Tìm hiểu "siêu xe" hybrid của Porsche

Igorhje
(Autovina) - Khi nhắc tới cái tên Porsche thì đa số chúng ta sẽ có thể liên tưởng đến những chiếc xe có khả năng vận hành của siêu xe đi cùng với độ tiêu hao nhiên liệu chấp nhận được và hoàn toàn có thể sử dụng hằng ngày.


Khi mà tình hình thế giới căng thẳng kéo theo giá cả nhiên liệu tăng cao như hiện nay thì những chiếc "siêu xe" tiêu thụ khoảng 20 hay 30 lít xăng cho 100km đã bớt được ưa chuộng. Chính vì vậy, Porsche đã nắm bắt được thị trường và không ngừng nghiên cứu để tạo nên những chiếc "siêu xe" để làm thoả mãn niềm đam mê tốc độ nhưng vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu.

Chìa khoá để tạo nên chiếc xe như thế chính là hệ truyền động hybrid. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hệ truyền động hybrid thì đã rõ thể hiện qua doanh số bán hàng của mẫu xe Toyota Prius hybrid được bán chạy trên khắp thế giới.Nhưng hệ truyền động hybrid đến nay chỉ được trang bị cho những chiếc xe cở nhỏ và việc đem hybrid lên một "siêu xe" thì xưa nay khá hiếm.


Và những ngày gần đây, những hình ảnh đầu tiên nói về quá trình phát triển của "siêu xe" hybrid Porsche 918 Spyder đã bị rò rỉ. Theo nhiều nguồn tin thì 918 Spyder có một chút thay đổi là sử dụng hệ thống plug in hybrid (có thể sạc điện cho xe được). Điều này biến 918 Spyder thành siêu xe đầu tiên trên thế giới có thể sạc điện cho xe.


Porsche 918 Spyder sẽ được cung cấp sức mạnh bởi động cơ V8 4.6 lít công suất 570 mã lực (được sử dụng trên chiếc RS spyder từng giành 3 chức vô địch tại giải đua xe American Lemans series) cùng 2 mô tơ điện có công suất 100 mã lực mỗi cái. Như vậy, xe có tổng công suất 770 mã lực và mô men xoắn cực đại 748 Nm.

Nhờ vào sức mạnh trên, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong ít hơn 3 giây, 0 lên 200 km/h trong khoảng 9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Nếu chỉ sử dụng điện thì xe có thể đạt vận tốc tối đa 145 km/h. Porsche 918 Spyder sẽ được sạc đầy pin trong khoảng 6 tiếng với nguồn điện 110v, Porsche cũng cấp hệ thống sạc nhanh với thời gian chỉ 2 tiếng và thậm chí một hệ thống tiên tiến nào đó sẽ giúp sạc đầy pin chỉ trong...20 phút.


Khung gầm của xe đúng như sự mong đợi của nhiều người, được kết hợp giữa vật liệu nhôm và carbon có cấu trúc như "huyền thoại" Carrera GT. Điều này giúp tổng trọng lượng xe chỉ khoảng 1670 kg.Cuối cùng, Porsche 918 Spyder sẽ có 3 phiên bản.


Đầu tiên là phiên bản "E-Power" chỉ sử dụng năng lượng điện, phiên bản "Hybrid" dùng động cơ xăng điện giúp vận hành hiệu quả hơn và cuối cùng là bản "Sport hybrid" giúp tạo nên khả năng vận hành "siêu xe" trong khi vận tiết kiệm nhiên liệu.


 

Khoa Nguyễn

khoa.nguyen