"Độ" thêm 200 mã lực cho Audi R8 ở Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Một siêu phẩm độ xe vừa xuất hiện tại TP.HCM, đó là chiếc Audi R8 động cơ V8 được trang bị hệ thống Twin Turbo nâng sức mạnh của xe lên tới 620 mã lực!


Các mẫu Audi R8 phiên bản tiêu chuẩn có động cơ V8 với công suất khoảng 420 mã lực và thường thì mọi người nghĩ rằng như thế đã là quá đủ đối với một chiếc xe thể thao 2 cửa. Nhưng thực ra đối với những người đam mê tốc độ thì không có gì là đủ, bởi sẽ có một ngày bạn muốn chiếc xe của mình mạnh mẽ hơn, "ngang tầm" với siêu xe hơn. Chính Audi cũng nhận ra điều này và hãng đã cho ra đời phiên bản R8 động cơ V10 với sức mạnh 525 mã lực, giúp các tín đồ Audi thỏa mãn phần nào.

Đến đây lại nảy sinh một vấn đề mới. Các chủ xe sở hữu R8 V8 đã băn khoăn làm sao để xe mạnh mẽ hơn mà không cần phải bán con xế cưng đi rồi bỏ thêm cả đống tiền cho một chiếc V10 đắt hơn khá nhiều? Nếu thế thì hãng độ Heffner U.S.A, chuyên độ Twin Turbo cho các loại xe hàng khủng (Lamborghini, Ferrari, Audi, Porsche,v.v….) sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải quyết gọn gàng khúc mắc trên. Gói Twin Turbo của hãng sẽ giúp xe mạnh hơn 50% để sẵn sàng đối đầu mọi thách thức.

Đầu tiên, phải khẳng định bản thân Audi R8 V8 đã là một chiếc xe gần như hoàn hảo, tinh tế cả về mặt thiết kế lẫn hiệu năng hoạt động. Động cơ phía sau chỉ cách ghế người lái 30cm, rất giống với xe đua và không nhiều xe thế giới có được thiết kế này. Thế nên sau khi công đoạn lắp Twin Turbo và chỉnh lại ECU xong xuôi, người viết đã rất tò mò không biết sức mạnh của xe sẽ còn tăng đến cỡ nào?!



Miêu tả sơ bộ về cảm giác khi ngồi lên chiếc R8 đã độ Twin Turbo như sau: cầm lấy vô-lăng, khởi động máy, đạp nhẹ pedal, động cơ bắt đầu gầm rú và toàn bộ cơ thể người viết rung đều theo nhịp điệu của tiếng máy nổ. Chỉ trong vài giây lưng người viết đã dính chặt vào ghế khi vòng tua máy tăng rất nhanh lên đến 6.000...7.000... Đột nhiên, tại vòng tua 8.000 vòng/phút động cơ gầm rú tột độ báo hiệu thời điểm để sang số đã đến. Tim người viết đập dồn dập, nhích nhẹ cần lẫy số kiểu F1 đằng sau tay lái và ngay lập tức vòng tua máy giảm xuống còn khoảng 6.000 vòng/phút, hộp số đã chuyển sang số cao hơn... Lại một lần nữa, cơ thể người viết bị ép chặt vào chiếc ghế dạng thể thao. Lúc này, giữ vô-lăng cũng chẳng khác gì giữ cuộc sống trong tay. Phải thật tỉnh táo để cố gắng phát huy hết sức mạnh 620 mã lực và kiểm soát được chiếc xe là điều rất khó, bởi cảm giác tốc độ không hề thua kém một chiếc Lamborghini là mấy, nhanh đến chóng mặt! Audi R8 đã trở thành một "ông vua đường phố" thực sự.



Trên R8 V8 nguyên bản, thời gian để đi hết quãng đường ¼ dặm là 12,8 giây, còn với Twin Turbo là 11 giây tùy thuộc vào khả năng điều khiển xe và điều kiện đường xá. 1,8 giây nhìn sơ qua có vẻ hơi ít, nhưng thực chất để đạt được con số đó không hề dễ dàng chút nào, và Heffner là một sự lựa chọn quá tốt so với mức giá của họ.

R8 V8 có tổng cộng khoảng 5.000 bộ phận khác nhau và khi độ Twin Turbo, đã có 250 bộ phận nhỏ khác được trang bị thêm vào xe. Mỗi Turbo được làm mát bằng nước và sử dụng dầu bôi trơn từ động cơ đến các vòng bi bên trong tuabin, bởi vì tốc độ quay của chúng là cực nhanh, có thể lên đến 100.000 vòng/phút. Bên cạnh đó là một van xả áp suất BOV (Blowoff Valve) để bảo vệ, tránh làm giảm tuổi thọ của động cơ. Khi động cơ đột ngột giảm tốc, không cần không khí nén nữa thì van này sẽ mở và tống hết không khí nén ra ngoài dưới dạng một tiếng “Woooosssshhhh” thật lớn.

Trên thực tế, R8 V8 vẫn hoạt động bình thường trên đường phố Việt Nam như xe nguyên bản, nhưng khi nhấn ga, ai cũng có thể nhận ra là động cơ đã trở nên cực kỳ mạnh mẽ và cùng với đó là một cảm giác rất đặc biệt. Giờ đây không gì có thể cản bước "siêu xe" này.

Khi phải đứng trước 2 lựa chọn: "lên đời" R8 V10 phiên bản thường hoặc độ thêm Twin Turbo cho R8 V8, chắc chắn phương án thứ 2 sẽ hợp lý hơn bởi sự độc đáo và cảm giác thích thú mà nó mang lại. Chưa kể, 620 mã lực cũng là lớn hơn 525 mã lực nhiều đấy!




Xem thêm Clip về Heffner Twin Turbo ứng dụng trên Audi R8 :

Quang Cường

 
 
kynam