Hyundai Santa Fe trục cơ sở dài về Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Phiên bản trục cơ sở dài của Santa Fe thế hệ mới đã có mặt ở Việt Nam thông qua một số kênh nhập khẩu với số lượng hạn chế, cùng tên gọi "Maxcruz".

Còn nhớ, khi Santa Fe 2013 lần đầu ra mắt toàn thế giới tại triển lãm New York tháng 4/2012, Hyundai đã khiến tất cả phải ngạc nhiên khi giới thiệu cùng lúc 2 phiên bản: Sport 5 chỗ và LWB trục cơ sở dài 7 chỗ. Về sau này, bản Sport trở thành Santa Fe tiêu chuẩn tại nhiều nơi trong đó có Việt Nam (tất nhiên là đầy đủ 7 chỗ), còn bản LWB được bán ở Hàn Quốc với tên "Maxcruz" và ở châu Âu với tên "Grand Santa Fe".

Một trong những lý do chính khiến Hyundai Thành Công không phân phối Maxcruz tại Việt Nam là bởi kích thước dòng xe này có phần quá lớn so với nhu cầu người Việt Nam. Thật vậy, trong khi Santa Fe 2013 tiêu chuẩn dài 4.690 mm, rộng 1.880 mm và cao 1.680 mm, thì các thông số tương ứng trên Maxcruz là 4.915 mm, 1.885 mm và 1.690 mm, tức là hơn về mọi mặt.

Ngoài ra, chưa tính đến những bất cập khác như đặc thù giao thông Việt Nam hay hạn chế từ phía Thông tư 20 của Bộ Công Thương, v.v... riêng chi phí để đưa Maxcruz về Việt Nam không hề thấp chút nào: khách hàng sẽ phải bỏ ra 82.000 USD (gần 1,8 tỷ đồng) nếu muốn sở hữu chiếc xe to lớn này. Trong tầm tiền đó, tại Việt Nam có nhiều lựa chọn quen thuộc hơn nhiều, chẳng hạn như các dòng xe nhập khẩu của Toyota hoặc xe sang Đức.



Tuy nhiên, những khó khăn kể trên không làm chùn lòng những người thực sự yêu thích Maxcruz. Mới đây, 2 chiếc Maxcruz bản đặc biệt 2.2 eVGT 4WD từ Hàn Quốc đã nhập cảng Hải Phòng và theo chân những chủ nhân tại thành phố này về nhà! Theo các đánh giá ban đầu, nếu tạm bỏ qua mức giá hơi "chát", Maxcruz tỏ ra là một mẫu crossover gia đình cỡ lớn rất thú vị.

Maxcruz có rất nhiều trang bị cao cấp. Ghế da màu nâu, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện nhiều hướng có nhớ vị trí, sưởi/làm mát hàng ghế trước, nút bấm khởi động, chìa khóa Smartkey (tích hợp công tắc mở cửa sau, công tắc khóa có "gai" dễ dàng khóa xe mà không cần nhìn vào chìa khóa), gương kính điện tự động, gập gương tự động, cửa sau đóng điện, màn hình DVD tích hợp camera de, hệ thống âm thanh Actune, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, cửa sổ trời panorama... và còn hàng loạt các tiện ích thời thượng khác. Mâm 19 inch được thiết kế dành riêng cho mẫu xe này.



Hệ thống an toàn trên Maxcruz bao gồm: hệ thống hỗ trợ đổ đèo DBC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống cảnh báo chuyển làn. Ngoài ra, Maxcruz còn có tổng cộng 7 túi khí, bao quát đủ các vị trí ngồi.

Động cơ trang bị trên Maxcruz là loại máy dầu diesel thế hệ mới eVGT 2.2L có công suất 200 mã lực, mô-men xoắn 402 Nm, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Xe vận hành nhờ hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 6 cấp.

Một nét đặc biệt của Maxcruz là xe sử dụng đèn pha HID nhưng không có chức năng rửa đèn, do là xe nội địa Hàn Quốc. Chức năng rửa đèn lại có mặt đầy đủ trên các bản Santa Fe LWB (Mỹ) và Grand Santa Fe (châu Âu).

Theo lời đơn vị nhập khẩu 2 chiếc Maxcruz đầu tiên về Việt Nam, mẫu xe này tuy rất đắt tiền, thậm chí là đắt hơn giá trị thực của nó, nhưng không bao giờ sợ "ế" bởi xe chỉ nhập về một khi khách hàng có nhu cầu.

Nguyễn Nam

Ảnh: OF

kynam