chỉnh khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Điểm sáng nhất của Honda HR-V 2022 chính là hệ thống an toàn Honda Sensing gồm các tính năng phanh giảm thiểu va chạm, thông báo xe phía trước khởi hành, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động thích ứng, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Trong buổi trải nghiệm với truyền thông, tính năng thông báo xe phía trước khởi hành hoạt động, hệ thống phanh tự động giảm thiểu va chạm đã được HR-V thể hiện rõ nét. Đặc biệt là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được đánh giá cao khi chiếc xe thử nghiệm chưa cần bám mép lane đường đã được đưa về chính giữa khiến người lái không bị bất ngờ.
Ngoài ra, Honda HR-V 2022 còn được cải thiện độ cứng mặt bên xe và hệ thống lái để cân bằng tính ổn định phản ứng xử lý của xe, giảm thiểu ma sát trên hệ thống treo giúp chuyển động mượt mà và cải thiện độ ổn định của xe. Honda cho biết, hệ thống giảm ồn, rung và giật (NVH) cũng được cải tiến để giảm tiếng ồn từ khoang động cơ và cả tiếng ồn từ mặt đường bằng cách thêm vật liệu cách âm quanh thân xe, tăng khả năng hấp thụ âm thanh. Tuy vậy, ở buổi trải nghiệm thì vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để nên HR-V vẫn bị đánh giá là khá ồn.

Honda đã định giá HR-V 2022 với mức 826 triệu đồng cho bản L và 871 triệu đồng cho bản RS (các màu đỏ, trắng bạc, trắng ngọc trai thêm 5 triệu). Đây được xem là mức giá khá cao so với các đối thủ cùng kích cỡ thương hiệu Hàn như Kia Seltos (639-759 triệu), Hyundai Creta (620-730 triệu) và hướng đến các đối thủ lưng chừng đến cỡ C như Mazda CX-30 (849-909 triệu), Toyota Corolla Cross (746-936 triệu). Tuy nhiên, việc đem HR-V trở lại với loạt trang bị đáng gờm thì Honda có quyền hi vọng về một tương lai sán lạn của mẫu xe này tại Việt Nam khi mà tính năng an toàn của HR-V tương đương các đối thủ Corolla Cross, CX-30 (các bản cao).