M3 Lime Rock Park: "cái chết" của BMW M?

Svetlanauhn
(Autovina) - Chiếc xe hiệu năng cao mới ra mắt của BMW có thể chính là "nhát dao" đánh dấu sự kết thúc của một thương hiệu lừng danh về xe đua thể thao.

Cách đây vài ngày, BMW đã chính thức cho ra mắt phiên bản đặc biệt của chiếc sedan M3. Với tên gọi "M3 Lime Rock Park Edition", dựa trên đường đua Lime Rock ở Connecticut (Mỹ), chiếc xe này nổi bật nhờ "bộ cánh" màu cam rực rỡ và những chi tiết ở phần mui, cản trước cùng cánh lướt gió làm từ sợi carbon. Nội thất bên trong được "làm mới" với ghế ngồi bọc da Nappa và vải anthracite, vô lăng thể thao cùng bảng điều khiển có gắn số thứ tự (do chỉ có 200 chiếc được sản xuất).

Điều đáng nói ở đây là hiệu năng của chiếc M3 đặc biệt hoàn toàn không tương xứng với cái chữ "đặc biệt" trên mình nó, chứ chưa nói đến tên tuổi lừng danh của dòng M nói chung. Động cơ của nó vẫn là loại 4.0L V8 công suất 414 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400Nm của bản M3 thường, sử dụng hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 6 cấp. Việc chỉ được cải tiến về khí động học và tăng cường thêm những chi tiết nhỏ nhặt như... ống xả titan là lý do chính khiến M3 Lime Rock Park đang bị giới hâm mộ "đánh" tơi tả.

Có một sự thật là từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến BMW dòng M là bất cứ đối thủ nào cũng đều tỏ ra e ngại, trong khi người sử dụng thì luôn háo hức vì được liên tưởng đến những chiếc xe "thứ dữ" nhất, có khả năng chiến thắng cao nhất trong mọi cuộc đua. Xe BMW M vốn được sản xuất với số lượng hạn chế, chỉ để dành cho những giải đua với luật lệ và tiêu chuẩn chặt chẽ nên đã nhanh chóng trở thành một tượng đài thực sự trong lĩnh vực đua xe thể thao.

Lịch sử dòng M bắt đầu từ chiếc M1 năm 1978 và đạt đến đỉnh cao với chiếc M3 mã E30 (mà theo BMW là được làm ra chỉ để... thắng các giải đua!) đã giúp BMW thâu tóm đủ mọi danh hiệu lớn nhỏ trong các thập niên 70, 80 và 90 của thế kỷ trước. Thành công của dòng M còn gián tiếp ảnh hưởng đến việc BMW cho giới thiệu dòng 5-Series, từng một thời trở thành dòng sedan nhanh nhất thế giới ngay khi lúc mới "ra lò" từ nhà máy. Đó chính là cái tên "BMW M" mà giới mộ điệu luôn nói đến với sự tôn trọng và kính nể cao nhất.

BMW M: Thời oai hùng nay còn đâu?!

Nhưng bây giờ, dòng M đã "mất chất". Những chiếc xe như M3, M5 hay M1 (thực chất là... 1-Series M Coupe) đã không còn mang trên mình sự dũng mãnh của dòng xe từng thống trị các đường đua nữa. Không hề có một chiếc BMW dòng M nào được thiết kế cho đua xe thực sự hoặc nếu có thì cũng chỉ chạy lấy lệ cho "bằng chị bằng em" với các đối thủ. Rồi còn cả những chiếc SUV X6 M và X5 M, được biết đến chỉ đơn thuần là "phiên bản hiệu năng cao" của xe gốc, chứ SUV thì sao mà đua được!

BMW đang trở thành giống như Mercedes-Benz hay Audi. Những chiếc xe dòng M của BMW đang dần mất đi cái chất xe đua thể thao từng làm nên tên tuổi cho chúng, thay vào đó BMW định hướng dòng M như là xe sang hiệu năng cao, và chỉ dừng lại ở mức đấy mà thôi. Lần cuối mà một chiếc BMW M từng thắng cuộc đua Le Mans hay F1 đã rất lâu rồi. Thời nay, BMW chuyển qua tài trợ cho đánh golf và đua thuyền nên có lẽ dù ít hay nhiều, các mẫu xe của họ cũng phải "thay đổi" sao đó cho tương xứng với tính chất "cao quý" của các môn thể thao trên. Việc đua xe với BMW dòng M trở nên xa xỉ quá. Cứ như thể, người nào lái xe dòng M đang tự khoác lên mình sự ảo tưởng về việc "lái xe đua", mà lại chẳng bao giờ ra đường đua thật vậy.

Tóm lại, qua việc chiếc M3 Lime Rock Park chỉ là "có tiếng mà không có miếng", giới hâm mộ hoàn toàn có quyền lo lắng cho tương lai của BMW dòng M. Tất nhiên, BMW sẽ không thể nào tiêu tan dễ dàng như Saab (hãng xe Thụy Điển cũng từng đánh mất chất thể thao truyền thống để theo đuổi dòng xe hạng sang và rồi cuối cùng thất bại thê thảm), nhưng những người yêu thích hãng xe Đức bấy lâu nay chắc chắn sẽ tràn đầy tiếc nuối, không biết bao giờ những "huyền thoại đường đua" mới có thể trở lại.

BMW M3 Lime Rock Park, với cái giá 70.995 USD, chắc chỉ hợp với những tay sưu tập xe mà thôi.

Nam DT

 
 
kynam