Kinh nghiệm sử dụng xe có túi khí

Ngày nay, túi khí là hệ thống an toàn bắt buộc trong tất cả các loại xe. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc hiểu biết về hệ thống an toàn túi khí lại chưa được các tài xế hiểu rõ và quan tâm đúng mức.

 

 
Để có thể tận dụng tối đa ưu điểm của hệ thống túi khi, ta làm như sau:
 
Nên quan tâm đến những thông tin được cảnh báo trên màn hình đa chức năng về hệ thống túi khí, xem túi khí trong tình trạng như thế nào, còn hoạt động hay không. Thường xuyên kiểm tra túi khí mỗi khi xe của bạn đến thời hạn phải bảo hành.
 
Đến nay hệ thống túi khí là tiêu chuẩn bắt buộc trong các loại xe
 
Nếu có trẻ em dưới 4 tuổi đi cùng thì phải có ghế dành riêng cho trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù có bất cứ lý do gì. Nên nhớ, nếu xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được. Quan trọng hơn, khi túi khi nổ, sẽ gây phản tác dụng khi trẻ ngồi quá gần tầm bung của túi khí. Tại Mỹ, nếu ôm trẻ em trong lòng ngồi ở ghế trước của xe, bạn sẽ được cảnh sát “hỏi thăm” ngay tức khắc và những trường hợp như vậy thường bị phạt rất nặng.
 
Nếu chú ý bạn sẽ thấy túi khí của ghế phụ lái sẽ chỉ hoạt động khi có người ngồi và đã thắt dây an toàn. Trong dòng xe Mercedes–Benz, sẽ có đèn cảnh báo Passenger AirBag off ở trên trần giữa xe. Khi lái không nên đặt tay vào vị trí túi khí ở giữa vô-lăng, tốt nhất nên nắm trên vành vô-lăng mà thôi.
Tay không được nắm góc trên cùng của vô lăng để túi khí có thể bung ra hết cỡ khi có sự cố
 
Bạn phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.
 
Khi tháo lắp các bộ phận gần hộp túi khí cần chú ý tránh những khu vực có màu sắc, hình dáng đặc biệt (thường là màu vàng). Nếu không cẩn thận bạn có thể bị chấn thương nếu kích hoạt túi khí bật nổ.
 
Lên xe, bạn hãy điều chỉnh ghế ngồi thật thoải mái để quan sát thuận lợi được bên trong và ngoài xe, cài dây đai an toàn và nhắc nhở người ngồi trong xe, hãy thắt đai an toàn và tận hưởng chuyến đi trên chiếc xe thân yêu của bạn.
 
Theo VTC
 
lien