25 triệu đồng mua được... Porsche Cayman S!

Svetlanauhn
(Autovina) - Một chiếc xe thể thao Porsche ở Mỹ vừa được mua với giá rẻ đến mức khó tưởng tượng, nhưng đó lại là chuyện có thật.

Chiếc Porsche Cayman S trong bài viết

Mới đây, một gia đình ở Texas (Mỹ) đã rao bán chiếc Porsche Cayman S đời 2007 của họ với giá 300 Bitcoin và ngay sau đó, người mua chiếc xe này đã lớn tiếng khoe "đây là một trong những thương vụ hời nhất trong đời". Tại sao lại có chuyện này, và Bitcoin là loại tiền gì?

Bitcoin thực chất là một dạng tiền ảo, ra đời từ năm 2009 và hoạt động dựa trên giao thức mạng ngang hàng peer-to-peer. Để tạo ra Bitcoin, nhiều máy tính phải được kết nối với nhau, cùng hoạt động liên tục trong suốt một thời gian dài rồi gửi kết quả lên một máy chủ trung tâm. Khi đã có Bitcoin, người sở hữu có thể dùng nó để mua sắm, trao đổi hàng hóa trên internet hoặc thậm chí là quy đổi ra tiền thật.

Tính đến tháng 3/2013 thì tổng số Bitcoin đang tồn tại đã lên tới con số 11 triệu đơn vị, tương đương với 1,43 tỷ USD. Theo thời giá hiện nay, 1 Bitcoin có thể đổi được 130 USD, nên chiếc Cayman S kể trên tính ra cũng ngang với 39.000 USD, đúng với giá trị thông thường của một xe thể thao cao cấp Đức.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra đơn giản thế. Vấn đề là ở chỗ: người đã mua chiếc Cayman S này ban đầu chỉ bỏ ra khoảng 4 USD để có được 1 Bitcoin. Như vậy, con số 300 Bitcoin mà anh ta dùng cho việc mua xe chỉ tương đương 1.200 USD (25 triệu đồng), quá rẻ!

Sở dĩ có chuyện oái oăm như thế là bởi lượng Bitcoin tạo ra tương ứng với thời gian máy tính được mở, nhưng do chúng tăng rất chậm nên những người "cày" Bitcoin thường để mở máy tính 24/24 trong nhiều tháng trời. Trong quá trình "cày", đôi khi số Bitcoin thu được không thể bù đắp nổi những chi phí như tiền điện hay tiền bảo dưỡng phần cứng, khiến nhiều người bỏ cuộc và buộc phải bán lại Bitcoin của họ với giá rẻ mạt.

Bên cạnh đó, giá trị quy đổi Bitcoin ra tiền thật cũng liên tục dao động, biến đổi chứ không ổn định. Cách đây 2 tuần, 1 Bitcoin chỉ ngang với 47 USD nhưng do cuộc khủng hoảng tài chính ở đảo Síp, giá trị này đã ngay lập tức tăng lên tới 147 USD, trước khi hạ xuống khoảng 117 USD vào ngày 4/4 vừa qua.

Chắc chắn sau sự kiện này, nhiều người sẽ tìm đến với Bitcoin để "thử vận may".

Nguyễn Nam

kynam