Nhà đỗ xe ôtô tự động

Khi nền công nghiệp ôtô ngày càng phát triển và số lượng ôtô tăng chóng mặt từng ngày, nhà tầng tự động dành cho ôtô chính là đáp số cho bài toán địa điểm đỗ xe đang khiến các nhà quy hoạch đau đầu hiện nay.
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
Trước đây, khi mật độ dân số tăng quá nhanh khiến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vấn đề đất đai ở các thành phố lớn trở nên quá tải, người ta đã nghĩ ra cách xây dựng những tòa nhà cao tầng để tiết kiệm quỹ đất. Và hiện nay, giải pháp này đã được áp dụng để giải quyết vấn đề quá tải ô tô.
 
Nhà tầng tự động dành cho ô tô thực chất chính là một hệ thống đỗ xe tự động dưới sự kiểm soát của máy tính cùng các thiết bị hỗ trợ khác như: cảm biến, camera, máy móc... Đầu tiên, ô tô sẽ được đưa vào trong tòa nhà như đưa vào gara bình thường. Sau khi dừng xe vào đúng vị trí yêu cầu, người lái sẽ tắt máy và bước ra khỏi xe. Trong khi đó, các cảm biến của hệ thống sẽ nhận diện kích cỡ và hình dáng xe.
 
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
 
Sau khi nhận được các thông số về chiếc xe, hệ thống máy tính sẽ xác định vị trí còn trống trong tòa nhà thích hợp với chiếc xe và nhờ hàng loạt thiết bị, máy móc cơ điện tử, chiếc xe sẽ được chuyển đến vị trí phù hợp. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra chưa đến 3 phút. Khi quá trình “gửi” xe hoàn tất, chủ nhân của chiếc xe sẽ nhận được “vé xe” là một chiếc thẻ điện tử có chứa mã số vị trí của xe. Khi muốn lấy xe, bạn chỉ việc quét thẻ và hệ thống sẽ “trả lại” xe cho bạn ở đúng vị trí bạn đã dừng xe.
 
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
 
Nhà tầng ô tô với hệ thống đỗ xe tự động này thực sự đã mang lại rất nhiều lợi ích. Lợi ích rõ ràng nhất là giúp tiết kiệm được quỹ đất vốn dĩ đã rất nghèo nàn. Theo các đánh giá, với diện tích đất bằng diện tích dành cho 4 chiếc xe ở các bãi đỗ xe truyền thống, hệ thống này có thể chứa được tới 20 chiếc xe. Ngoài ra, nhà đỗ xe đặc biệt này còn có thể được xây dựng ở những khu đất trống, ở giữa khoảng trống của các tòa nhà và thậm chí có thể được xây dựng ngầm dưới đất, tùy thuộc vào không gian và kiến trúc của từng thành phố. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống đỗ xe kiểu này thậm chí có thể giúp giảm lượng khí thải và lượng tiêu thụ nhiên liệu do người lái không phải lái xe loanh quanh để tìm chỗ đỗ xe.
 
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
 
Tuy có khá nhiều lợi thế, hệ thống này cũng không tránh khỏi những lo ngại về độ an toàn khi xảy ra động đất hay thiên tai. Không những thế, vì là một hệ thống hoàn toàn tự động, nên khả năng xảy ra sai sót và nhiễm virus là hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Dù thế nào chăng nữa, hệ thống đỗ xe tự động chính là giải pháp cho tương lai. Hiện nay, hệ thống này đã được xây dựng thử nghiệm tại một số thành phố ở Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.
 
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
 
Nhà đỗ xe tự động dành cho ôtô
 
Theo Zing.vn
 

 

autovina