Ô Tô biết bay chính thức đổ bộ thị trường

Svetlikj
(Autovina) - Đây chính là mẫu ôtô bay Terrafugia Transition nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngày 23/3 vừa qua, Transition đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ sân bay quốc tế Plattsburgh, New York, Mỹ.

Hiện tại, Terrafugia Transition vẫn chưa được phân phối ra thị trường mà chỉ mới hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Ra đời từ cách đây 2 năm, Terrafugia Transition vẫn được nhà sản xuất đặt trụ sở tại Woburn, Massachesetts, Mỹ mang đến triển lãm New York 2012. Hãng Terrafugia cũng đã xác nhận giá bán chính thức của ôtô bay Transition là 279.000 USD.

Để miêu tả về Transition, hãng Terrafugia sử dụng cụm từ "máy bay cá nhân 2 chỗ có khả năng chạy trên đường bộ và bay bằng nhiên liệu ôtô không chì". Trên bầu trời, Terrafugia Transition có thể đạt vận tốc tối đa 185 km/h. Xuống đường bộ, con số trên sẽ giảm xuống mức 105 km/h. Ngoài ra, Ôtô bay này còn dễ dàng hoàn thành quãng đường 787 km trên không và được trang bị dù để đáp xuống mặt đất.

Khi gấp cánh, Transition là một chiếc xe hơi bình thường với vô lăng trợ lực, bàn đạp tăng tốc và phanh nhưng không có cần số. Khi mở cánh và cánh quạt phía sau bắt đầu quay, Transition trở thành máy bay và có thể cất cánh từ bất kỳ sân bay nào.

Quá trình chuyển từ ô tô sang chế độ ‘máy bay” được thực hiện dễ dàng với một bộ khung cơ điện tử chắc chắn. Bộ phận này cho phép động cơ chuyển từ dẫn động xuống hộp số được nối với cánh quạt ở phía sau. Sau quá trình chuyển đổi này chiếc “máy bay” sẽ có kích thước giống như 1 chiếc ô tô thông thường khi di chuyển trên đường.


Được biết, hãng sẽ nhận đơn đặt hàng của khách với số tiền đặt cọc chỉ 10.000 USD. Nếu không muốn trả số tiền trên, khách hàng có thể đặt mua Terrafugia Transition với 2.500 USD. Chỉ có điều, sau khi nhận chiếc ôtô bay của mình, khách hàng sẽ không được hoàn trả 2.500 USD kể trên. Dự kiến, những chiếc Terrafugia Transition đầu tiên sẽ đến tay người tiêu dùng vào cuối năm nay.
 
Nhà sản xuất còn cho biết, người tiêu dùng phải có bằng lái máy bay thể thao để điều khiển Transition trong thời gian ít nhất 20 tiếng.

Hồng Ân

cuongvc