Đi “off” ở Botswana: Nơi tận cùng của thế giới hoang dã

Admin
Chúng tôi đã tới đây! Botswana, vùng đất khuất nẻo của châu Phi xa thẳm.

Botswana, nơi tiếng gọi về sự chinh phục luôn vang vọng khắp đồng bằng Okavango, sa mạc Kalahari và lòng chảo Makgadikgadi, nơi những ngọn gió nóng bỏng, những trận bão cát và bóng hoang thú rập rình từng bước chân lữ khách, trên đồng cỏ hay savanna rộng lớn... 

Không ai trong chúng tôi quen nhau từ trước, nhưng vẫn nhanh chóng kết thành một đoàn thân thiện, bởi lẽ giản đơn, tất cả đều chung niềm đam mê off-road, góp mặt để cháy cùng ngọn lửa được nhen từ trái tim, với mục đích xuyên thủng Makgadikgadi trên cỗ máy 4x4 của mình.
Theo cư dân bản địa, khi mưa lớn bắt đầu trút nước trong mùa mưa, việc vượt qua Makgadikgadi sẽ trở thành hành trình mà chỉ tay lái điên rồ mới có thể thực hiện, và tất nhiên, dưới lòng từ bi của Chúa. Họ không quá lời! Kết quả, như sau này một thành viên trong đoàn thú nhận, Makgadikgadi là thử thách cam go nhất trong cuộc đời vốn đã luôn đầy ắp những cuộc phiêu lưu.
Makgadikgadi nằm trong số điểm hẹn lý tưởng nhất tại Botswana - quốc gia được bao bọc bởi Namibia ở phía bắc, phía tây, Zimbabwe và Zambia ở phía nam, phía đông. Hầu khắp mọi nơi trên đất nước này, bạn có thể bắt gặp và thỏa sức khám phá những vùng cát mênh mông hay đầm lầy rộng lớn. Khung cảnh hoang sơ biến Botswana thành một phim trường tự nhiên hấp dẫn và là thiên đường mà không kẻ ưa mạo hiểm nào có thể chối từ.

Cuộc hành xác bắt đầu bằng niềm tin ngây thơ reo rắc bởi chàng hướng dẫn viên Clinton Garmin, rằng chúng tôi sẽ chiến thắng oanh liệt trước tự nhiên. Clinton tự hào đã dẫn đường cho nhiều nhóm du lịch với số lần còn vượt quá lượng tóc rậm rì trên đầu anh. Cả đoàn rất phấn khích. Điều này hiển hiện trên những khuôn mặt tươi cười bên dàn Land Rover hùng hậu.
Buổi sáng, bầu trời thật xanh trong. Phía xa, đồng cỏ trải ngút ngát tận chân trời. Tiếng động cơ vang rền không lấp nổi giọng Clinton trên radio: “Chúng ta sẽ ăn trưa tại Kubu Island và hạ trại trước khi mặt trời lặn”. Thông báo có tác dụng tích cực, bởi mọi người đều đã nghe kể về Kubu Island, địa danh từng được Jeremy Clarkson mô tả trước hàng triệu khán giả của Top Gear, một nơi kỳ lạ nhất hành tinh.

Tại trạm xăng ở Letlhakane, nhóm off-road gặp những người Nam Phi bụi bặm, gồm chủ yếu phụ nữ và trẻ em. Họ đến trên những chiếc Cruiser. Anh chàng duy nhất trong đoàn, miệng ngậm tẩu sau vô lăng, cho biết việc hướng đến Kubu Island là bất khả thi. Nhưng chúng tôi, với sự quả quyết và niềm tin vào sức mạnh Chúa Trời ban tặng, vẫn quyết định tiếp tục hành trình.

Trước khi bắt đầu xuyên qua lòng chảo, đoàn xe dừng chân chốc lát tại làng Mmatshumo - gạch nối duy nhất của những gì thuộc về nền văn minh với thế giới hoang dã. Ở đây, chúng tôi có thêm người bạn đồng hành tên Mambo. Anh chàng chạy trên chiếc Hilux chắc được móc ra từ trong bảo tàng...Cả nhóm mải miết tiến về hướng bắc, bỏ lại sau lưng vùng đất trũng đã bị mưa biến thành những hồ nước lớn. Theo khẳng định của Clinton, chúng tôi có thể chạm trán những đàn linh dương đầu bò, ngựa vằn và có thể cả loài sư tử đen...
Lòng chảo muối lớn nhất thế giới Makgadikgadi ẩn mình giữa những savanna khô cằn phía đông bắc Botswana. Vùng đất hoang vu này bị chinh phục lần đầu tiên bằng ôtô năm 2007, với dàn “diễn viên” không xa lạ Jeremy Clarkson, Richard Hammond và James May của show truyền hình ăn khách Top Gear. Đây là một phần trong cuộc chinh phục toàn bộ Botswana trên những “lạc đà” dẫn động hai bánh đã qua sử dụng, gồm Lancia Beta, Mercedes-Benz 230E, Opel Kadett 1963 và thêm chú bọ dự phòng Volkswagen Beetle. Nếu đã xem hành trình xuyên Việt do Top Gear tiến hành cuối năm 2008 bằng Vespa, Honda Cup và Minsk 125...bạn sẽ thấy ý tưởng trên hoàn toàn quen thuộc, đặc biệt với cái đầu kiểu như Jeremy Clarkson.
Chiếc Land Rover Defender 110 SVX của Clinton thể hiện tốt sức mạnh trước thách thức từ khu đầm lầy. Tuy nhiên, đám công tử Land Rover trong bộ vest trắng thanh lịch có vẻ thích dạo chơi trên phố hơn. Suốt 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi vật lộn với những cuộn tời để đưa từng khối thép 3,5 tấn vượt qua ma trận bùn. Mọi người thở ra bằng tai. Điều này còn tệ hơn cho ai đi tất trắng, chẳng hạn anh béo William, chủ một đại lý Land Rover đồng thời là fan đội bóng chày White Sox (Tất Trắng) đang hùng cứ tại Chicago.
Giữa biển nước mênh mông, khi những tia nắng dần tắt nơi cuối trời, chúng tôi dừng xe, tận hưởng khoảnh khắc yên bình giữa Phi châu hoang dại. Mambo mở cửa chiếc Hilux của mình cho chút ánh sáng còn lại trước ngày tàn kịp tràn vào khoang lái. Cảm giác thật kỳ lạ. Điều gì đó len sâu trong lồng ngực, khiến tim đập nhanh hơn.
Bóng tối ùa đến. Màn đêm nhanh chóng nuốt chửng vạn vật xung quanh. Chỉ còn những cặp pha sáng quắc và tiếng động cơ vang rền trên đường chạy. Ai đó phấn khích huýt một điệu sáo vui tai, mặc cái đói đang làm khó chịu phần dạ dày lép kẹp. Tình hình có vẻ không tốt lắm, theo tín hiệu GPS, với tốc độ đang đi, chúng tôi sẽ chỉ đến được khu cắm trại sớm nhất là nửa đêm.
Anh chàng Mambo cuối cùng cũng tạm biệt để lái sang hướng mới. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi hành trình. Gần 2 giờ đêm, sự mệt mỏi bắt đầu xâm chiếm sau hàng trăm nỗ lực tìm khu trại không kết quả, Clinton quyết định cho cả đoàn dừng chân trong khi anh tiến lên phía trước để tìm đường tắt.
Dưới bầu trời đêm đầy sao, chúng tôi nhóm đống lửa to tán gẫu. Dường như những vì sao trên cao kia đã tự tìm đến, để an ủi vỗ về, hoặc có thể để cười nhạo chúng tôi - những gã ngốc mua khổ vào người. Tuy nhiên, trước lúc Clinton trở lại, và trước khi thiếp vào giấc ngủ muộn màng, ai trong nhóm cũng biết rằng, ngày mai, khi thức dậy, sẽ vẫn là một ngày vất vả, nhưng không thể thiếu trong cuộc đời mỗi OFF-ROADER!
* Xem thêm ảnh Offroad ở Botswana

Autovina

vanquy