Thận trọng khi 3 đèn cảnh báo của ô tô bất ngờ bật sáng

Admin
Đèn phanh, đèn cảnh báo áp suất hay đèn động cơ bị quá nhiệt một khi phát sáng tài xế cần phải xử lý ngay nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trên bảng taplo của xe ô tô có rất nhiều loại đèn khác nhau. Có một số đèn cảnh báo bật sáng trên taplo có thể tạm bỏ qua và chạy tiếp, nhưng cũng có những đèn cảnh báo khi bật sáng thì tài xế nhất định không được bỏ qua.


Nếu 3 chiếc đèn này sáng tài xế không nên cố gắng đi thêm vì rất nguy hiểm

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Đèn này sẽ xuất hiện khi bật chìa khóa điện và sẽ biến mất khi động cơ được khởi động thì đó là bình thường. Nhưng khi hệ thống cảm biến phát hiện ra áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn thì đèn này sẽ bật sáng. Nguyên nhân là do thiếu áp suất dầu có thể là do dầu bị rò rỉ và thiếu, hao dầu, bơm dầu hỏng…

Do đó khi thấy đèn cảnh báo này sáng tài xế cần nhanh chóng dừng xe vào nơi an toàn và tắt máy, đồng thời kiểm tra mức dầu động cơ có bị hao hụt hay không. Nếu hao hụt thì kiếm thêm dầu bôi trơn đổ vào. Nếu dầu không hao thì nguyên nhân có thể do bơm dầu và cần sửa chữa ở gara uy tín.

Tuy nhiên nếu áp suất dầu không đủ, các bộ phận cơ khí chính xác cao bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn hanh chóng. Các cơ cấu chịu áp lực cao như piston, xy-lanh, trục khuỷu… bị ảnh hưởng nặng nề đầu tiên, thậm chí bị phá vỡ do các chi tiết cào vào nhau. Động cơ trong phút chốc có thể sẽ biến thành đống sắt vụn.

Đèn cảnh báo động cơ bị quá nhiệt

Khi một chiếc đèn hình nhiệt kế nhúng trong nước bật sáng cho thấy động cơ xe ô tô đang bị quá nhiệt, hay nói cách khác là nước làm mát quá nóng. Nguyên nhân có thể là do thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống nước làm mát hoặc bơm nước bị hư hỏng.

Khi thấy đèn này sáng tài xế cũng cần phải nhanh chóng đưa xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca-pô lên quan sát xem nước làm mát xem có bị hao hụt hay không.


Nếu thấy nước làm mát có dấu hiệu cạn cần tắt máy ngay. Nếu thấy còn nước nhưng nước đang sôi thì hãy để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Còn nếu tiếp tục lái xe trong khi động cơ đang bị quá nhiệt có thể sẽ khiến các bộ phận của động cơ bị hỏng cực nhanh. Nắp máy sẽ bị quá nóng và cong vênh. Các gioăng phớt làm kín sẽ bị phá hỏng hoàn toàn. Hệ thống ống dẫn bị quá nhiệt cũng sẽ bị hư hỏng. Chi phí phục hồi rất tốn kém mà động cơ vẫn không thể hoạt động bình thường trở lại khi nhiều chi tiết đã bị biến dạng.

Đèn phanh sáng trên bảng taplo

Đèn phanh sáng trên bảng taplo thì chắc chắn xe ô tô đang không bình thường. Trên nhiều dòng xe, một dấu chấm than “!” xuất hiện trên đồng hồ hiển thị có thể biểu thị mức dầu phanh đã xuống thấp. Nếu dấu chấm than có màu vàng, hệ thống phanh vẫn có thể có đủ chất lỏng để hoạt động. Và nếu nó chuyển sang màu đỏ nên mang xe của mình đến garage sửa chữa càng sớm càng tốt.

Trong một số trường hợp, xe ô tô xuất hiện một vòng tròn màu đỏ hoặc màu vàng với chữ “P” hoặc dấu chấm than “!” ở giữa. Dấu hiệu này cho thấy:

Chưa kéo hết phanh tay: Khi đèn phanh sáng, tốt nhất không nên tiếp tục lái xe, vì có thể làm hỏng má phanh và cánh quạt. Rất có thể, nguyên nhân là do quên chưa thả thắng tay.

Dầu phanh ở mức thấp: Trên nhiều dòng xe, một dấu chấm than “!” xuất hiện trên đồng hồ hiển thị có thể biểu thị mức dầu phanh đã xuống thấp. Nếu dấu chấm than có màu vàng, hệ thống phanh vẫn có thể có đủ chất lỏng để hoạt động. Và nếu nó chuyển sang màu đỏ nên mang xe của mình đến garage sửa chữa càng sớm càng tốt.

Liên quan đến hệ thống chống bó cứng phanh: Trên nhiều dòng xe hiện đại ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị giúp ngăn chặn bánh xe bị khóa và lốp xe khỏi mất lực kéo trong các tình huống trơn trượt, hệ thống này thường có đèn cảnh báo riêng biệt. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào trường hợp mà đèn phanh có thể báo sáng, phần lớn nguyên nhân của sự cố đến từ bộ cảm biến. Một kỹ thuật viên về ô tô có thể thực hiện một bài kiểm tra và tìm ra nguyên nhân giúp bạn tìm ra giải pháp.

Bóng đèn phanh bị hỏng: Đèn phanh sáng cũng có thể là lời lý giải cho việc đèn phanh xe đã bị cháy. Để kiểm tra có thể nhờ một người đứng ngay sau xe và kiểm tra đèn phanh có sáng khi bạn đạp phanh hay không? Ánh sáng của đèn phanh không phải là thứ duy nhất cần lưu ý. Việc quan sát các loại đèn báo trên bảng điều khiển và để ý thời gian, mức độ đèn báo sáng cũng là một phương án hay giúp tài xế “đoán bệnh” cho chiếc xe của mình.