Tata thắng lớn nhờ Jaguar và Land Rover

Svetlauz
Sau khi nắm trong tay Jaguar và Land Rover, Tata đã thật sự có một cuộc hồi sinh vĩ đại. Ước tính, năm 2010 thị phần của Tata tại Ấn Độ đã tăng lên đến 60%.
 
Hng sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ- Tata đã đạt mức lợi nhuận kỉ lục nhờ doanh số bán hàng tăng vọt của Jaguar và Land Rover. Đây là 2 mẫu xe sedan hạng sang và thể thao đa dụng do Tata mua lại của Ford từ năm 2008.
 
Theo thống kê đầy đủ, Tata đã đạt mức lợi nhuận là 22 tỉ rupi (khoảng 505 triệu USD) chỉ trong vòng 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9/2010)- tăng 100 lần so với năm trước. Nếu chỉ tính riêng lợi nhuận mà 2 mẫu xe này mang lại thì Tata đã thu được tới 381 triệu USD chỉ riêng trong quí II vừa qua.
 
Đây là con số rất đáng ngạc nhiên nếu so sánh với mức lỗ 60.4 triệu USD năm ngoái. Tính chung doanh số bán hàng của Tata trong cả quí III tại thị trường Ấn Độ thì mức tăng đã đạt đến 35% và thậm chí con số này còn lớn nhiều tại thị trường Trung Quốc và Nga.
  

Tháng trước, Tata đã quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất tại Anh và thay vào đó là thuê thêm nhân công Anh Quốc để tập trung vào việc sản xuất Jaguar và Land Rover do nhu cầu tại đây tăng cao đột biến.
 
Ông Umesh Karne- nhà phân tích thị trường ô tô nổi tiếng tại Ấn Độ cho biết “Nhu cầu thế giới với các loại xe hạng sang vẫn cao, đặc biệt là tai Trung Quốc” Kể từ sau vụ mua lại thương hiệu 2 mẫu xe này với giá 1.7 tỉ USD, tên tuổi của Tata “nổi” hơn bao giờ hết vì trước đó hãng vốn chỉ “bành trướng” và được biết đến tại thị trường quê nhà. Sau khi nắm trong tay Jaguar và Land Rover, Tata đã thật sự có một cuộc hồi sinh vĩ đại (trước đó, khi còn thuộc sở hữu của Ford, Jaguar trong thời kì khủng hoảng với doanh số bán hàng thấp còn Land Rover không có sự thay đổi nào đáng kể trong suốt thời gian dài)
 
 
 
Tata bắt đầu được chú ý trên thị trường quốc tế nhờ vào việc sản xuất Tata Nano- mẫu xe hạng nhỏ với mức giá rẻ nhất thế giới (giá bán chỉ khoảng 2.500 USD)
 
Sau khi ra mắt vào tháng 3 năm 2009, Tata Nano đã đạt mức bán hàng kỉ lục là 70.000 xe. “Chúng tôi đã khai phá mảnh đất mới với những chiến lược marketing và tài chính riêng biệt để có thể đạt được con số này”, ông Carl-Peter- Giám đốc Điều hành Tata nói.
 
Ấn Độ là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong đó cả nhà sản xuất trong nước cũng như các công ty nước ngoài đều hưởng lợi rất nhiều từ sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước này. Trong năm nay, thị phần của Tata tại Ấn Độ đã tăng lên đến 60%.
 
 
Phương Anh 
(Tổng hợp từ BBC, New York Times)
buiyen