Công bố tổ chức Triển lãm Công nghệp hỗ trợ Việt Nam Nhật Bản

tronganh
Mục tiêu của “triển lãm kép” VME-SIE lần này là nhằm tăng cường giao thương giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
jetro-vme-sie-1-1687281125.jpg
 

Hà Nội, ngày 20/06/2023 vừa qua RX Tradex Việt Nam, VPĐD tại Hà Nội của Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Cục xúc tiến Thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương đã ký thỏa thuận hợp tác công bố tổ chức “Triển lãm Công nghệp hỗ trợ Việt Nam Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14 tại Hà Nội.

Mục tiêu của “triển lãm kép” VME-SIE lần này là nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ liên kết, tăng cường quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam.

jetro-vme-sie-autovina-vu-trong-tai-copy-1687281572.jpg
 

Theo ông Vũ Trọng Tài – Tổng Giám đốc, RX Tradex Việt Nam, năm 2023 với chính sách tài chính từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch, các công ty Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển việc sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và các nước ASEAN. Vịệc này tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, đòi hỏi Việt Nam phải đẩy nhanh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, liên kết đa ngành để tăng năng suất trong công nghiệp chế tạo, chế biến và nông nghiệp, để trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045 theo nhận định của Ngân hàng Thế giới.

jetro-vme-sie-autovina-ong-takeo-nakajima-1687281572.jpg
 

Cùng ý kiến trên, Trưởng đại diện JETRO, ông Takeo NAKAJIMA, cũng nhận định: “Trong thập kỷ qua (2013-2022), giá trị thương mại của Nhật Bản với Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước với trị giá lên đến 4,559 triệu đô la Mỹ. Đối với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng (đứng thứ 3 theo quốc gia về giá trị tích lũy và đứng thứ 2 về số lượng dự án đầu tư).

Theo khảo sát của JETRO, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam trong 10 năm mới chỉ tăng từ 28% lên 37% vào năm 2022, một tỷ lệ rất chậm so với mức phát triển kinh tế của hai nước. Để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, với sự nhất trí cao của chính phủ hai nước Việt nam – Nhật Bản, JETRO đã tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên, bắt đầu năm 2004 tại Thành phố Hồ Chí Minh và năm nay là lần thứ 10 tại Hà Nội.

Triển lãm SIE năm nay có 22 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự với mong muốn mua hàng từ các nhà sản xuất địa phương Việt Nam. Phía Việt Nam có 28 doanh nghiệp là những nhà sản xuất tiềm năng trong ngành công nghiệp hỗ trợ tham gia với sự giới thiệu từ VIETRADE (Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam), IDC (Trung tâm Phát triển Công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công thương) và VASI (Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam).

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà tất cả các nhà đâu tư nước ngoài đều quan tâm đến tiến trình tự động hóa đã và đang thâm nhập thị trường, làm thế nào để ngành công nghiệp sản xuất và các ngành phụ trợ có thể kịp thời thay đổi và tạo nên những biến chuyển đột phá, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực? Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau để bắt nhịp cùng các xu hướng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm lĩnh thị trường?

jetro-vme-sie-autovina-ong-vu-ba-phu-1687281572.jpg
 

Phát biểu tại sự kiện, Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, bày tỏ quan điểm: “Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những hiệu quả rõ nét. Đáng lưu ý, Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến – chế tạo.

Bộ Công Thương cũng đã tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà đầu tư FDI thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp. Việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản do Cục XTTM phối hợp với Văn phòng JETRO tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản.”

jetro-vme-sie-autovina-ky-ket-1687281572.jpg
 

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” (Supporting Industries Exhibition - SIE)” lần thứ 10 tại Hà Nội và "Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023)” lần thứ 14 sẽ được diễn ra vào ngày 09-11 tháng Tám năm 2023 tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội (Cung Văn Hóa). Với sự góp mặt của hơn 200 đơn vị triển lãm là các nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ & máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.