Webber dễ dàng chiến thắng tại chặng F1 Tây Ban Nha

Admin
Tận dụng lợi thế giành pole, tay lái 33 tuổi Mark Webber đã đem về chiến thắng thứ hai tại mùa giải này cho đội Red Bull. Trong khi đó ngôi sao trẻ Vettel may mắn cán đích thứ ba sau sự cố của Hamilton khi chặng chỉ còn 2 vòng.

Chiến thắng của Mark Webber đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong mùa đua năm nay, tay đua giành pole có được ngôi nhất chặng. Trong bốn Grand Prix trước, các tay đua xuất phát đầu tiên đều thất bại trong việc bảo vệ thành quả của mình tại buổi đua chính thức. Lần này, sau khi vượt qua sức ép dữ dội từ người đồng đội trẻ Sebastian Vettel và tay đua người Anh Lewis Hamilton (McLaren) ở những giây đầu tiên, lão tướng Webber đã vững vàng suốt 66 vòng đua còn lại để giành chiến thắng chặng thứ ba trong sự nghiệp.

Webber hoàn thành chặng đua Tây Ban Nha với thời gian 1 giờ 35 phút 44,101 giây. Sau chặng đua anh lý giải về thành công: “Tôi rất tập trung ở những giây đầu tiên. Điều quan trọng nhất là phải giữ được ngôi đầu sau khi qua khúc cua thứ nhất. Sau đó bạn chỉ cần kiểm soát được tốc độ của chiếc xe và đảm bảo khoảng cách với nhóm sau”. Đồng đội của tay đua người Australia tại Red Bull, ngôi sao 23 tuổi Vettel khen ngợi màn trình diễn của Webber: “Tôi không có cơ hội để vượt qua Mark lúc xuất phát. Anh ấy thực hiện một chặng đua hoàn hảo và không có bất kỳ sai lầm nào”.

 
Trái ngược với Webber, Vettel không theo kịp đàn anh chặng này khi sự cố trong pitlane rồi trục trặc của hệ thống phanh khiến anh lần lượt tụt xuống vị trí thứ 3 (tại vòng 18) rồi vị trí thứ 4 (tại vòng 58). Phải nhờ chút may mắn tay đua trẻ người Đức mới có thể bước lên bục podium cùng người đồng đội sau khi xe của Hamilton bị hỏng lốp khiến tay đua người Anh mất lái rồi đâm vào hàng rào lúc đang chạy thứ hai và phải bỏ cuộc khi chặng đua chỉ còn 2 vòng. Chung cuộc Vettel về thứ ba với thành tích 1 giờ 36 phút 35,439 giây. Anh tỏ ra khá chán nản: “Có rất nhiều thứ không ổn. Chiếc xe không đủ nhanh. Tôi đã phải vật lộn để giữ được sự cân bằng cho chiếc xe. Trong khi đó bộ lốp cứng lại rất khó để đạt tới nhiệt độ tối ưu”. Anh cũng giải thích việc bị Hamilton vượt qua: “Tôi đã vào pit quá sớm, mọi người đều dự đoán Lewis sẽ cùng vào pit với tôi. Nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy. Chúng tôi đã phải chờ đợi trong pit để Fernando lái xe qua, sau đó là Jenson, vì vậy chúng tôi tốn rất nhiều thời gian dẫn đến việc để mất vị trí của mình. Khi ra khỏi pit tôi chạy sát Lewis, để tránh việc va chạm vào xe của Lewis và Lucas, tôi đã phải cua rất rộng. Sau đó thật bất ngờ, phanh của xe tôi bị hỏng khiến tôi lao ra ngoài ở khúc cua số 7. Thật may mắn là tôi đã đưa được chiếc xe về pit để khắc phục. Nếu không có sự cố này, tôi đã có kết quả tốt hơn”.
 
Fernando Alonso (Ferrari) cán đích thứ hai dù có chặng đua khá trầm lặng. Anh chỉ xuất phát thứ tư nhưng được hưởng lợi từ những sự cố xảy ra liên tiếp với hai chiếc xe của Vettel và Hamilton. Thành tích của Alonso kém người về nhất Webber tới 24,065 giây. Chính Alonso cũng tỏ ra khá ngạc nhiên với thành tích của mình: “Hôm nay là một ngày cuối tuần tuyệt vời cho chúng tôi, một kết quả rất bất ngờ. Nhưng có lẽ Ferrari cần phải cải tiến thêm chiếc xe. Đôi khi chúng tôi sẽ về thứ ba, có lúc đứng thứ năm, thậm chí là ngôi đầu. Nếu đã thi đấu hết mình chúng tôi sẽ luôn hài lòng với kết quả đạt được. Vì thế Ferrari rất hạnh phúc với cuộc đua hôm nay”.
 
Trái với dự báo trước chặng đua, GP Tây Ban Nha diễn ra trong điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Trời nắng nhẹ giúp các tay đua có thể tập trung hoàn toàn vào việc phô diễn các kỹ năng của mình cùng sức mạnh của chiếc xe. Đúng như truyền thống, với mặt đường chật hẹp, trường đua Catalunya rất khó khăn để các chiếc xe vượt qua nhau. Vì vậy chặng đua diễn ra khá buồn tẻ. Sau khi thoát khỏi sự quấy rối của Vettel và Hamilton ở khúc cua đầu tiên, Webber liên tục tăng tốc và lập fastest-lap để bứt xa nhóm sau rồi ung dung về đích. Cuối chặng đua một sự cố nhỏ ở phần cánh sau khiến Webber phải giảm tốc độ đôi chút nhưng không hề ảnh hưởng tới vị trí dẫn đầu. Ở nhóm sau, những cú vượt mặt hầu như cũng không xuất hiện. Thứ tự của các chiếc xe chỉ có thể bị đảo lộn nhờ sự ganh đua trong việc rút ngắn thời gian vào pit. Những phút cuối cùng, cuộc đua chợt sôi nổi hơn sau vụ tai nạn của Hamilton. Chiếc xe nổ lốp rồi mất lái và đâm thẳng vào hàng rào. Hamilton phải bỏ cuộc đầy tiếc nuối khi chặng đua chỉ còn vài phút nữa là kết thúc và anh khi đó đang chạy thứ hai.
 
Chiếc xe bị hỏng của Hamilton sau vụ va chạm. Ảnh: AFP.
Chiếc xe bị hỏng của Hamilton sau vụ va chạm. Ảnh: AFP.
 
Điểm sáng ở nhóm sau có thể kể đến màn trình diễn của tay đua kỳ cựu Michael Schumacher (Mercedes GP). Anh thể hiện sự tiến bộ sau hàng loạt cải tiến đối với chiếc xe MGP-W01. Schumi vượt qua nhà đương kim vô địch thế giới Jenson Button (McLaren) ở vòng thứ 18 nhờ tiết kiệm được thời gian trong pitlane. Sau đó anh đã vững vàng bảo vệ vị trí thứ năm trước áp lực mạnh mẽ của Button. Vụ tai nạn của Hamilton giúp Schumi kết thúc chặng ở vị trí thứ tư với thành tích 1 giờ 36 phút 46,296 giây cùng 12 điểm quý báu. Đây cũng là kết quả tốt nhất của tay đua từng 7 lần vô địch thế giới từ khi trở lại với F1 đầu năm nay. Vị trí thứ tư đồng nghĩa với việc, lần đầu tiên trong mùa giải 2010, khi kết thúc cuộc đua Schumi xếp trên người đồng đội trẻ Rosberg, người có chặng đua thất vọng khi chỉ về đích thứ 13. Cán đích sau Schumacher là ngôi sao người Anh Button, người về đích thứ năm với thành tích kém hơn Schumi 1,533 giây. Về cuộc đua, cũng như cuộc cạnh tranh với Button, Schumi nhận xét: “Tôi hiểu ngay từ đầu là chiếc MGP-W01 không hề có cơ hội để giành chiến thắng, thậm chí là vị trí trong top 3. Tôi chỉ đủ sức bảo vệ được vị trí của mình và chớp lấy cơ hội nếu có ai tạo ra cho chúng tôi. Nhờ một số sự cố đối với các tay đua khác nên chúng tôi đã có được vị trí thứ tư. Phía sau tôi Jenson rất nỗ lực. Tôi chắc rằng cậu ấy khá bực bội nhưng việc này khiến tôi rất thích thú. Chiếc xe đã bình thường trở lại”.
Chặng đua Tây Ban Nha cũng chứng kiến nỗ lực tuyệt vời của lão tướng Rubens Barrichello (Williams), người chỉ xuất phát ở vị trí thứ 18 nhưng rất cố gắng bứt phá nhanh ở vòng đầu tiên để cuối cùng về đích thứ 9 và đem về hai điểm quý giá cho đội đua Williams. Giám đốc kỹ thuật của Williams, Sam Michael khen ngợi Barrichello: “Đó là một phục hồi tốt sau vòng phân hạng tồi tệ. Rubens đã thực hiện vòng đua đầu tiên một cách đáng kinh ngạc. Tốc độ của Rubens sau đó mạnh mẽ đến nỗi ở những vòng cuối cùng chúng tôi đã phải nhắc nhở anh ấy chậm lại để đảm bảo không gặp vấn đề với lốp xe. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ chuyện này trong chặng đua tiếp theo”.
 
Một tay đua khác cũng rất đáng khen ngợi chặng này là tài năng trẻ Jaime Alguersuari (Toro Rosso). Phải chịu một án phạt lái xe qua pitlane sau vụ va chạm với Karun Chandhok (Hispania) nhưng tay đua 20 tuổi người Tây Ban Nha vẫn cán đích ở vị trí thứ 10 nhờ việc Hamilton phải bỏ cuộc sau tai nạn, để tiếp tục giành những điểm số đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu.
 
Nhờ 25 điểm giành được tại chặng đua Tây Ban Nha, Webber vươn lên vị trí thứ tư trong bảng thành tích cá nhân với 53 điểm. Người đồng đội Vettel đứng ngay trên Webber với 60 điểm. Vững vàng ở ngôi đầu với 70 điểm là Button, nhà đương kim vô địch thế giới. Phía sát dưới Button là tay đua người Tây Ban Nha Alonso đạt 67 điểm. Với 12 điểm quý báu giành được chặng này, Schumacher hiện có tổng cộng 22 điểm và đứng thứ 9. Trên bảng thành tích tập thể, McLaren vẫn đứng đầu với 119 điểm, đứng ngay sau lần lượt là Ferrari (116 điểm) và Red Bull (113 điểm).
 
Cuối tuần sau cuộc đua F1 sẽ tiếp tục diễn ra tại Monte Carlo, từ ngày 13 đến 16/5. Khán giả sẽ tạm biệt những trường đua rộng rãi để thưởng thức những màn rượt đuổi trên đường phố chật hẹp ở Monaco.
 
Kết quả chặng đua Tây Ban Nha
 
TT Tay đua Đội Vị trí xuất phát Thành tích Điểm số
1 Mark Webber Red Bull 1 1 giờ 35 phút 44,101 giây 25
2 Fernando Alonso Ferrari 4 +24,065 giây 18
3 Sebastian Vettel Red Bull 2 +51,338 15
4 M. Schumacher Mercedes 6 +62,195 12
5 Jenson Button McLaren 5 +63,728 10
6 Felipe Massa Ferrari 9 +65,767 8
7 Adrian Sutil Force India 11 +72,941 6
8 Robert Kubica Renault 7 +73,677 4
9 Rubens Barrichello Williams 18 +1 vòng 2
10 Jaime Alguersuari Toro Rosso 16 +1 vòng 1
11 Vitaly Petrov Renault 14 +1 vòng 0
12 Kamui Kobayashi BMW 10 +1 vòng 0
13 Nico Rosberg Mercedes 8 +1 vòng 0
14 Lewis Hamilton McLaren 3 Bỏ cuộc (+2 vòng) 0
15 Viantonio Liuzzi Force India 17 Bỏ cuộc (+2 vòng) 0
16 Nico Hulkenberg Williams 13 +2 vòng 0
17 Jarno Trulli Lotus 19 +3 vòng 0
18 Timo Glock Virgin 21 +3 vòng 0
19 Lucas di Grassi Virgin 22 +4 vòng 0
20 Sebastien Buemi Toro Rosso 15 Bỏ cuộc (+24 vòng) 0
21 Karun Chandhok Hispania 23 Bỏ cuộc (+39 vòng) 0
22 Pedro de la Rosa BMW 12 Bỏ cuộc (+48 vòng) 0
23 Bruno Senna Hispania 24 Bỏ cuộc (+66 vòng) 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 20 Không thi đấu 0
 
* Vòng nhanh nhất: Lewis Hamilton (McLaren) 1 phút 24,357 giây tại vòng thứ 59
 
Vị trí các tay đua sau 5 chặng
 
TT Tay đua Đội Điểm
1 Jenson Button McLaren 70
2 Fernando Alonso Ferrari 67
3 Sebastian Vettel Red Bull 60
4 Mark Webber Red Bull 53
5 Nico Rosberg Mercedes GP 50
6 Felipe Massa Ferrari 49
7 Lewis Hamilton McLaren 49
8 Robert Kubica Renault 44
9 M. Schumacher Mercedes GP 22
10 Adrian Sutil Force India 16
11 Viantonio Liuzzi Force India 8
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
15 Nico Hulkenberg Williams 1
16 Kamui Kobayashi BMW 0
17 Jarno Trulli Lotus 0
18 Timo Glock Virgin 0
19 Lucas di Grassi Virgin 0
20 Sebastien Buemi Toro Rosso 0
21 Karun Chandhok Hispania 0
22 Pedro de la Rosa BMW 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
 
Vị trí đội đua sau 5 chặng
 
TT Đội đua Điểm
1 McLaren 119
2 Ferrari 116
3 Red Bull 113
4 Mercedes GP 72
5 Renault 50
6 Force India 24
7 Williams 8
8 Toro Rosso 3
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0
Autovina
(Tổng hợp theo VNE)

 

autovina