Tự kiểm định chất lượng xe cũ: Không khó!

Svetlauz
Làm cách nào để tự mình kiểm tra một chiếc ô tô đã qua sử dụng? Sau đây là vài “bí kíp” để người tiêu dùng tham khảo
 
Theo kinh nghiệm của các thợ máy lành nghề, thông thường, hai tiến trình quan trọng nhất trong việc chọn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng là kiểm tra lịch sử xe và lái thử xe.
 
Kiểm tra lịch sử xe
 
Kiểm tra tình trạng bánh lốp về mức hư hại bên hông và vòng tròn của bánh. Nếu bánh lốp mòn không đều thì rất có khả năng bánh xe không được lắp đúng hướng.
 
Sau đó, quay thử bánh xe, bánh xe phải quay nhẹ nhàng mà không hề có tiếng ồn hay rung. Về hộp số thì phải khớp và di chuyển nhẹ nhàng, không hề có tiếng ken két. Nếu bàn đạp cứng không trơn tức là có dấu hiệu các bộ phận cấu thành bị mòn.
 
 
Kiểm tra độ hao mòn của lốp xe, bánh xe phải quay nhẹ nhàng mà không có tiếng ồn và rung
 
 
Kiểm tra dầu và nắp dầu
 
Việc này cũng rất cần thiết. Nếu thấy có cặn dầu, có thể động cơ đã bị hư hại và khả năng bạn sẽ phải chi ra rất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh chứng tỏ động cơ bên trong đã mòn quá mức.
 
Hãy xem thật kĩ, chiếc xe có bị gỉ sét không?  kể cả mặt đáy của xe, đặc biệt là hệ thống khói!
 
Bên cạnh đó, cần kiểm tra kĩ đồng hồ hiển thị quãng đường xe đã đi, nếu quãng đường xe đi càng nhiều thì độ hao mòn càng cao.
 
Bạn nên đóng-mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của xe để xem chúng có trục trặc gì không, sau đó kiểm tra khả năng hoạt động của phanh xe. Kiểm tra tất cả hệ thống điện như nút bấm điện mở cửa sổ và cửa ra vào, cần gạt nước…
 
Lái thử xe
 
 
 
 
Đây là việc vô cùng cần thiết. Với mỗi chiếc, bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên thử xe ở đoạn đường nào yên tĩnh và chú ý nghe xem tiếng máy có êm không. Tốt nhất là nên dành hẳn nửa tiếng để lái thử chiếc xe.
 
Nếu có thể, bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe.
 
Quan trọng nhất là chiếc xe phải tạo cho bạn có cảm giác thoải mái khi mở cửa bước vào và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.
 
Một số lưu ý khác
 
Đừng tin vào lời giới thiệu hấp dẫn và hồ sơ kèm theo xe - thậm chí cả số VIN của xe cũng có thể làm giả.
 
Nếu bạn quyết định mua một chiếc xe hơi cũ, tốt nhất nên chọn xe của Nhật, bởi lẽ các loại xe này thường tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với người Việt (một số loại được nghiên cứu nhiệt đới hóa). Thêm vào đó, xe Nhật được đánh giá là bền, phụ tùng rất dễ tìm và thay thế, hầu hết các hãng xe Nhật đều đã có đại lý tại VN.
 
 
Bùi Yến
Ảnh: Internet (Tổng hợp)
 
buiyen