Đôi nét về Thổ Nhĩ Kỳ GP

Admin
Có thể nói Thổ Nhĩ Kỳ GP là một trong những đường đua khá đặc biệt của F1.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại F1 2010 đã trải qua được một nửa chặng đường với rất nhiều điều bất ngờ đã đến sau chặng đua tại “thiên đường” Monaco GP vừa qua. Tuy nhiên, rất có thể sẽ còn nhiều điều đặc biệt hơn xảy ra khi chặng đua tiếp theo sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ GP. 

Không đẹp như Monaco GP nhưng Thổ Nhĩ Kỳ GP cũng có được những đặc trưng riêng mình. Điểm đặc biệt của Istanbul Park của Thổ Nhĩ Kỳ GP so với các chặng đua khác chính là việc các tay đua sẽ phải chạy ngược chiều kim đồng hồ. Thậm chí nếu nói không ngoa thì chỉ có hai đường đua dạng này tại F1 đó chính là Grand Prix Brazil là có chung đặc điểm như thế.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức trở thành chủ nhà giải đua F1 lần đầu tiên vào năm 2005 với địa điểm tổ chức là đường đua Istanbul Racing Circuit (tên khác Istanbul Park).

Thổ Nhĩ Kỳ GP được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Đức Herman Tilke, sân nhà GP Thổ Nhĩ Kỳ tọa lạc tại Pendik, vùng ngoại ô Istanbul. Đây cũng đồng thời là địa điểm thi đấu lý tưởng của nhiều thể loại đua hấp dẫn khác như MotoGP, GP2, DTM, WTCC... 

Istanbul Racing Circuit có chiều dài 5,338 km điểm xuyết bằng 14 góc cua (trái: 8; phải: 6). Các tay đua cần hoàn thành 58 vòng đua tương ứng quãng đường 309,356 km với tốc độ tối đa 320 km/h.  

Ngoài kỷ lục chạy một vòng nhanh nhất 1:24,770 do Montoya nắm giữ từ 2005, đường đua Istanbul còn lưu giữ kỷ lục giành pole 1:26,506 của Raikkonen, xác lập tại mùa giải 2008. 

Nhìn chung, Thổ Nhĩ Kỳ GP không phải quá khó về vấn đề các khúc cua như Monaco GP cũng như độ nguy hiểm. Tuy nhiên, để thắng chặng với đường đua đi ngược lại là vấn đề khá lớn nếu bạn ở trên đường đua thực.  

Hiện Red Bull Racing đang bùng nổ với chiến thuật hợp lý và sức mạnh vượt trội đã đưa đội đua này lên vị trí đứng đầu. Nhưng đối thủ sát nút của cả Vettel và Webber của Red Bull là Button chắc chắn sẽ không chịu lùi bước khi đến với Thổ Nhĩ Kỳ GP. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến cái tên Lewis Hamilton và Alonso đang là đối thủ lớn nhất được Red Bull Racing đánh giá rất cao.

 

Autovina

Tổng hợp theo autopro, F1

autovina