Hyundai i20 Active: Hòa nhịp xu thế

Admin
(Autovina) - Mạnh dạn từ bỏ những dòng xe không còn phù hợp, Hyundai tiếp tục tấn công vào mảnh đất crossover cỡ nhỏ màu mỡ bằng chiếc i20 Active mới.

(Autovina) - Mạnh dạn từ bỏ những dòng xe không còn phù hợp, nhanh chóng đưa sản phẩm giàu tiềm năng đến với người tiêu dùng là chiến lược của Hyundai trong thời gian qua. Sau khi đã phủ kín các phân khúc phổ dụng, thương hiệu xe Hàn tiếp tục tấn công vào mảnh đất crossover cỡ nhỏ còn rất màu mỡ bằng chiếc i20 Active hoàn toàn mới - #Hyundai-i20-Active

ảnh minh họa

Do đặc thù về hạ tầng giao thông, khách hàng Việt Nam luôn đề cao khả năng đi trên địa hình gồ ghề không bằng phẳng (dù đôi khi chỉ cần ở mức vừa phải). Tuy nhiên, sự bùng nổ các gia đình trẻ với số lượng thành viên từ 2-4 người trong những năm qua đã dẫn đến những đổi thay trong việc lựa chọn mua sắm xe hơi. Giờ đây, họ sẵn sàng hy sinh đôi chút sức chứa và không gian, miễn là việc đi lại được tiện lợi, đặc biệt khi phải đối mặt với những con đường nội đô đông đúc, chật chội.

Sự xuất hiện của Hyundai i20 Active đánh đúng tâm lý của những người đang đắn đo giữa vô vàn lựa chọn xe 5 chỗ gầm cao, từ kích thước lớn cho đến cỡ nhỏ. Những chiếc crossover bề thế như Honda CR-V, Mazda CX-5... đều vượt quá ngưỡng 1 tỷ đồng, trong khi ở phân khúc nhỏ và rẻ hơn thì mới chỉ có duy nhất Ford EcoSport, mà chưa chắc đã đáp ứng được nhu cầu. Hyundai i20 Active, được nhập khẩu từ Ấn Độ và có giá bán khá cạnh tranh ở mức 619 triệu đồng, sẽ góp phần giải quyết khúc mắc trên.

Trong thế đối đầu

Tại Ấn Độ, nơi i20 Active ra mắt đầu tiên, nó được định vị như một biến thể "năng động" hơn của chiếc i20 hatchback thế hệ thứ 2. So với nguyên bản, i20 Active được thêm thắt một số chi tiết để thêm phần "hầm hố" như ba-ga mui, cản va trước/sau và ốp sườn nhô hẳn ra ngoài, cũng như nâng gầm thêm 20 mm để đạt mức khoảng sáng 190 mm. Những đường nét hiền lành trên i20 được sửa đổi lại, khiến i20 Active cứng cáp, khỏe khoắn hơn.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay i20 hatchback đã không còn được bán chính thức. Hyundai chẳng cần phải lo lắng nếu khách hàng có lỡ phân vân giữa chúng. Đó là một giải pháp hợp lý khi biết rằng dân Ấn Độ từng rất bức xúc trước việc i20 Active có giá bán quá sát i20 nguyên bản, khiến họ "đau đầu" lựa chọn giữa những sản phẩm na ná nhau.

Sở dĩ i20 Active được coi như đối thủ chính của Ford EcoSport bởi giữa chúng có những tương đồng nhất định. Cả 2 đều chia sẻ khung gầm với xe hạng B (i20 và Fiesta). Kích thước tổng thể cùng tầm: i20 Active dài 3.995 mm, rộng 1.760 mm, cao 1.555 mm, có chiều dài cơ sở 2.570 mm; trong khi EcoSport cao hơn (1.658 mm) và có khoảng sáng gầm lớn hơn (200 mm), nhưng chiều dài cơ sở lại ngắn hơn (2.520 mm).

ảnh minh họa

Những khác biệt đến từ định hướng phát triển. i20 Active về bản chất vẫn là i20, vẫn là một chiếc xe được thiết kế ngay từ ban đầu cho mục đích di chuyển trong đô thị. Điều đó không thể thay đổi được. Ford EcoSport có kiểu dáng đậm chất lực điền, khỏe khoắn và đặc biệt rất tiện lợi với điều kiện đường xá Việt Nam nhờ gầm cao, còn Hyundai i20 Active thanh mảnh và nhẹ nhàng hơn.

Nhìn vào i20 Active, ta sẽ thấy phong cách thiết kế Hàn Quốc vẫn là chủ đạo. Mui xe vuốt xuống khá thấp như những chiếc sedan chạy phố thời thượng. Hệ thống đèn Projector 2 chế độ, đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn định vị và cả đèn chiếu góc tự động khi xe vào cua mang đến cảm giác hiện đại. Nắp bình xăng màu xám nổi bật trên nền sơn ngoại thất cùng cột C màu đen bóng sẽ khiến những người trẻ thấy bắt mắt. Bộ la-zăng có kích thước 16 inch 5 chấu kép hình chữ U mặt cắt kim cương tạo điểm nhấn thể thao và "năng động", đúng như cái tên của xe.

Với những người chọn xe dựa trên cảm tính, việc họ thích xe nào sẽ thuần túy phụ thuộc vào ấn tượng ban đầu, chứ chưa cần tìm hiểu sâu hơn. Ở một chừng mực nào đó, chính nguồn gốc xuất xứ là yếu tố quyết định làm nên sự khác biệt giữa i20 Active và EcoSport. Một bên Á Đông mềm mại, bên kia thì Tây phương hùng dũng, tất cả đều thể hiện rất rõ và dễ dàng phân chia đối tượng khách hàng thành 2 xu hướng riêng biệt.

Trang bị, tiện ích

Kế thừa ưu điểm truyền thống của xe Hàn trong nhiều năm qua, Hyundai cung cấp cho i20 Active lượng tính năng phong phú. Những trang bị hiện đại trên xe có thể kể đến hệ thống âm thanh 8 loa hỗ trợ Radio, CD, MP3, AUX, Bluetooth cùng bộ nhớ trong 1GB. Chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, camera lùi trên gương (tích hợp chống chói tự động), xi-nhan tích hợp cùng gương gập điện. Hệ thống điều hoà tự động dù không có khe gió cho hàng ghế sau nhưng vẫn đủ khả năng làm mát nhanh, một phần vì không gian nội thất xe không quá lớn.

Vô-lăng của xe mang phong cách thể thao với thiết kế 3 chấu, chỉnh điện 4 hướng, có trợ lực điện tử và tích hợp một số phím chức năng như nhận cuộc gọi điện thoại khi kết nối, tăng giảm âm lượng và chuyển bài khi phát nhạc, điều chỉnh cài đặt một số chức năng trên xe... Do đó, người lái có thể thao tác hầu hết các chức năng cần thiết nhất mà không lo bị mất tập trung.

Bảng đồng hồ trung tâm của i20 Active khá hiện đại khi trang bị 1 màn hình LCD có kích cỡ 4,3 inch, nằm ở chính giữa 2 bảng đo thông số vòng tua động cơ và đồng hồ công-tơ-mét ở 2 bên. Bằng cách nhấn nút trên vô-lăng, người lái có thể điều chỉnh để xoay vòng phần hiển thị giữa số xăng và km còn đi được, đồng hồ đo tốc độ điện tử hoặc số km còn lại để tiến hành bảo dưỡng. Ngay cả ánh sáng trên mặt đồng hồ cũng có thể tăng/giảm cường độ thông qua nút nhấn bên trái của vô-lăng.

ảnh minh họa

Tuy nhiên xét cho cùng, i20 Active vẫn là một chiếc xe ở tầm giá thấp và nhà sản xuất không thể nhồi nhét quá nhiều trang bị cao cấp lên nó được. Cả 2 hàng ghế đều mặc định được bọc nỉ, ghế lái chỉnh cơ. Bảng điều khiển của xe đơn giản, dễ sử dụng nhưng gây thất vọng bởi màn hình LCD trung tâm khá nhỏ và đơn sắc, hiển thị thông tin chỉ ở mức vừa đủ.

Bên cạnh đó, cách phối màu nội thất trên xe chưa hẳn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng. Sự kết hợp giữa các mảng màu cam trên nền đen tổng thể mang đến sự trẻ trung, nhưng khó có thể thuyết phục những người đã đứng tuổi. Hyundai cũng không cung cấp thêm lựa chọn màu sắc nào khác, chứng tỏ đối tượng tiêu dùng mà i20 Active hướng đến đã được xác định rõ ràng và bó hẹp trong phạm vi cụ thể.

Vận hành

Tại Việt Nam, i20 Active chỉ có duy nhất 1 phiên bản sử dụng động cơ Kappa 1.4L MPi (phun xăng điện tử đa điểm), có công suất 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 133 Nm tại 3.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp. Thoạt nhìn, có thể thấy các thông số về sức mạnh của i20 Active đều thua sút đôi chút so với đối thủ EcoSport (máy 1.5L 110 mã lực, hộp số 6 cấp), tuy nhiên chừng đó chưa đủ nói lên điều gì, vì khả năng vận hành thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào vị trí lái của i20 Active là sự thoải mái. Sau khi đã chỉnh ghế lái đến mức tối ưu, bạn sẽ nhận được một tầm quan sát thoáng rộng, không hề thua kém các dòng SUV thực thụ là bao và đương nhiên là hơn hẳn sedan thông thường. Kế đến, cảm giác nhẹ nhàng khi thao tác với vô-lăng được tạo nên nhờ hệ thống trợ lực điện hoạt động hiệu quả. Việc xoay trở trên những con phố đông đúc trở nên dễ dàng khi thân xe gọn gàng và có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,2 m.

i20 Active có chân ga phản ứng với độ nhạy tương đối tốt khi di chuyển ở dải tốc độ thấp, dưới 60 km/h. Tuy nhiên khi cần tăng tốc nhanh, có một độ trễ nhất định khiến người lái buộc phải nhấn ga với lực mạnh hơn rõ rệt mới có thể đưa xe đến ngưỡng 80-90 km/h, nếu không muốn bị "hụt" ga. Xe có xu hướng duy trì vòng tua máy trong khoảng 1.500-2.000 vòng/phút để hạn chế lãng phí nhiên liệu, vô tình khiến cảm giác lái chưa thật sự "bốc" cho lắm. Điều này có thể khắc phục được dễ dàng khi gạt cần số vào chế độ bán tự động và chủ động chuyển số muộn hơn mức mặc định của xe.

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

Khi chạy trên cao tốc với tốc độ 120km/h, chúng tôi thực sự bất ngờ bởi khả năng cách âm tốt hơn mong đợi của i20 Active. Khoang lái đạt được độ yên tĩnh ngay cả khi chưa cần bật nhạc để khỏa lấp khuyết điểm - như thói quen cố hữu của chúng tôi mỗi khi tiếp cận các dòng xe nhỏ. Do thân xe không quá cao so với mặt đường như EcoSport nên giữ được độ đầm chắc cần thiết để hành khách cảm thấy an toàn, cũng như đảm bảo sự thăng bằng ổn định trong những pha ôm cua. Chỉ có điều, hệ thống trợ lực lái can thiệp quá sâu khiến những phản hồi từ mặt đường ở dải tốc độ cao chưa thật sự chính xác, có thể làm nản lòng các tay lái mê thể thao.

Hệ thống an toàn trên i20 Active khá đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện từ EBD, 6 túi khí giúp đảm bảo an toàn cho toàn bộ người ngồi trên xe. Các tính năng khác bao gồm hỗ trợ đỗ xe, mở khóa tự động khi va chạm, phanh đĩa cho các bánh trước và bánh sau,…giúp người lái an tâm vận hành chiếc xe trên mọi cung đường.

Kết luận

Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia có hạ tầng giao thông tốt, đường sá thông thoáng vẫn đón nhận nhiệt liệt các dòng xe gầm cao cỡ nhỏ bởi sự tiện lợi mà chúng mang lại cho đại bộ phận người tiêu dùng. Xét theo logic đó, những chiếc xe như i20 Active chắc chắn sẽ tìm được chỗ đứng ở Việt Nam, nơi mà hạ tầng giao thông khá phù hợp với những dòng xe gầm cao, vốn sở hữu những tính năng vận hành như vượt qua địa hình mấp mô, “leo vỉa hè”, lội nước mưa ngập,…

ảnh minh họa

Mặc dù phải đối đầu trực tiếp với EcoSport, i20 Active vẫn khéo léo định vị được nhóm đối tượng khách hàng riêng. Những người trẻ tuổi, chủ yếu đi lại trong thành thị và thỉnh thoảng cần vượt qua những đoạn địa hình không quá khó sẽ tìm thấy ở i20 Active những đặc tính đủ sức khiến họ hài lòng.

Hình ảnh Hyundai i20 Active tại Việt Nam:

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa