Toyota Tundra được vinh dự kéo tàu vũ trụ

Svetlanauhn
(Autovina) - Chiếc tàu con thoi Endeavour của Mỹ cuối cùng cũng sẽ được đưa đi "an dưỡng", và lãnh trách nhiệm cao cả nhất trong quá trình này là một chiếc bán tải Toyota Tundra.

Endeavour là con tàu trẻ nhất trong đội tàu con thoi của Mỹ, đã hoàn thành sứ mệnh cuối cùng vào tháng 5/2011, sau 19 năm hoạt động bắt đầu từ ngày 7/5/1992. Endeavour vốn được chế tạo để thay thế tàu Challenger bị phá huỷ trong lần phóng năm 1986.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức chuyển quyền sở hữu chiếc tàu con thoi đã "nghỉ hưu" này cho Trung tâm Khoa học California để trưng bày. Hiện nay Endeavour đang nằm tại sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) còn Trung tâm Khoa học California chỉ cách đó 19km, trong trung tâm thành phố Los Angeles, nhưng việc vận chuyển sẽ là một thử thách không hề nhỏ. Những người thực hiện sẽ phải tính toán để làm sao chiếc tàu con thoi dài gần 40m và có sải cánh khoảng 23m di chuyển an toàn trên đường phố mà không gây ảnh hưởng đến môi trường đô thị xung quanh.

Thông tin chính thức về sự kiện này cho biết một chiếc Toyota Tundra, với động cơ V8 5.7L công suất 381 mã lực, đã được lựa chọn để kéo tàu Endeavour đi hết hành trình. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, bản thân chiếc Tundra này cũng sẽ được trưng bày bên cạnh Endeavour. Có thể xem đây là một vinh dự đặc biệt to lớn với hãng xe Nhật, khi đã vượt qua được các đối thủ Mỹ như Ford F-150 hay Chevrolet Silverado để gánh trọng trách mang tính chất rất quan trọng với người Mỹ như thế này.

Tàu Endeavour nặng hơn 150 tấn, trong khi Toyota Tundra chỉ kéo được tối đa... 5 tấn, nên hãng xe Nhật đã phải nhờ đến sự trợ giúp của tập đoàn Sarens Group, chuyên về các giải pháp vận tải nặng, để chế tạo riêng một đường trượt con lăn cho chiếc tàu con thoi.

Sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 13/10/2012.


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)

Phương Linh

kynam