Nhật Bản đình trệ kế hoạch xuất khẩu ô tô

Svetlikj
 Thảm họa kép vừa xảy ra tại Nhật Bản vào những ngày vừa qua là thảm họa lớn nhất trong lịch sử tại đất nước này, không những làm thay đổi tốc độ quay của trái đất mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch xuất khẩu của Nhật Bản ra khắp thế giới.
Đối với nền công nghiệp ô tô tại Nhật Bản, thảm họa này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vật chất cũng như tinh thần của lực lượng lao động tại đây. Các nhà máy bị phá hủy và hàng triệu lao động sẽ bị mất việc làm trong thời gian khôi phục tổn thất sau thảm họa.
 
Và trên tất cả, vấn đề lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản như Toyota và Nissan là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu ra các nước trên thế giới sẽ bị đình trệ và tồn ứ, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tỉ lệ xuất khẩu ô tô và phụ kiện tại Nhật Bản mỗi năm chiếm khoảng 17% trong sản lượng xuất khẩu cả nước, con số này là không hề nhỏ và sẽ bị ảnh hưởng sau tấm thảm kịch này. Đặc biệt là nửa số lượng xe xuất khẩu là sang Hoa Kỳ.
 
Toyota hiện đang đóng cửa 2 nhà máy lắp ráp và 2 xưởng phụ kiện tại Nhật Bản, trong khi đó Nissan thông báo dừng sản xuất và chưa biết khi nào sẽ tiếp tục trở lại. Đây có lẽ là thiệt hại lớn nhất trong lịch sử công nghiệp ô tô tại Nhật Bản.
Cường Vũ
cuongvc