Thái Lan : “thiên đường” của xe bán tải

Svetlikj
(Autovina) – Dù không phải là thị trường ô tô đình đám trên thế giới, nhưng Thái Lan có quyền tự hào khi nơi đây sở hữu doanh số xe bán tải bình quân đầu người hàng đầu thế giới, và là nơi tập trung gần như đầy đủ các model xe bán tải.

Thực ra, Mỹ mới là quốc gia sở hữu nhiều xe bán tải nhất thế giới, nhưng nếu tính bình quân đầu người thì Thái Lan mới là đất nước vô địch. Thật vậy, tại Thái Lan đâu đâu cũng bắt gặp những mẫu xe bán tải từ cũ đến mới nhan nhản lưu thông trên đường phố.

Nếu xét về doanh số bán thì hiện nay Toyota là hãng xe đứng đầu với mẫu Toyota Hilux đang làm mưa làm gió tại đất nước Chùa Vàng, các hãng xe GM, Ford, Mitsubishi, Isuzu và Nissan chia nhau phần còn lại của thị trường.

Không những phục vụ cho mục đích chuyên chở hàng hóa hay phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân, gia đình. Các loại xe bán tải còn được tận dụng như những chiếc xe chở khách công cộng mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố Thái Lan. Đơn cử là tại những thành phố có đường xá khá chật hẹp như Pattaya. Việc này phục vụ cho nhu cầu đi lại công cộng đồng thời tiết kiệm được khá nhiều diện tích mặt đường so với việc sử dụng những chiếc xe Bus to và dài như thông thường.

Xe bán tải được sử dụng như xe bus công cộng tại Pattaya, Thái Lan

Theo Hiệp hội công nghiệp ô tô Thái Lan, sản lượng xe bán tải của Thái Lan có thể chạm mốc 2,2 triệu xe trong năm nay và khoảng một nữa số này là để xuất khẩu. Theo ước tính, kiểu bán tải ca-bin kép và bán tải cỡ trung 1 tấn chiếm tới 60% tổng sản lượng.

Xu hướng hiện nay tại Thái Lan đang hướng về những mẫu xe bán tải có cabin kép với khả năng chở cả đồ đạc và hành khách, bởi vì phiên bản này có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau nên nó được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng. Trước đây thì những chiếc bán tải cabin đơn là lựa chọn hàng đầu và hiện nay nó vẫn chiếm số lượng lớn. Nhưng phiên bản cabin kép đang dần phát triển và hiện nay dòng xe này đang chiếm tới 37% tổng sản lượng của xe bán tải tại Thái Lan.

Xe bán tải phục vụ được cho nhiều mục đích, cả chở hàng và chở người

Tại Việt Nam, một số mẫu xe bán tải được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan như Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay mới đây là Ford Ranger 2012 đã cho thấy được chất lượng cũng như uy tín của các mẫu xe bán tải được sản xuất tại Thái Lan, cũng như "đẳng cấp" của đất nước này trong phân khúc xe bán tải.



Cường Vũ

cuongvc