Quy định khí thải của xe tải Mỹ

Vừa qua, Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia (NHTSA)Mỹ đã công bố các quy định khí thải dành cho xe tải vừa và nặng.
Theo đó, các xe tải hạng nặng sẽ phải cắt giảm 20% lượng khí thải so với hiện nay vào năm 2018. Với động cơ diesel của xe tải hạng vừa, sẽ phải cắt giảm 15% trong khi đó với với động cơ xăng là 10%.
 
Đây là một quyết định mới mẻ bởi lẽ từ trước khi được công bố, hai phân khúc xe tải này chưa bị áp bất cứ một quy định phát thải nào. Tại đây, xe tải hạng nặng chỉ chiếm 4% thành phần tham gia giao thông nhưng lại tạo ra 20% lượng khí thải.
 
Không chỉ dừng ở các hạng mục xe tải, mà xe bus, xe chở rác, các loại xe tương tự cũng như nhà máy sản xuất sẽ cần có những biện pháp để giảm lượng khí thải với con số 10%.
 
Xe tải sẽ không còn là một trong những nguyên nhân ô nhiễm môi trường
 
Quyết định này đã được trình lên Tổng thống và việc phê chuẩn là một tương lai không xa. Theo NHTSA thì trong giai đoạn đầu từ khi có hiệu lực thi hành đến năm 2014, 2015 quyết định này sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở tự nguyện. Cũng theo đại diện của NHTSA thì đến năm 2018, sẽ thực hiện một cách triệt để với việc thiết lập các tiêu chuẩn MPG, thông số khí thải CO2 trên mỗi hành trình.
 
Như thế có thể thấy, xanh và sạch giao thông không chỉ là nhiệm vụ của những hãng xe con danh tiếng mà còn là xu thế phát triển tiến bộ của các hãng xe tải.
 
Nguyễn Liên
 
lien