Hai tay đua Red Bull va chạm, McLaren hưởng lợi

Admin
Nhờ vụ va chạm xe mạnh giữa Vettel và Webber, Lewis Hamilton may mắn đoạt ngôi nhất chặng Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó giúp đội McLaren lần thứ hai giành chiến thắng kép trong mùa giải năm nay.

Nhờ vụ va chạm xe mạnh giữa Vettel và Webber, Lewis Hamilton may mắn đoạt ngôi nhất chặng Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó giúp đội McLaren lần thứ hai giành chiến thắng kép trong mùa giải năm nay.

Hamilton được xoa dịu cơn khát chiến thắng chặng một cách đầy bất ngờ.
Hamilton được xoa dịu cơn khát chiến thắng chặng một cách đầy bất ngờ. Ảnh: AFP.

Sự cố khiến Red Bull đánh mất chiến thắng một hai vào tay đối thủ McLaren xảy ra ở vòng thứ 40. Nỗ lực của Sebastian Vettel nhằm chiếm vị trí chạy đầu của người đồng đội Mark Webber khiến cả hai đều văng ra khỏi đường đua. Tay lái trẻ người Đức sau đó phải bỏ cuộc do xe bị hư hại nặng nề. Trong khi đó xe của Webber chỉ bị hỏng nhẹ phần cánh trước nên vẫn tiếp tục thi đấu nhưng tay đua 34 tuổi người Australia phải vào pit để sửa chữa. Điều này khiến anh bị tụt xuống vị trí thứ ba sau cả Lewis Hamilton lẫn Jenson Button (McLaren).

Sau đó cảnh đụng độ giữa hai tay đua của Red Bull tưởng chừng lặp lại với bộ đôi McLaren. Dù được các kỹ thuật viên kêu gọi giảm bớt tốc độ để tiết kiệm nhiên liệu, Button vẫn tăng tốc để cố vượt qua Hamilton ở vòng đua thứ 50. Cả hai đều may mắn khi không va phải nhau và Hamilton vẫn bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu đoàn đua. Hoàn thành 58 vòng với thời gian 1 giờ 28 phút 47,620 giây, Hamilton giành chiến thắng đầu tiên kể từ chặng đua Singapore năm ngoái. Đương kim vô địch thế giới Button về thứ nhì khi kém thành tích của người đồng đội 2,645 giây. Kết quả này giúp McLaren có chặng thứ hai giành chiến thắng kép trong mùa đua năm nay.

Hamilton nói về chiến thắng đầy may mắn: “Chúng tôi đã có cuộc đua với tốc độ tuyệt vời, nhưng vẫn phải ở phía sau Red Bull. Họ đạt tốc độ vượt trội ở khúc cua số 8, thật khó khăn khi chạy ở phía sau Webber. Tôi không rõ sự cố giữa hai tay đua của Red Bull nhưng tôi đã có một trận chiến đấu sòng phẳng với Button sau đó. Kết quả hôm nay thật tuyệt vời với McLaren. Tôi muốn dành chiến thắng hôm nay cho cha, ông ấy sẽ tròn 50 tuổi vào ngày mai”.

Tuy nhiên thành tích của McLaren chặng này vẫn hoàn toàn bị lu mờ trước vụ va chạm giữa hai tay đua của Red Bull. Sự thống trị của Red Bull ở hai chặng đua gần nhất đã không thể lặp lại ở Istanbul khi bộ đôi của McLaren gây sức ép mạnh mẽ lên hai vị trí dẫn đầu gần như suốt 40 vòng đua đầu tiên trước khi vụ va chạm xảy ra. Bắt đầu chặng đua, ngay ở khúc cua đầu tiên, Vettel đã nhanh chóng vượt qua Hamilton để chiếm lĩnh vị trí thứ hai, tuy nhiên tay đua người Anh - xuất phát thứ hai - đã đòi lại vị trí của mình ngay ở khúc cua thứ ba. Ở phía sau, Button cũng nhanh chóng giành lại vị trí thứ tư từ tay đua kỳ cựu Michael Schumacher (Mercedes GP).

Từ đây, dù hai tay đua của McLaren đã rất cố gắng bám đuổi nhưng thứ tự 4 tay đua dẫn đầu được giữ nguyên cho đến khi các xe phải vào pit để thay lốp ở vòng thứ 16. Lúc này Hamilton hơi chậm chạp khi rời khỏi khu vực kỹ thuật nên một lần nữa phải nhường vị trí thứ hai vào tay Vettel. Phấn chấn với thành tích khả quan, ngôi sao 23 tuổi người Đức gia tăng tốc độ để bám sát đồng đội Webber hòng chiếm lĩnh ngôi đầu. Khoảng cách giữa hai tay đua của Red Bull dần được rút ngắn từ 0,9 xuống còn 0,4 giây ở vòng thứ 40. Đến lúc này vụ va chạm kể trên đã xảy ra khi Vettel cố vượt qua người đồng đội tại khúc cua số 12.

Giám đốc điều hành của Red Bull, Christian Horner và đội ngũ kỹ thuật đã ngỡ ngàng khi chứng kiến vụ va chạm giữa hai tay đua của đội nhà qua màn hình. Horner khẳng định: “Sự việc này không được phép tái diễn. Chúng tôi luôn nhắc nhở các tay đua phải nhường nhịn nhau. Hôm nay chúng tôi đã để cho McLaren có trọn vẹn 43 điểm. Bây giờ, điều chúng tôi cần làm là ngồi lại với nhau, thảo luận về vấn đề này và trở lại mạnh mẽ ở các chặng đua sau”.

Vụ va chạm tai hại giữa Vettel (phải) và Webber.
Vụ va chạm tai hại giữa Vettel (phải) và Webber.

Đương kim á quân thế giới Vettel giải thích về tình huống va chạm: “Tôi đã đánh tay lái vào phía trong. Khi đó góc cua vẫn đủ rộng để thực hiện cuộc vượt mặt bằng cách đó. Tôi đã cố gắng để có thể phanh nhưng rồi đột nhiên tôi bị mất lái. Mọi người có thể thấy chúng tôi va vào nhau như thế nào. Tôi không có thói quen đổ lỗi cho người khác. Chúng tôi đều trong cùng một đội đua, vì thế cả hai đều phải tôn trọng lẫn nhau”.

Trong khi đó, Webber cho rằng Vettel đã đánh lái quá sớm: “Khi đó Seb có lợi thế rất lớn về tốc độ và cậu ấy đã lách vào bên trong. Seb đã cua quá gắt và chúng tôi va chạm. Hôm nay không phải là một ngày lý tưởng, những chiếc xe của McLaren rất khó chơi. Không ai trong số chúng tôi muốn va chạm xảy ra nhưng đôi khi thực tế lại diễn ra trái với mong muốn”.

Vettel cay đắng rời đường đua Istanbul Park.
Vettel cay đắng rời đường đua Istanbul Park.

Ở phía sau hai đội đua McLaren và Red Bull, Mercedes GP có một chặng đua khá thành công khi cả hai tay đua Michael Schumacher và Nico Rosberg lần lượt cán đích ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Trong khi đó dù rất nỗ lực nhằm đạt thành tích tốt chào mừng chặng đua F1 thứ 800 của đội nhưng các tay đua của Ferrari không thể lọt vào top 6 khi phải chạy phía sau hai tay đua của Renault hầu như suốt chặng. Felipe Massa về đích thứ 7 ngay sau Robert Kubica (Renault), còn Fernando Alonso chỉ có thể vượt qua Vitaly Petrov để chiếm vị trí thứ 8 khi chặng đua còn 5 vòng. Hậu quả của pha vượt mặt này là Petrov bị tụt xuống tận thứ 15 và không giành được điểm nào. Nhờ vậy Kamui Kobayashi đã vươn lên vị trí thứ 10 và giành được điểm số đầu tiên cho đội đua BMW trong mùa giải 2010.

Chặng đua tưởng chừng có lúc bị đe dọa khi những dự báo về khả năng có mưa liên tục được cập nhật kể từ vòng thứ 22. Nhưng tới những phút cuối, trời chỉ có mưa nhỏ, các tay đua vẫn đủ khả năng thực hiện nốt các vòng còn lại mà không phải vào pit để thay lốp. Trái với dự đoán về sự khốc liệt của GP Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài vụ va chạm giữa Vettel và Webber, chặng đua hầu như không phải chứng kiến những tai nạn khác. Ngoài Vettel, chỉ có 4 chiếc xe khác phải bỏ dở cuộc đua do gặp phải những lỗi kỹ thuật.

Chiến thắng lần này giúp Hamilton vươn lên vị trí thứ ba trong bảng thành tích cá nhân với 84 điểm. Người đồng đội Button đứng thứ hai khi có 88 điểm và kém người dẫn đầu Mark Webber 5 điểm. Do phải bỏ cuộc, Vettel vẫn chỉ có 78 điểm và tụt xuống thứ 5 ngay sau Alonso, người đã giành được tổng cộng 79 điểm. Trong khi đó ở bảng thành tích tập thể, với 43 điểm có tại Thổ Nhĩ Kỳ, McLaren đã tái chiếm ngôi vị dẫn đầu khi đạt 172 điểm, Red Bull đứng ngay sau với 171 điểm.

Sau chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ, các tay đua sẽ vượt Đại Tây Dương để tranh tài ở Bắc Mỹ. Chặng đua tiếp theo, Grand Prix Canada sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13/6 tại trường đua Gilles Villeunve, Montreal.

Kết quả chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ

TT Tay đua Đội Thành tích Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 1 giờ 28 phút 47,620 giây 25
2 Jenson Button McLaren +2,645 18
3 Mark Webber Red Bull +24,285 15
4 M. Schumacher Mercedes GP +31,110 12
5 Nico Rosberg Mercedes GP +32,266 10
6 Robert Kubica Renault +32,824 8
7 Felipe Massa Ferrari +36,635 6
8 Fernando Alonso Ferrari +46,544 4
9 Adrian Sutil Force India +49,029 2
10 Kamui Kobayashi BMW +65,650 1
11 Pedro de la Rosa BMW +65,944 0
12 Jaime Alguersuari Toro Rosso +67,800 0
13 Viantonio Liuzzi Force India +1 vòng 0
14 Rubens Barrichello Williams +1 vòng 0
15 Vitaly Petrov Renault +1 vòng 0
16 Sebastien Buemi Toro Rosso +1 vòng 0
17 Nico Hulkenberg Williams +1 vòng 0
18 Timo Glock Virgin +3 vòng 0
19 Lucas di Grassi Virgin +3 vòng 0
20 Karun Chandhok Hispania Bỏ cuộc (+6 vòng) 0
21 Bruno Senna Hispania Bỏ cuộc (+12 vòng) 0
22 Sebastian Vettel Red Bull Bỏ cuộc (+19 vòng) 0
23 Heikki Kovalainen Lotus Bỏ cuộc (+25 vòng) 0
24 Jarno Trulli Lotus Bỏ cuộc (+26 vòng) 0

* Vòng nhanh nhất: Vitaly Petrov (Renault), 1 phút 29,165 giây tại vòng thứ 57

Vị trí các tay đua sau 7 chặng

TT Tay đua Đội Điểm
1 Mark Webber Red Bull 93
2 Jenson Button McLaren 88
3 Lewis Hamilton McLaren 84
4 Fernando Alonso Ferrari 79
5 Sebastian Vettel Red Bull 78
6 Felipe Massa Ferrari 67
7 Robert Kubica Renault 67
8 Nico Rosberg Mercedes GP 66
9 Michael Schumacher Mercedes GP 34
10 Adrian Sutil Force India 22
11 Viantonio Liuzzi Force India 10
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
15 Kamui Kobayashi BMW 1
16 Nico Hulkenberg Williams 1
17 Sebastien Buemi Toro Rosso 1
18 Pedro de la Rosa BMW 0
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0

Vị trí các đội đua sau 7 chặng

TT Đội Điểm
1 McLaren 172
2 Red Bull 171
3 Ferrari 146
4 Mercedes GP 100
5 Renault 73
6 Force India 32
7 Williams 8
8 Toro Rosso 4
9 BMW 1
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Autovina

Theo VNE

autovina