5 nhân vật quyền lực nhất làng xe hơi Trung Quốc

Admin
Những cái tên như Bob Lutz (Phó chủ tịch GM), Dieter Zetsche (Giám đốc điều hành DaimlerChrysler) thường được nhắc tới như những ông trùm của làng ôtô phương Tây. Nhưng đồng nghiệp của họ tại Trung Quốc vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được biết tới.
Li Shu Fu
Li Shu Fu
 
Li Shu Fu là biểu hiện của người đàn ông hạnh phúc bởi tất cả những lần nhìn thấy ông, trong ảnh cũng như đứng trước camera hoặc một người nào đó, ông đều cười rất tươi, không bao giờ tỏ ra tư lự hay buồn bã.
 
Cuộc đời của Li Shu Fu có thể coi như một cốt truyện cơ bản về người nghèo trở nên giàu có. Lớn lên ở một khu ấp nghèo với kết quả học tập khủng khiếp, chẳng mấy chốc ông trở thành một nhà tư bản và tự làm chủ. Một trong những công ty đầu tiên của Li Shu Fu là rửa ảnh lấy ngay cho khách du lịch, sau đó ông chế tạo phụ tùng môtô, rồi môtô nguyên chiếc, tiếp đó là nhảy sang lĩnh vực xe hơi.
 
Hai năm trước, nếu ai đó nói rằng Geely sẽ mua lại thương hiệu xe hạng sang của châu Âu là Volvo, chắc chắn sẽ bị cười vào mũi. Nhưng điều đó giờ đây đã trở thành sự thật. Và Li Shu Fu không chỉ sở hữu Volvo, còn có DSI (Drivetrain Systems International) và LTI (London Taxis International).
 
Ding Lei

 

Ding Lei

Ding Lei (phải) - người lèo lái con thuyền Shanghai-GM.
 
Là ông chủ của liên doanh Shanghai-GM, Ding Lei từng tốt nghiệp Đại học Fu Dan với tấm bằng thuộc ngành kỹ thuật hạt nhân. Đầu tiên, người đàn ông này rời khỏi hãng Volkswagen tại Thượng Hải và đến với SAIC, rồi ký hợp đồng với Shanghai Auto Pudong Project (tên gọi cũ của Shanghai-GM). Sau đó ông đảm nhiệm vị trí phó giám đốc chất lượng của SAIC trước khi trở thành chủ tịch của Shanghai-GM.
 
Vào thời điểm GM thực sự không biết phải tự xoay xở ra sao, Ding Lei đưa ra một kế hoạch mà sau đó, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của GM đồng thời giúp GM Bắc Mỹ tiếp tục sống sót. Với sự giúp đỡ của người đàn ông này, GM bắt đầu nhận ra sai lầm mà họ đã mắc phải không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại Ấn Độ và ngay chính thị trường Mỹ.
 
Chen Bin Po
Chen Bin Po
 
Một nhân vật quyền lực khác của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc mà truyền thông phương Tây có rất ít thông tin. Vị lãnh đạo ẩn dật của Dongfeng-Honda là một trong những nhà sáng chế và điều hành tuyệt vời nhất tại Trung Quốc.
 
Chen Bin Po vào Dongfeng từ năm 1987, tham gia một số kế hoạch sản xuất xe sedan trước khi làm PR cho Citroen tại Trung Quốc vào năm 1992, khi mà PR vẫn còn là một nghề khá xa lạ, và giữ một số vị trí quan trọng ở Dongfeng-Citroen như giám đốc điều hành.
 
Năm 2007, Chen Bin Po nhảy sang Nissan, giúp hãng này nâng doanh số lên 500.00 chiếc mỗi năm. Giờ đây, người đàn ông này đã trở về với Dongfeng-Honda, góp phần đưa những mẫu xe nổi tiếng như CR-V hay Civic đến với khách hàng Trung Quốc.
 
Fu Shou Jie
Fu Shou Jie
 
Truyền thông phương Tây khá mù mờ về người đàn ông này. Nhưng tại Trung Quốc hoàn toàn ngược lại. Theo một số nguồn tin, Fu Shou Jie sinh tháng 7/1963 và có bằng thạc sĩ.
 
Dưới sự điều hành của ông, liên doanh giữa Guangzhou Auto và Toyota, Honda ngày càng phát triển. Sau đó, Fu Shou Jie chuyển sang Changfeng Auto giúp doanh số hãng này tăng 40% chỉ trong thời gian rất ngắn.
 
Wang Chuan Fu
Wang Chuan Fu
 
Sinh năm 1966, vào đại học năm 1987 với chuyên ngành luyện kim, Wang Chuan Fu sau đó còn kiếm thêm một tấm bằng thạc sĩ. Thực tế, người đàn ông này chế tạo pin và là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đồng thời là một nhà sản xuất xe hơi.
 
Để bán được nhiều pin, Wang Chuan Fu đã mua lại hãng ôtô bị phá sản có tên Qing Yuan, sản xuất và chào bán những mẫu xe mới như BYD F3, F6 rồi F0. Sau đó ông bắt đầu sử dụng pin của mình cho chính những chiếc xe này khi giới thiệu BYD E3 chạy điện.
 
Theo VNE
 
autovina