[Bạn đọc hỏi] Mitsubishi Mirage là xe cỡ gì?

Svetlanauhn
Tôi nghe nói Mitsubishi sắp giới thiệu xe Mirage ở Việt Nam. Xe này cạnh tranh với Ford Fiesta, Suzuki Swift, Toyota Yaris, Hyundai i20, Kia Rio. Nhưng cũng có người bảo Mirage thuộc phân khúc của Suzuki Alto, Toyota Aygo, Hyundai i10... thì mới đúng? (Thanh Tùng)

Theo tôi tự tìm hiểu thì kích thước Mirage khá lỡ cỡ, nói là nằm lọt vào giữa 2 nhóm xe trên cũng có lý. Vậy xin hỏi thực ra Mirage là xe cỡ gì, thuộc phân khúc nào? Cảm ơn.

Autovina xin trả lời:

Chào bạn Thanh Tùng. Đúng là Mitsubishi đang chuẩn bị ra mắt chính thức mẫu xe Mirage tại Việt Nam. Hiện giá bán dự kiến là 450 triệu đồng cho bản số sàn và 530 triệu đồng cho bản số tự động, nhưng mức giá này có thể thay đổi vào thời điểm xe ra mắt.

Để xác định rõ Mirage thuộc phân khúc nào, trước hết cần phải liệt kê ra các định nghĩa về xe cỡ nhỏ. Ở thời điểm hiện tại, đang có 3 cách định nghĩa xe khác nhau từ châu Âu, Anh và Mỹ.

Châu Âu chia xe theo chữ cái trong bảng alphabet. Các dòng xe nhỏ nhất thường nằm trong 2 nhóm: xe hạng A hoặc xe hạng B. Điểm khác nhau giữa 2 hạng này là xe hạng A phải có chiều dài tổng thể từ khoảng 3.600 mm trở xuống.

Tương ứng với 2 hạng xe trên, ở Anh người ta gọi khác đi một chút là "city car" (xe đô thị) và "supermini" (xe siêu nhỏ).

Còn ở Mỹ, do thói quen sử dụng xe kích thước lớn nên người tiêu dùng ở đây thường gọi các xe nhỏ nhất là "subcompact" (tạm gọi là "dưới cả xe nhỏ"). Xe thuộc phân khúc subcompact tương đương với cả xe hạng A lẫn xe hạng B ở châu Âu, hoặc cả city car lẫn supermini ở Anh. Không có sự phân định rạch ròi. Đối với người Mỹ, xe nhỏ (compact) đã là những xe như Toyota Corolla, Honda Civic, Ford Focus, Chevrolet Cruze - tức là cỡ trung bình đối với người Việt rồi!

Suzuki Alto có chiều dài từ 3.395 mm đến 3.580 mm tùy phiên bản. Toyota Aygo dài 3.405 mm. Hyundai i10 chỉ dừng lại ở mức 3.565 mm, ngang với Kia Picanto. Tất cả các mẫu xe này đều không dài quá 3.600 mm, do đó đều thuộc phân khúc xe hạng A, hoặc city car.

Trong khi đó, Mitsubishi Mirage có chiều dài lên đến 3.710 mm. Tuy chưa lớn bằng Ford Fiesta (chiều dài 4.067 mm), Suzuki Swift (3.850 mm), Toyota Yaris (3.885 mm) hay Hyundai i20 (3.995 mm), nhưng như thế cũng là đủ để Mirage được xếp vào phân khúc xe hạng B, còn gọi là supermini.

Có thể ý kiến cho rằng Mirage chung phân khúc với Alto, Aygo... đến từ việc sử dụng cách định nghĩa xe của Mỹ, gộp chung xe hạng A và B lại thành subcompact. Bản thân người Việt chúng ta cũng quen gọi theo kiểu "xe cỡ nhỏ", "xe cỡ trung", "xe cỡ lớn"... khá chung chung và nhiều khi thiếu chính xác.

Bạn cũng cần lưu ý rằng trong việc xác định xe thuộc phân khúc nào, không hề có yếu tố động cơ mạnh hay yếu, dung tích xy lanh nhiều hay ít. Tuy Mirage chỉ có các lựa chọn máy xăng 1,0 lít và 1,2 lít (có nét giống với nhiều mẫu xe hạng A), trong khi nhiều mẫu xe hạng B có động cơ lên tới 1,6 lít, nhưng đây đơn thuần là quyết định của từng hãng xe, nhằm cạnh tranh nhau về độ tiêu thụ nhiên liệu và giá bán mà thôi.

Kết luận cuối cùng: Mitsubishi Mirage là xe hạng B.

Autovina

kynam