Hậu hybrid: Lỗi tại văn bản?

Về việc truy thu thuế đối với dòng xe Hybrid nhập khẩu, theo Bộ Tài chính, một số DN đã khai báo dòng xe Hybrid sử dụng xăng thành loại xe 70% chạy xăng, 30% chạy điện để được hưởng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe kêu oan. Rắc rối ở câu chuyện này là do văn bản, chính sách ban hành không có tính thực tế và chưa khuyến khích sử dụng loại xe tiết kiệm nhiên liệu. 
     
Tại điều 7, phần Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng sẽ được hưởng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế áp với dụng cho xe cùng loại…
 
Theo Tổng Cục Hải quan, hiện có 32 doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã khai một số dòng xe hybrid nhập khẩu như Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight...  thuộc loại xe kết hợp năng lượng điện để được hưởng ưu đãi. Ước tính, số thuế thất thu khoảng 23 tỷ đồng.
 
Anh Tuấn, một người sử dụng dòng xe Hybrid cho biết: “Đúng là không thể xác định được xe có đạt tiêu chuẩn 70% xăng và 30% điện hay không. Mặc dù đây thuộc dòng xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện. Theo quy trình hoạt động của máy thì công suất dư thừa trong quá trình phanh, tăng giảm tốc, sẽ được chuyển đến bộ phận ắc quy tích điện và xe sẽ sử dụng điện thay cho xăng theo vận hành. Trong quá trình vận hành xe, do các điều kiện khác nhau, thì mức sử dụng xăng và điện khác nhau”.
 
Theo quan điểm của ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) thì đó chính là lý do mà dòng xe hybrid nhập về không thể đáp ứng yêu cầu Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận, cho đến nay trên thế giới vẫn chưa có một nước nào sản xuất được loại xe như theo quy định của Luật này: Nghĩa là sử dụng dưới 70% xăng, và khoảng 30% điện”. 
 

Thời gian qua, không ít các doanh nghiệp mặc dù khai báo xe nhập thuộc loại 70% xăng 30% điện để giảm thuế, nhưng khi tính giá cho khách mua vẫn xác định thuế bằng loại xe thường để tránh rủi ro nếu bị truy thu. Tuy nhiên qua sự việc này, người ta mới nhìn thấy, việc ban hành chính sách cần có sự xem xét lại. Mặc dù đưa ra những quy định khuyến khích doanh nghiệp nhập loại xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, nhưng rất tiếc là trên thế giới lại không thể sản xuất ra loại xe được quy định một cách máy móc như… văn bản.

Theo VTV