Sắp có công nghệ đỗ xe hoàn toàn tự động

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãng Bosch đang phát triển công nghệ đỗ xe tự động Automatic Parking Assist và sẽ trình làng công nghệ này vào năm 2015.

Automatic Parking Assist (APA) là công nghệ đỗ xe tự động 100%, có nghĩa là toàn bộ sẽ do máy tính xử lý, con người không cần thao tác nhiều trừ khi thực sự cần thiết. Công nghệ này đang được phát triển bởi hãng Bosch và sẽ được ứng dụng cho một hãng ô tô giấu tên, dự kiến ra mắt năm 2015.

Theo Bosch, công nghệ APA hoạt động hoàn toàn tự động và người sử dụng có thể điều khiển quá trình hoạt động thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Giao diện của ứng dụng này có hình một nút bấm. Người sử dụng chỉ cần bước ra khỏi xe, mở ứng dụng rồi giữ nút đó là mọi thứ sẽ được thực hiện: chiếc xe tự động đi vào hoặc ra khỏi vị trí đỗ, không cần người ngồi ở ghế lái. Nếu cảm thấy cần dừng quá trình này lại, người sử dụng chỉ cần thả tay khỏi nút bấm là xong.

Để APA hoạt động, chiếc xe cần có các cảm biến siêu thanh bố trí xung quanh thân. Những cảm biến này có nhiệm vụ nhận dạng môi trường và tìm ra vị trí đỗ phù hợp cho xe. Đại diện hãng Bosch cho biết công nghệ APA có khả năng tự động hóa mọi thao tác đỗ xe, cho dù là đỗ song song hay ra/vào garage, tất cả đều thực hiện được dễ dàng.

Có thể nói, APA là một bước đột phá về công nghệ hỗ trợ đỗ xe. Tính năng hỗ trợ đỗ xe trên các dòng xe cao cấp hiện nay vẫn bắt buộc phải có người thao tác chuyển số và đạp phanh. APA sẽ loại bỏ hoàn toàn sự phiền toái đó.

Bên cạnh đó, Bosch còn đang có ý định phát triển một hệ thống chuyển làn hoàn toàn tự động, dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào khoảng năm 2020.

Phương Linh

kynam