Vinamotor có nguy cơ phá sản

Svetlauz
Trong Công văn “kêu cứu” vừa gửi tới Bộ Tài chính, Tổng công ty công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) cho biết doanh nghiệp này đang trên bờ phá sản, hai nhà máy phải ngừng hoạt động do bị áp thuế nhập khẩu nguyên chiếc đối với lô linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu nhập về Việt Nam cuối năm 2010.
Theo công văn số 207/TCTY ngày 22/3/2011, Vinamotor cho biết họ đã và đang lắp ráp 3 loại xe Hyundai County 29 chỗ, xe tải Hyundai Mighty 2,5-3,5 tấn tại nhà máy Đồng Vàng 1 (Việt Yên, Bắc Giang) theo hợp đồng chuyển giao công nghệ với Hyundai Motor Hàn Quốc, linh kiện nhập khẩu đồng bộ cũng của hãng này.
 
Năm 2010, toàn bộ các lô hàng linh kiện nhập khẩu đã làm thủ tục hải quan bình thường qua các chi cục Hải quan Bắc Giang, Lạng Sơn. Tuy nhiên, khi Tổng công ty tiếp tục nhập 90 bộ linh kiện đồng bộ xe ôtô Hyundai County 29 chỗ và 180 bộ linh kiện xe tải Mighty vào trung tuần tháng 11 và đầu tháng 12/2010, cơ quan Hải quan đã không thông quan vì cho rằng linh kiện không đáp ứng đủ quy định về mức độ rời rạc.
 
Cụ thể với linh kiện xe County 29 chỗ: đệm ghế lái và đệm ghế phụ đã lắp với khung xương của ghế; kính trượt sườn trái, phải đã lắp ráp hoàn chỉnh; với linh kiện xe Mighty: đoạn ống xả trước đã lắp ráp vào động cơ; lưng ghế, đệm ghế, khung xương của cả ghế lái và ghế phụ đã được lắp ráp...
 
 
Vinamotor đang lắp ráp 2 loại xe tải nhẹ Mighty 2,5 và 3,5 tấn
 
Trên cơ sở này, Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Cục Hải quan Lạng Sơn đã cho áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc chứ không phải thuế linh kiện, với mức chênh lệch tiền thuế lên tới gần 100 tỷ đồng.
 
Được biết, căn cứ để cơ quan Hải quan xác định lô hàng không đủ mức độ rời rạc là Quyết định số 05/2005/BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
 
Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Khoa học và Công nghệ đã 2 lần có văn bản gửi tới cơ quan Hải quan xác nhận 2 lô hàng trên phù hợp với yêu cầu của Quyết định 05. Tuy nhiên sau hơn 3 tháng, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Theo Tổng giám đốc Vinamotor Hoàng Anh Tuấn, do quyết định áp thuế trên nên Vinamotor phải dừng nhập khẩu toàn bộ linh kiện, dẫn tới 2 nhà máy ngừng hoạt động, công nhân bức xúc, tổng công ty bên bờ phá sản...
 
 
 

Theo Vnmedia
buiyen