"Superbus" đã lăn bánh trên đường thử

Xe bus dài 15m, 8 cửa mỗi bên, gầm thấp như một chiếc sedan có thể đạt tốc độ 250km/h, đó là sản phẩm của nhà phát minh Wubbo Ockels và cộng sự.
Với trọng lượng toàn tải 9.500 kg, “Superbus” này được thực hiện từ năm 2003 và tháng 9 vừa qua đã được chạy thử tại Hà Lan.
 
Theo thiết kế, chiếc “limousine” này có thể đạt vận tốc 250 km/h. Tuy nhiên do thử nghiệm trên đường thử ở Hà Lan nên tốc độ tối đa là 80 km/h và dự kiến sẽ nâng tốc độ cao hơn trong thời gian tới, khi thử ở Đức.
 
Mô hình của "Super bus"
 
Có khả năng chưa tới 23 hành khách dù không cao hơn chiếc xe thể thao là đáng kể. Thân xe được làm từ sợi cacbon do đó xe có trọng lượng nhẹ, công suất cao. Đồng thời, ngoại thất mang tính khí động học cao nên xe có khả năng vận hành và tăng tốc tốt. Khi tiếp cận được đường ưu tiên, xe sẽ tự động hạ gầm từ 40 cm xuống còn 7 cm để đảm bảo tính khí động học và đạt tốc độ tối đa.
 
Nội thất của siêu xe buýt này được kì vọng là sẽ sang trọng, thoải mái và tiện nghi giống như khu vực ghế ngồi hạng B (hạng thương gia) trên máy bay. 

Superbus sử dụng 4 động cơ điện, không dùng xăng. Công suất tổng cộng vào khoảng 400 mã lực và có thể đạt mức tối đa 800 mã lực trong vòng 1 phút. Theo thiết kế, xe đi 210 km mới phải nạp điện.


Quãng đường phanh từ vận tốc 250 km/h đến khi dừng hẳn là dưới 200 m. Được coi là siêu xe bus nhưng không vì thế mà nó bị bỏ qua độ an toàn khi 750 bộ cảm biến được tích hợp bên trong xe giúp phát hiện ra mọi lỗi của hành khách trên xe chẳng hạn như họ chưa thắt dây an toàn hay họ đang đứng gần cửa xe.

Một số hình ảnh lắp ráp siêu xe bus:

 

Nguyễn Liên

(Tổng hợp)

lien