Cháy xe ngày Tết

Admin
Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên Đán, hiện nhu cầu đặt thuê xe ô tô tự lái bắt đầu tăng và nhiều công ty đã mạnh dạn “tuyên bố”: Nếu khách hàng không nhanh chân có thể sẽ hết xe để thuê.

Giá tăng vẫn “cháy” xe

Có thể nói, chưa năm nào người dân Hà Nội lại “sốt” thuê xe ô tô như năm nay. Dạo một vòng quanh các công ty cho thuê xe ở khu vực Cầu Giấy, Gia Lâm, Hoàng Mai… theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết đều đang bận rộn làm hợp đồng cho khách.

Anh Lê Hoàng, chủ một salon ô tô cho thuê trên đường Láng cho biết: Hiện tại 10/15 chiếc xe ô tô “tầm trung” của anh đã có người đăng ký thuê, số còn lại nhiều khách hàng cũng đã gọi điện đặt trước.

Mặc dù giá thuê ô tô thời điểm này đã tăng hơn trước từ 200.000 - 500.000 đồng/xe tùy loại nhưng người thuê vẫn rất đông. Giá thuê xe Matiz dao động từ 300.000 - 350.000; Get từ 250.000 - 350.000; Lacetti từ 400.000 - 500.000 đồng/ngày… ở dòng xe hạng thường này xe Innova vẫn có giá cao nhất từ 800.000 - 1.000.000 đồng/ngày.

Qua khảo sát thì giá cho thuê ở các đại lý có sự chênh lệch nhau từ 100.000 - 200.000 đồng/xe. Theo lời giải thích của các chủ cửa hàng này thì nguyên nhân là do chất lượng xe các hãng ở các đại lý khác nhau và cũng có thể nhiều đại lý ưu tiên khách hàng quen.

Các thủ tục để thuê xe ô tô cũng được các chủ đại lý làm dịch vụ siết chặt hơn như việc bắt buộc có xe máy “thế chân” ngoài bằng lái, hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân còn thời hạn.

“Thời gian qua trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ thuê xe rồi… mượn luôn không trả khiến nhiều đại lý mang tâm lý sợ nên phải siết chặt hồ sơ khi xét duyệt. Riêng với các khách hàng thân quen chúng tôi sẽ có chế độ ưu đãi đặc biệt” - anh Hoàng cho biết.

Những người thuê xe ô tô đi chơi tết phần lớn là có thu nhập khá, vì vậy các dòng xe hạng sang như Camry, Civic, Lexus… mặc dù có giá từ 1.500.000 - 2.000.000 đồng/ngày nhưng vẫn được các khách hàng “chịu chơi” ưa chuộng. Anh Nguyễn Ngọc Dương, chủ một đại lý cho thuê xe ô tô ở quận Cầu Giấy cho biết: Trong đợt tết Dương lịch vừa qua, cửa hàng anh đã không còn xe cho khách thuê.

Nên cẩn thận khi thuê xe

Đó là lời khuyên của anh Nguyễn Tùng Long, chuyên gia tư vấn kỹ thuật của một đại lý Toyota. Theo anh Long, hiện nay nhiều đại lý mở dịch vụ cho thuê xe nhưng chỉ tu sửa vỏ bên ngoài mà ít bảo dưỡng máy móc, các chi tiết kỹ thuật cho nên xe có thể bất ngờ… hỏng. “Đặc biệt không nên nhận những xe sau khi chạy thử mình có cảm giác không an toàn và không phù hợp với địa hình mình đi” - anh Long nói

Trong khi tâm lý của các khách hàng khi đến thuê thường có vốn hiểu biết ít ỏi về xe, chỉ chú ý đến vỏ bề ngoài mới hay cũ vì vậy mới xảy ra nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười.

Chị Dương Ánh Nguyệt, ngụ ở Cầu Giấy kể: Cách đây mấy hôm chị thuê xe đi Hải Phòng với gia đình, đi được nửa đường thì xe chết máy. “Phải thuê xe taxi đi gọi thợ lên sửa mất cả nửa buổi, nhìn xe thì mới cứng thế mà chạy thì cứ ù ù” - chị Nguyệt nói.

Trước khi giao nhận xe từ các đại lý, khách hàng nên chạy thử một vòng, kiểm tra tất cả các thiết bị kỹ thuật, nội thất bên trong xe cũng như các vật dụng kèm theo để hỗ trợ khi bị trục trặc trên đường.

autovina