McLaren khẳng định không bị ảnh hưởng vì quy định độ cao gầm xe

Admin
Sau khi FIA làm rõ các điều lệ liên quan tới chiều cao gầm xe F1, Paddy Lowe - Giám đốc kỹ thuật của McLaren khẳng định việc cấm thiết bị tự động điều chỉnh đó không ảnh hưởng tới màn trình diễn của họ tại Thượng Hải.

McLaren khẳng định không bị ảnh hưởng vì quy định độ cao gầm xe

Sau khi FIA làm rõ các điều lệ liên quan tới chiều cao gầm xe F1, Paddy Lowe - Giám đốc kỹ thuật của McLaren khẳng định việc cấm thiết bị tự động điều chỉnh đó không ảnh hưởng tới màn trình diễn của họ tại Thượng Hải.

McLaren hiện đứng thứ hai trên bảng vị trí đội đua sau 3 GP, kém Ferrari 10 điểm. Ảnh: AFP.
McLaren hiện đứng thứ hai trên bảng vị trí đội đua sau 3 Grand Prix, kém Ferrari 10 điểm. Ảnh: AFP.

Sau khi chứng kiến thành tích vượt trội đầy nghi ngờ của Red Bull trong các vòng đua phân hạng đầu mùa giải 2010, McLaren đã cáo buộc chiếc RB6 sử dụng một thiết bị có thể tự thay đổi chiều cao gầm xe. Và đội đua nước Anh cho rằng thiết bị này đã vi phạm luật đua xe F1. Trước những cáo buộc liên tiếp, Red Bull phủ nhận việc họ lắp đặt thiết bị tự động đó trên chiếc RB6.

Để phản đối, sau chặng đua tại Malaysia, Giám đốc điều hành của McLaren, Martin Whitmarsh thậm chí tuyên bố sẽ sử dụng thiết bị này cho chiếc MP4-25 nếu FIA không có động thái phản hồi: “Hiện nay có một số dấu hiệu cho thấy hệ thống điều chỉnh chiều cao gầm xe được coi là hợp lệ. Nếu đúng như vậy, chúng tôi cần phải ứng dụng hệ thống đó một cách sớm nhất có thể”.

Giám đốc kỹ thuật của McLaren, Paddy Lowe thừa nhận đội đua của họ đang nghiên cứu kỹ lưỡng hệ thống tự động thay đổi chiều cao gầm xe nhưng cũng cho biết McLaren đã bị tụt lại phía sau các đối thủ trong việc ứng dụng công nghệ này. “Hiện tại với góc nhìn vui vẻ thì có thể nói chúng tôi đã bắt đầu trò chơi khá muộn so với một số người. Chúng tôi hoàn toàn không xác định được họ đã làm được những gì và những ai đã sử dụng các thiết bị tương tự hệ thống thay đổi chiều cao gầm xe. Tuy nhiên chúng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng những người này đã có sự tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển công nghệ đó”.

Sau tuyên bố của McLaren, Liên đoàn ôtô thế quốc tế (FIA) đã phải lên tiếng cảnh báo việc sử dụng các thiết bị nhằm thay đổi chiều cao gầm xe F1 tại vòng đua phân hạng so với thời điểm đua chính thức đều bị coi là bất hợp lệ. Sau khi FIA làm sáng tỏ các điều luật liên quan, Paddy Lowe tuyên bố sẽ ngừng các nghiên cứu về hệ thống tự động điều chỉnh này. Chiếc MP4-25 cũng không phải thay đổi gì và ông khẳng định khả năng cạnh tranh cùng sự ổn định của MP4-25 trên đường đua sẽ không hề bị ảnh hưởng. Lowe xác nhận: “Chúng tôi đã đạt những thành quả tốt sau quá trình nghiên cứu, tuy nhiên chúng tôi sẽ đình chỉ các nghiên cứu đó lại. Hiện tại những nghiên cứu này chưa được phép ứng dụng cho cuộc đua. Trước đây, khi các điều luật liên quan chưa được giải thích rõ ràng chúng tôi có một cách tiếp cận hơi khác về vấn đề ứng dụng hệ thống giảm xóc mới, vì vậy chúng tôi đã phản ứng lại điều này. Hiện giờ FIA đã giải thích vấn đề một cách rõ ràng và kéo mọi việc đi theo hướng hợp lý nhất. Trước đó chúng tôi đã phản ứng hơi thái quá, vì vậy chúng tôi cần phải thay đổi một số thứ”.

Khả năng điều chỉnh được chiều cao gầm xe sẽ tạo được lợi thế không nhỏ trong vòng đua phân hạng. Hệ thống này sử dụng cơ chế tự điều chỉnh chiều cao gầm cho thích hợp với trọng lượng xe. Khi đua phân hạng trọng lượng xe nhẹ, bộ giảm xóc sẽ tự hạ xuống làm giảm chiều cao gầm để đạt được sự tối ưu về khí động học. Khi bắt đầu đua chính thức, trọng lượng xe lớn hơn do được nạp đầy nhiên liệu, bộ giảm xóc sẽ tự nâng lên và chiều cao gầm xe sẽ đạt giá trị hợp lệ.

Luật đua xe F1 nghiêm cấm việc thay đổi và làm sai khác các thông số kết cấu cơ học của xe giữa thời điểm trước và sau khi xe nằm trong khu vực giới nghiêm (khu vực cất giữ xe F1 sau vòng đua phân hạng và trước vòng đua chính thức).

Vị trí các tay đua sau 3 chặng đầu

Vị trí Tay đua, đội Quốc tịch Điểm
1 F Massa, Ferrari Brazil 39
2 F Alonso, Ferrari TBN 37
3 S Vettel, Red Bull Đức 37
4 J Button, McLaren Anh 35
5 N Rosberg, Mercedes Đức 35
6 L Hamilton, McLaren Anh 31
7 R Kubica, Renault Ba Lan 30
8 M Webber, Red Bull Australia 24
9 A Sutil, Force India Đức 10
10 M Schumacher, Mercedes Đức 9
11 V Liuzzi, Force India Italy 8
12 R Barrichello, Williams Brazil 5
13 J Alguersuari, Toro Rosso TBN 2
14 N Hulkenberg, Williams Đức 1
15 S Buemi, Toro Rosso Thụy Sĩ 0
16 P de la Rosa, BMW TBN 0
17 H Kovalainen, Lotus Phần Lan 0
18 K Chandhok, Hispania Ấn Độ 0
19 L di Grassi, Virgin Brazil 0
20 B Senna, Hispania Brazil 0
21 J Trulli, Lotus Italy 0
22 T Glock, Virgin Đức 0
23 V Petrov, Renault Nga 0
24 K Kobayashi, BMW Nhật 0

Vị trí đội đua sau 3 chặng đầu

Vị trí Đội Điểm
1 Ferrari 76
2 McLaren 66
3 Red Bull 61
4 Mercedes 44
5 Renault 30
6 Force India 18
7 Williams 6
8 Toro Rosso 2
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Hispania 0
12 Virgin 0

Minh Phương