Chóng mặt trước cách làm giá xe Honda SH 2015

Admin
Sau khi ra mắt và được phân phối tới các đại lý, giá xe tay ga Honda SH 2015 lại tăng từ 7-9 triệu đồng

Sau khi ra mắt và được phân phối tới các đại lý, giá xe tay ga Honda SH 2015 lại tăng từ 7-9 triệu đồng

 

gia-ban-xe-honda-sh-2015-tangTừ nhiều năm nay, chiếc xe tay ga cao cấp Honda SH luôn nằm trong “top” những sản phẩm có khả năng gây nóng thị trường của Honda Việt Nam. Bài ca muôn thuở “khan hàng, tăng giá” luôn được các đại lý ủy quyền (HEAD) của Honda đưa ra làm lí do cho việc tăng giá bán xe chênh lệch từ 7 đến 10 triệu đồng cho mẫu SH mới nhất trang bị khóa Smartkey. Chính điều này tạo ra không ít bức xúc trong dư luận và đặc biệt với những khách hàng ưa chuộng sản phẩm của Honda tại Việt Nam. Bên cạnh đó còn có hệ lụy khác từ việc giá hãng một kiểu, giá đại lý một nẻo đó chính là sự trục lợi không hợp pháp trong việc xuất hóa đơn bán hàng.

Ngay từ khi công bố dòng sản phẩm Honda SH 2015 sẽ sử dụng hệ thống khóa thông minh Smartkey (một dạng khóa như trên xe hơi) cùng với những cải thiện về động cơ, và có thêm hai màu mới bắt mắt. Chiếc xe tay ga cao cấp Honda Sh 2015 đã tạo được làn sóng quan tâm không nhỏ với những người có nhu cầu mua xe máy. Đi kèm những khẳng định:  an toàn hơn, bảo vệ xe chống trộm tối đa, trải nghiệm mới lạ như sử dụng xe  hơi với khóa Smartkey, Honda SH mới đã đánh trúng tâm lý của một bộ phận khách hàng luôn lo lắng về việc bị trộm cắp chiếc xe tay ga đắt tiền này. Chính lẽ đó dù 14/09 mới là ngày Honda Việt Nam phân phối xe tới toàn bộ các đại lý nhưng ngay từ ngày 13/09 nhiều khách hàng đã tìm đến đến đặt mua xe.

Điều này ít nhiều tạo nên độ nóng cho chiếc SH 2015, và như thường lệ nếu đó là mẫu xe “nóng”, các HEAD Honda thường đưa ra mức giá bán chênh lệch với giá niêm yết. Điển hình như chiếc xe SH 125i 2015 giá niêm yết của Honda là 66,9 triệu đồng nhưng ở một số đại lý đã bán xe với giá 74,5 triệu đồng.

Còn chiếc Honda SH 150i giá hãng đề xuất là 80,9 triệu đồng, trên thực tế giá nhiều đại lý bán ra lên tới 89 triệu đồng  (chênh lệch gần 9 triệu đồng).

Sự chênh lệch cũng xảy ra giữa các màu xe, khi hai màu mới của Honda SH 2015 là màu xanh lục-đen và màu xanh lam-đen có nhỉnh hơn khoảng 500 ngàn đồng so với các màu cũ.

Hai mức giá bán xe trên của đại lý không bao gồm phí trước bạ và biển số

 

gia-ban-xe-honda-sh-2015-tang

Vẫn biết việc quản lý giá với các HEAD không thuộc thẩm quyền của Honda Việt Nam vì mối quan hệ giữa các đại lý HEAD và Honda Việt Nam là đối tác kinh doanh độc lập. Việc các HEAD bán giá sản phẩm bao nhiêu không phụ thuộc vào Honda Việt Nam. Và người tiêu dùng Việt Nam cũng đã quen với bài “tăng giá” của các HEAD nên dù thực sự không hài lòng nhưng vẫn chấp nhận mua.

Vấn đề được đặt ra ở đây không chỉ đơn thuần là việc người tiêu dùng phải mua giá cao hơn giá niêm yết những sản phẩm “hot” của Honda Việt Nam. Mà còn việc các đại lý ủy quyền HEAD bán cho người mua một giá nhưng xuất hóa đơn bán một nẻo, điều này có thể dẫn đến hành vi “trục lợi” trái pháp luât của các đại lý. Chưa kể do mối quan hệ đối tác kinh doanh độc lập nên các HEAD có sự khác nhau về chính sách hậu mãi, chất lượng phục vụ mà hãng Honda Việt Nam khó kiểm soát nổi cũng tạo nên nhiều ý kiến trái chiều.

Từ việc tăng giá bán chênh lệch (7 đến 9 triệu đồng) với mẫu xe Honda SH 2015, cho thấy những bất cập nhất định của Honda Việt Nam trong việc phân phối các sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Dĩ nhiên Honda Việt Nam đã rất cố gắng bù lấp vấn đề đó bằng cách nâng cấp chất lượng xe. Tuy vậy bài ca “Khan hàng tăng giá” vẫn luôn được nhắc tới mỗi khi Honda có mẫu xe “hot”, và người tiêu dùng đương nhiên vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi cuối cùng.