Chặng F1 Tây Ban Nha - nơi khởi động lại những mục tiêu

Admin
Trong ba tuần nghỉ trước khi cuộc đua trở lại châu Âu cuối tuần này, các đội đều tích cực nâng cấp những chiếc xe nhằm giúp các tay lái đạt được kết quả tốt nhất tại chặng đua rất quan trọng - Grand Prix Tây Ban Nha.

Tất cả cũng đều hy vọng đây sẽ là nơi để họ tái khởi động tham vọng ở mùa đua năm nay.

Hamilton và McLaren đặt rất nhiều kỳ vọng vào chặng đua Tây Ban Nha.
Hamilton và McLaren đặt rất nhiều kỳ vọng vào chặng đua Tây Ban Nha.

Sau bốn chặng đua ở châu Á Thái Bình Dương mưa nắng thất thường, trở về châu Âu, các đội đều hy vọng điều kiện thời tiết sẽ ổn định để các tay đua có thể phô diễn hết sức mạnh của những chiếc xe. Điểm dừng đầu tiên tại châu Âu, trường đua Catalunya (Tây Ban Nha) được đánh giá là địa điểm lý tưởng để kiểm tra sức mạnh và độ ổn định của các chiếc xe F1. Với đoạn đường thẳng dài 1047 m, tốc độ của chiếc xe có thể được đẩy lên tới 305 km/h. Catalunya được thiết kế xen kẽ giữa những khúc cua dài, tốc độ cao với các khúc cua gắt, tốc độ thấp khiến sự cân bằng và độ ổn định của những chiếc xe luôn được đặt lên hàng đầu. Thiết kế khá độc đáo này đòi hỏi các chiếc xe phải thực sự toàn diện nếu muốn thành công tại đây. Bên cạnh đó, mặt đường khá hẹp khiến những pha qua mặt sẽ trở nên khó khăn và rất mạo hiểm. Vì vậy thành tích phân hạng tại Catalunya luôn đóng vai trò quyết định tới sự thành bại trong cuộc đua chính thức. Trong 15 năm gần đây có tới 14 lần các tay đua giành pole sau đó đã chiếm được ngôi nhất chặng tại cuộc đua chính thức.

Với điều kiện đường đua tại đây, đội đua Red Bull đang nắm cơ hội rất lớn để giành chiến thắng. Red Bull toàn thắng trong cả 4 vòng đua phân hạng kể từ đầu mùa giải. Tuy nhiên trong 4 lần đó chỉ có một lần họ chuyển được lợi thế xuất phát đầu tiên thành chiến thắng trong cuộc đua chính thức. Trong khi đó dù có thành tích xuất phát không thực sự ấn tượng nhưng McLaren lại có tới hai chiến thắng chặng.

Sau thắng lợi một hai đầy quan trọng tại Thượng Hải, đội đua nước Anh McLaren đã vượt qua kình địch Ferrari để lên ngôi đầu bảng thành tích tập thể với 109 điểm. Tay đua mới được McLaren chiêu mộ đầu mùa giải năm nay, nhà đương kim vô địch thế giới Jenson Button sau khi giành chiến thắng chặng thứ hai cũng đã gạt Felipe Massa (Ferrari) để dẫn đầu bảng thành tích cá nhân với 60 điểm. Tuy nhiên, bản thành tích ấn tượng này vẫn chưa thể làm ban lãnh đạo McLaren hài lòng. Sức mạnh của chiếc MP4-25 đang thua kém so với chiếc RB-6 của đối thủ nguy hiểm nhất Red Bull, đội đua đã thống trị cả bốn vòng đua phân hạng kể từ đầu mùa giải. Trái ngược với Red Bull, hai tay đua của McLaren chưa bao giờ xuất phát cao hơn vị trí thứ 4 trong mùa giải năm nay. Tay đua con cưng, người được coi là gà nhà của McLaren, ngôi sao trẻ Lewis Hamilton vẫn chưa giành được chiến thặng chặng nào sau 4 chặng đã qua.

Mặc dù vậy tay đua 25 tuổi người Anh, “viên ngọc đen” Hamilton vẫn khẳng định anh đang sẵn sàng tiếp tục cuộc đua đến ngôi vô địch vào cuối tuần này. “Một số chặng đua trước đây khiến tôi khá thất vọng nhưng bây giờ tôi đã thoát ra khỏi tâm trạng đó. Việc vị trí của tôi rất gần nhóm đầu khiến tôi thực sự được an ủi. Kết quả thực sự đã không phản ánh được hết khả năng của tôi. Phong cách của tôi sẽ không hề thay đổi. Tôi sẽ chiến đấu trong toàn bộ các chặng đua. Hiện nay, tôi đang làm việc hết mình nhằm đạt thành tích tốt tại Barcelona”. Tay đua vô địch thế giới năm 2008, người chưa từng giành chiến thặng tại Tây Ban Nha nhận định: “Giống như tại Thượng Hải, trong điều kiện thời tiết khô ráo, các đội đua đều phải đặc biệt chú trọng tới vòng đua phân hạng, ở Barcelona điều này càng quan trọng hơn nữa, ở đây rất khó thực hiện các pha vượt mặt. Tôi cho rằng các xe sẽ chỉ vào pit một lần vì thế cơ hội để qua mặt càng bị hạn chế, do đó vị trí xuất phát sẽ đóng vai trò rất quan trọng”.

Nhằm phục vụ cho tham vọng của Hamilton, trước thềm GP Tây Ban Nha, McLaren đã thực hiện nhiều nâng cấp đối với chiếc MP4-25. Đội đua nước Anh tự tin lần đầu tiên trong mùa giải 2010 chiếc xe của họ sẽ xuất phát ở hàng đầu tại Tây Ban Nha. Kỹ sư trưởng của McLaren, Tim Gross cho biết: “MP4-25 đã có hệ thống cánh trước và cánh sau mới, cả hai đều là những thay đổi hợp lý so với các phiên bản gần đây. Kết quả của McLaren tại Tây Ban Nha phụ thuộc nhiều vào những cải tiến mới này. Tuy nhiên kết quả chặng đua cuối tuần này sẽ rất khó dự đoán. Các đội đua đều có rất nhiều thay đổi với chiếc xe của mình”.

Trong khi đó, người đồng đội của Hamilton tại McLaren, người đã giành chiến thắng tại Tây Ban Nha năm ngoái, Jenson Button lại nhận định: “Đây là một đường đua yêu cầu độ chính xác cao khi điều khiển chiếc xe chứ không đòi hỏi nhiều về kỹ năng qua mặt. Vì vậy nếu bạn sở hữu một chiếc xe không ổn định thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại đây. May mắn thay, chiếc MP4-25 của chúng tôi hiện nay đạt độ cân bằng rất tốt khi chạy ở tốc độ cao, đây là một trong những yếu tố ấn tượng nhất của MP4-25. Chúng tôi đã kiểm nghiệm điều này trong những buổi đua thử trước mùa giải tại Barcelona vì vậy McLaren đang rất tự tin”.

Đối thủ nguy hiểm nhất của McLaren, đội đua Red Bull cũng đặt rất nhiều hy vọng vào GP Tây Ban Nha. Tay đua chủ lực của Red Bull, ngôi sao trẻ người Đức, Sebastian Vettel vẫn tự tin giấc mơ lần đầu tiên giành ngôi vô địch thế giới của anh vẫn còn nguyên vẹn dù anh vẫn chưa thể thường xuyên biến những bước chạy thần tốc của RB6 thành ngôi nhất chặng. Sau chặng đua tại Trung Quốc, Vettel hiện chỉ đứng thứ 5 với 45 điểm, kém tay đua dẫn đầu Jenson Button 15 điểm bất chấp việc Vettel đã 3 lần giành pole và một lần giành ngôi nhất chặng sau 4 chặng đua đã qua. Chiến thắng duy nhất mà Vettel giành được từ đầu mùa lại đến ở chặng đua anh không giành được vị trí xuất phát đầu tiên. Tuy nhiên có thể thấy rằng khoảng cách 15 điểm hiện nay giữa Vettel và ngôi đầu vẫn có thể san lấp dễ dàng với hệ thống tính điểm mới trong khi mùa giải vẫn còn rất dài. Tài năng trẻ 23 tuổi khẳng định: “Tôi sẽ không còn là chính mình nếu không tự tin vào bản thân. Phong độ của tôi trong bốn chặng đầu tiên không ổn định. Chúng tôi chỉ có một chiến thắng nhưng đó là quá khứ, chúng ta không thể nào thay đổi được điều đó. Red Bull cần phải nhìn về phía trước và đó là tất cả chúng tôi cần cố gắng tập trung vào, trước hết ngày thứ sáu, sau đó là ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuần này và các chặng sau, chúng tôi chỉ cần cố gắng hoàn thành một chủ nhật hoàn hảo. Ngày thứ bảy, chúng tôi luôn luôn mạnh mẽ, vì vậy chúng tôi chỉ cần cố gắng để chuyển đổi sức mạnh của ngày thứ bảy sang ngày chủ nhật là mọi việc sẽ ổn”.

Một đội đua khác, gã khổng lồ Ferrari cũng đang rất cần chiến thắng tại Catalunya để khởi động lại chiến dịch tái chiếm ngôi vô địch thế giới, vốn đã bị sứt mẻ khá nhiều sau những màn trình diễn mờ nhạt trong 4 chặng đua mở màn mùa giải 2010. Nội bộ của Ferrari có dấu hiệu bất ổn khi có tin đồn Massa và Alonso bằng mặt nhưng không bằng lòng với pha vượt mặt trong pit của Alonso đối với Massa tại Thượng Hải. Bên cạnh đó, tin đồn Kubica (Renault) sẽ sang Ferrari thay Massa sau mùa giải 2010 càng khiến cho tay đua 29 tuổi người Brazil bị phân tâm. Hiện nay Ferrari mới chỉ giành được một chiến thắng duy nhất tại chặng đua Bahrain. Hai tay đua của họ tỏ ra khá yếu ớt trong cuộc đua tranh với Red Bull và McLaren. Trong khi đó sau hàng loạt sự cố với động cơ, Ferrari đã xin phép FIA thay đổi hệ thống động cơ cho chiếc F10 của Ferrari và chiếc C29 của BMW.

Tay đua chủ lực của Ferrari hiện nay, cựu vô địch thế giới năm 2005 và 2006, Fernando Alonso thú nhận rằng anh và Ferrari phải nhanh chóng sớm hoàn thiện chiếc F10 nếu không muốn bị tụt lại trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Alonso cho rằng sau khi chiến thắng tại Sakhir, chiếc F10 đã không còn là chiếc xe tốt nhất nữa ngay cả với những nâng cấp mà Ferrari đưa vào cho F10 để phục vụ GP Tây Ban Nha cũng như nỗ lực mới nhất nhằm học hỏi hệ thống khí động học F-duct từ McLaren. Alonso đánh giá cán cân sức mạnh giữa Ferrari với McLaren và Red Bull sẽ chưa có sự thay đổi gì nhiều. Hiện nay Ferrari vẫn đang tụt lại phía sau hai đội đua trên. “Tôi hiểu Ferrari sẽ cải tiến một số thứ nhưng tôi nghĩ nó sẽ không thể thay đổi hoàn toàn chiếc xe. F10 chỉ được nâng cấp vài điểm nhỏ chủ yếu là cải tiến hệ thống khí động học và hệ thống động cơ nhằm tăng độ tin cậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động của hệ thống F-duct trong các buổi tập tại Tây Ban Nha. Việc quyết định sử dụng F-duct hay không còn phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm trong ngày thứ sáu và thứ bảy”. Về tầm quan trọng của GP Tây Ban Nha, Alonso cho biết: “Đối với Ferrari, những chặng đua tại châu Âu sẽ hết sức quan trọng, nếu muốn giành được chức vô địch thế giới thì bạn không được phép mắc sai lầm nào trong những chặng đua tới”.

Cựu binh của Ferrari, tay đua từng 7 lần vô địch thế giới Michael Schumacher đang hy vọng những thay đổi của Mercedes GP đối với chiếc MGP-W01 sẽ giúp anh bớt thua thiệt trong cuộc đua đến ngôi vô địch thế giới cũng như cuộc đua với người đồng đội trẻ tuổi Nico Rosberg. Để chuẩn bị cho GP Tây Ban Nha, Mercedes GP đã thay đổi thiết kế của MGP-W01, trong đó bao gồm việc tăng chiều dài cơ sở cho cả hai chiếc xe để thay đổi sự phân bố trọng lượng và thay hệ thống khung mới cho chiếc xe của Schumi, vốn đã bị hỏng trong 4 chặng đua mở màn. Trong bốn chặng đua đầu mùa này, thành tích của Schumi đều thua kém người đồng đội trẻ Nico Rosberg ở cả vòng đua phân hạng lẫn chính thức. Kết quả tốt nhất của huyền thoại người Đức từ đầu mùa là vị trí thứ 6 tại chặng mở màn ở Bahrain. Tại Melbourne, anh chỉ về đích thứ 10 do bị ảnh hưởng bởi vụ va chạm ngay vòng đầu tiên. Sau đó tại Sepang, anh phải bỏ cuộc do xe bị hỏng. Chặng đua gần đây nhất ở Thượng Hải, anh chỉ đạt vị trí thứ 10. Hiện tại trên bảng thành tích cá nhân, Schumi giữ vị trí thứ 10 với chỉ 10 điểm. Đánh giá về sự thay đổi của MGP-W01, Schumi cho biết “Đang có những dấu hiệu tốt đối với các cải tiến mới của chúng tôi. Đó là cả một quá trình. Tôi nghĩ Mercedes GP đang đi đúng hướng. Đương nhiên, chúng tôi sẽ tiến bộ so với các đội khác nếu họ đang đứng nguyên tại chỗ nhưng chúng tôi không hy vọng điều đó, sẽ rất thú vị khi chờ đợi xem tại Tây Ban Nha các đội khác đã có thể nâng cấp hiệu quả chiếc xe của họ như thế nào so với chúng ta.”

Tại hai buổi đua thử ngày thứ sáu, cán cân các đội khá cân bằng. McLaren chiếm ưu thế trong buổi sáng khi Hamilton và Button lần lượt giành hai vị trí đầu tiên. Vào buổi chiều, Red Bull đã giành ưu thế về mình khi Vettel cùng Webber tái lập thành tích một hai của McLaren. Cũng trong buổi đua thử thứ hai, Vettel đã lập được fastest-lap ấn tượng 1 phút 19,965 giây. Trong khi đó, Schumi chứng minh hiệu quả quá trình nâng cấp của Mercedes GP khi nhanh thứ 3 trong cả hai buổi đua thử. Ferrari tiếp tục sự bất ổn khi trong hai buổi, Alonso chỉ lần lượt nhanh thứ 8 và thứ 5, Massa thậm chí còn tồi hơn khi đứng thứ 12 và 8 khi thành tích kém tay đua dẫn đầu xấp xỉ 1,5 giây.

Trong kỳ nghỉ dài 3 tuần quý báu, các đội đua đều cố gắng hoàn thiện, nâng cấp những chiếc xe của mình sau 4 chặng đua mở màn. Vì vậy kết quả của GP Tây Ban Nha luôn rất quan trọng, đây là nơi các đội đua tìm ra đáp án của quá trình làm việc trước khi vào giai đoạn quyết định tại châu Âu. Sau chặng Tây Ban Nha, các cuộc đua sẽ diễn ra liên tục với nhịp độ một đến hai tuần tới tận đầu tháng 8, sẽ không có thời gian để các đội thực hiện những sự nâng cấp lớn đối với chiếc xe của mình. Bất kỳ sai lầm nào trong giai đoạn này sẽ luôn phải trả giá bằng chức vô địch cuối mùa giải. GP Tây Ban Nha sẽ là dịp cuối cùng để các đội đua khởi động lại tham vọng của mình.

Nhiều khả năng tại Catalunya vào cuối tuần này sẽ có mưa nhỏ, hứa hẹn cuộc đua diễn ra hết sức sôi động và gay cấn. Lịch sử đã cho thấy trường đua Catalunya luôn ghi dấu những chiến thắng của các đội đua lớn. Trong 12 năm gần đây nhất, Ferrari và McLaren đã giành tới 10 chiến thắng (Ferrari 6 lần, McLaren 4 lần), hai lần còn lại là chiến thắng của Button năm ngoái dưới màu áo Brawn GP, Alonso năm 2006 khi còn phục vụ cho Renault. Trong khi đó tay đua huyền thoại Michael Schumacher đã giành được tổng cộng 6 chiến thắng tại đây.

Vettel và Red Bull cần chuyển thành công của vòng phân hạng sang cuộc đua chính thức
Vettel và Red Bull cần chuyển thành công của vòng phân hạng sang cuộc đua chính thức.

Lịch chặng đua Tây Ban Nha:

- Vòng đua phân hạng: 14h (19h Hà Nội) ngày 8/5.

- Vòng đua chính thức: 14h (19h Hà Nội) ngày 9/5.

Vài nét về trường đua Catalunya:

Số vòng đua: 66.

Chiều dài một vòng: 4,655 km.

Tổng chiều dài chặng đua: 307,104 km.

Số góc cua: 16 (7 cua trái, 9 cua phải).

Đoạn đường thẳng dài nhất: 1,047km.

Chiều rộng nhỏ nhất: 11m.

Chiều rộng đoạn đường thẳng: 12m.

Tay đua chiến thắng năm 2009: Jenson Button (1 giờ 37 phút 19,202 giây).

Tay đua giành pole năm 2009: Jenson Button (1 phút 20,527 giây).

Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 21,670 giây - Kimi Raikkonen (2008).

Vị trí các tay đua sau 4 chặng đầu

TT Tay đua, đội Quốc tịch Điểm

Vị trí đội đua sau 4 chặng đầu

TT Đội Điểm

Minh Phương

autovina