Gian hàng nào ấn tượng nhất VMS 2015?

Admin
(Autovina) - Sự độc đáo và khác biệt trong cách thiết kế gian hàng chính là yếu tố giúp các hãng xe khẳng định thông điệp của mình với khách tham quan.

(Autovina) - Sự độc đáo và khác biệt trong cách thiết kế gian hàng chính là yếu tố giúp các hãng xe khẳng định thông điệp của mình với khách tham quan.

Tại bất cứ một triển lãm nào, ấn tượng đầu tiên mà một thương hiệu tạo ra cho khách tham quan luôn luôn đến từ cách thiết kế gian hàng. Điều này áp dụng cho mọi lĩnh vực, chứ không riêng gì ô tô như tại VMS 2015. Chưa cần bàn đến việc sản phẩm có hấp dẫn hay không, nếu khu vực trưng bày thiếu sự đầu tư thỏa đáng, tùy vào thương hiệu mà khách hàng sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá khác nhau.

Năm nay, các hãng xe thuộc hiệp hội VAMA đã nỗ lực rất lớn nhằm duy trì thành công con số 18 thương hiệu tham gia, bằng với năm trước. Càng đáng khen ngợi hơn khi trong số này, chỉ có duy nhất 2 thương hiệu xe chuyên dụng Kamaz và MAN phải chấp nhận trưng bày ngoài trời - còn lại tất cả đều ở bên trong khu nhà triển lãm chính, kể cả 3 thương hiệu thuộc dạng "chiếm nhiều diện tích" là FUSO, Hino và xe tải Hyundai.

Đến với VMS 2015, mỗi thương hiệu đều cố gắng thể hiện bản sắc riêng. Tuy nhiên, sự đồng đều trong cách truyền tải thông điệp vẫn chưa đạt được. Có những thương hiệu rất chịu khó đầu tư và ngược lại, không ít khu trưng bày nhìn vào khiến khách tham quan hụt hẫng.

Mercedes-Benz

ảnh minh họa

Là thương hiệu xe sang Đức duy nhất thuộc VAMA nên Mercedes-Benz đã thu hút được sự chú ý của công chúng phổ thông - những người chỉ có mục đích đơn giản là "ngắm xe đẹp" - ngay từ trước khi triển lãm diễn ra. Sự mong mỏi đó đã được đền đáp xứng đáng. Gian hàng của Mercedes-Benz có diện tích 780 m2 (lớn hơn 150 m2 so với 2014), với 12 mẫu xe khác nhau, tạo nên khu trưng bày hoành tráng và phong phú.

ảnh minh họa

Đặc điểm nổi bật nhất chính là những tấm “silver flow” được treo trên không, theo 1 dòng chuyển động mang đến hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt và độc đáo. Cách thiết kế này lấy cảm hứng từ kiểu mui xếp lamella ở cửa sổ trời mà Mercedes-Benz từng ứng dụng cho một số dòng xe trong quá khứ. Việt Nam cũng chính là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á được chứng kiến “silver flow”, sau Thái Lan và Indonesia.

Toyota

ảnh minh họa

Về mặt sản phẩm, Toyota không có nhiều mẫu xe đặc sắc, ngoại trừ chiếc hybrid Prius có thể sẽ bán chính thức trong thời gian tới. Tuy nhiên, thương hiệu Nhật biết cách thu hút khi đem cây vào bên trong gian hàng - theo đúng nghĩa đen. Hình ảnh cây xanh, kết hợp với những tuốc bin gió trong các màn trình diễn, giúp Toyota truyền tải thông điệp hướng tới tương lai bằng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường rất rõ ràng, dễ hiểu.

FUSO

ảnh minh họa ảnh minh họa

Trái với sự khô khan thường thấy ở xe tải, FUSO đã thể hiện một góc nhìn khác, gần gũi và mềm mại hơn. Góp công lớn vào điều này là cách trang trí gian hàng mô phỏng theo từng loại hình doanh nghiệp: hiện đại hóa nông thôn, phục vụ công trình, cầu cảng, vận chuyển hàng hóa trong thành phố và ngoại ô, đưa rước khách... trải dài theo đường cong chữ “S” của nước Việt Nam. Bên cạnh đó, FUSO còn có nhiều hoạt động thú vị như trải nghiệm điều khiển xe tải xây dựng công trình, xếp giấy origami, thiết kế chiếc túi đeo, sắp xếp hàng hóa lên xe thông qua màn hình cảm ứng...

Lexus

ảnh minh họa

Năm nay, Lexus được ưu ái với gian hàng ở vị trí khá thuận lợi, cho phép thương hiệu này trưng bày xe giãn cách nhau khá thoải mái mà vẫn đều đặn, ngay ngắn. Sự kết hợp giữa ánh sáng, dàn mẫu Tây tóc bạch kim và nét hấp dẫn đến từ 3 bản xe mới (trên tổng số 6 chiếc) đã tạo nên một gian hàng Lexus đơn giản, nhẹ nhàng không cầu kỳ nhưng vẫn toát lên sự đẳng cấp, sang trọng.

Honda

ảnh minh họa

Tạo cảm giác tương tự như Lexus là Honda, với dàn xe quen thuộc làm nền cho chiếc Odyssey ở vị trí cao nhất, cho thấy sự đồng đều trong cách sắp xếp. Dù gian hàng Honda có phần bất lợi khi phải nằm ở góc khu nhà triển lãm, hãng này vẫn xoay sở được để khách tham quan có tầm nhìn tương đối rõ khi xem các màn trình diễn.

GM - Chevrolet

ảnh minh họa

Trong khi đó, GM Việt Nam lại gây ấn tượng mạnh nhờ lối thiết kế hiện đại và năng động. Bao quanh chiếc xe tâm điểm Corvette Stingray là hệ thống màn hình lớn được tách làm 3 phần, với 2 phần phụ thậm chí còn gấp khúc thành hình chữ L khá độc đáo. Ngoài ra, do Chevrolet đang là nhà tài trợ của đội bóng đá Manchester United lừng danh, ở gian hàng này còn có những hình ảnh và trò chơi liên quan, thu hút các fan hâm mộ.

THACO (Kia, Mazda và Peugeot)

ảnh minh họa

Trong lần đầu tiên tham dự VMS, THACO mang đến cùng lúc 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot nằm liền kề nhau, tạo nên khu trưng bày có quy mô lớn nhất. Nằm ở vị trí "đắc địa" và sở hữu dàn xe hấp dẫn, chẳng có gì lạ khi khu vực của THACO luôn nườm nượp khách tham quan.

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

Tuy nhiên, thay vì thống nhất một kiểu thiết kế cho nhất quán, THACO lại để cho 3 thương hiệu của mình trưng bày gian hàng theo cách riêng. Chính vì thế, cả Kia, Mazda lẫn Peugeot đều lựa chọn lối bài trí theo đúng những gì các thương hiệu này từng làm ở những triển lãm lớn trên thế giới, "sát với nguyên tác", nhưng không tạo được sự liên kết. Chỉ dẫn duy nhất để nhận dạng về THACO chỉ là 2 tấm biển treo trên cao, rất khó thấy.

Ford

ảnh minh họa

Gian hàng của Ford hầu như lúc nào cũng đông khách, bởi sự quan tâm dành cho mẫu Focus đã nâng cấp facelift và đặc biệt là Everest hoàn toàn mới luôn rất lớn. Thế nhưng cách thiết kế gian hàng của thương hiệu Mỹ chỉ dừng lại ở mức rất đơn giản, với màu sắc đặc trưng, một vài hình ảnh biểu tượng trang trí nhấn mạnh yếu tố tiết kiệm nhiên liệu... ngoài ra không có gì khác. Các năm trước Ford luôn vậy, và có thể tương lai sẽ... vẫn thế.

Nissan

ảnh minh họa

Tuy số lượng xe không phong phú, Nissan vẫn đáng nhận được sự khen ngợi khi áp dụng cách thiết kế tiêu chuẩn của thương hiệu này trên toàn cầu, với tông màu nổi bật, dễ nhận thấy. Việc giới thiệu Murano mới cũng hấp dẫn hơn so với lần "thăm dò thị trường" hồi năm ngoái bằng chiếc Leaf.

Infiniti

ảnh minh họa

Cũng là thương hiệu xe sang, nhưng Infiniti có phần trầm lắng hơn so với Mercedes-Benz lẫn Lexus (đều ở ngay kế bên!). Không gian trưng bày khá nhỏ, cách thiết kế không mấy ấn tượng. Thậm chí so với năm 2014, Infiniti còn thụt lùi khi giảm từ 4 xe trưng bày xuống còn 3 xe (thiếu đi chiếc sedan Q50), mà lại đều là những mẫu đã xuất hiện ở Việt Nam từ trước.

Mitsubishi

ảnh minh họa

VMS 2015 diễn ra đúng vào thời điểm Mitsubishi chưa thể đưa về sản phẩm mới, nên thương hiệu này buộc phải lấy số lượng để bù đắp. Dàn xe Mitsubishi đông đảo, kết hợp cùng chiếc Outlander PHEV (vẫn đang trong giai đoạn thu thập phản hồi khách hàng) và chiếc AR Concept được bố trí trên một khoảng diện tích rộng rãi, dễ thấy.

Suzuki

ảnh minh họa

Trái với Mitsubishi, Suzuki không có nhiều xe nhưng hãng này vừa đưa về chiếc Vitara thế hệ mới khá thú vị, nên gian hàng được thiết kế để sao cho Vitara được nổi bật nhất. Những chiếc xe khác như Ertiga hay Swift chỉ có vai trò làm nền.

Hino

ảnh minh họa

Một gương mặt quen thuộc tại các kỳ triển lãm VMS nhưng không nhận được nhiều sự chú ý, Hino vẫn kiên nhẫn đầu tư cho gian hàng xe tải của mình. Năm nay, khu trưng bày của Hino "ghi điểm" nhờ cách thiết kế hiện đại, phảng phất nét sang trọng. Tuy nhiên, diện tích gian hàng rộng lớn mà xe trưng bày lại ít nên vô tình tạo ra nhiều khoảng trống, hơi thừa thãi.

Hyundai

ảnh minh họa

Khu vực xe tải Hyundai do Đô Thành Auto & Nam Việt Motor phân phối chiếm diện tích khá lớn, gần như ngang ngửa với FUSO hay Hino, nhưng không có nhiều điểm ấn tượng. Có lẽ, nếu cái tên Hyundai xuất hiện cùng dàn xe du lịch thì sẽ hấp dẫn hơn, mặc dù điều này khó có thể thành hiện thực trong tương lai gần.

Kamaz

ảnh minh họa

Nằm ở khu vực ngoài trời có khi lại là điều tốt cho Kamaz, bởi thương hiệu xe chuyên dụng tới từ LB Nga này có đủ không gian để thoải mái "phô diễn" đội hình hạng nặng của mình, không lo ảnh hưởng đến ai khác.

MAN

ảnh minh họa

Thương hiệu xe chuyên dụng từ Đức nằm ở một góc trong khu lều Công nghiệp phụ trợ, với chỉ duy nhất 2 mẫu xe đầu kéo. Chính vì thế, không có gì lạ khi chẳng có bao nhiêu khách tham quan để ý đến MAN.