Webber và Vettel xuất phát hàng đầu chặng Tây Ban Nha

Admin
Đội Red Bull tiếp tục thể hiện sức mạnh trên đường đua phân hạng F1, khi Mark Webber vượt qua đồng đội trẻ Sebastian Vettel để giành pole. Đây là lần thứ 5 liên tiếp trong năm nay đội này giành vị trí xuất phát đầu tiên.

Đội Red Bull tiếp tục thể hiện sức mạnh trên đường đua phân hạng F1, khi Mark Webber vượt qua đồng đội trẻ Sebastian Vettel để giành pole. Đây là lần thứ 5 liên tiếp trong năm nay đội này giành vị trí xuất phát đầu tiên.

Mark Webber sau buổi đua phân hạng. Ảnh: AFP.
Mark Webber khi kết thúc thành công buổi đua phân hạng. Ảnh: AFP.

Webber và Vettel nhanh nhất nhì cuộc đua phân hạng chiều thứ bảy với thành tích lần lượt là 1 phút 19,995 giây và 1 phút 20,101 giây. Thời gian thực hiện một vòng nhanh nhất của người đứng thứ hai Vettel hơn nhóm sau tới 0,728 giây. Trong cả ba vòng đua phân hạng Webber đều vượt qua người đồng đội trẻ để giành cả hai vị trí đầu tiên về cho Red Bull.

Sau khi kết thúc cuộc đua phân hạng, Webber sung sướng phát biểu: “Đây là trận chiến tuyệt vời giữa tôi và Sebastian Vettel. Thành tích của cả hai rất sít sao. Cả hai vòng chúng tôi chạy trong Q3 đều ấn tượng. Khi chạy vòng thứ hai tôi rất thoải mái khi biết vòng đầu tiên mình thực hiện rất tốt. Thành công mà tôi đạt được là của toàn thể đội đua. Cả hai nhóm đều chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm trong hai ngày gần đây. Những cải tiến đều đã được thể hiện trong thành tích của chúng tôi”.

Vettel cũng tán dương người đồng đội 33 tuổi: “Xin chúc mừng Mark, ngày hôm nay không ai có thể đánh bại được anh ấy. Tôi có hai vòng chạy rất tốt nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua anh ấy”.

Lewis Hamilton (McLaren) nhanh thứ ba vòng phân hạng với thành tích 1 phút 20,829 giây. Đứng ngay sau anh là tay đua người Tây Ban Nha, Fernando Alonso (Ferrari) với thành tích 1 phút 20,937 giây. Người đồng đội của Hamilton tại McLaren, tay đua đương kim vô địch thế giới, Jenson Button phải xuất phát thứ 5 khi kém Alonso 0,054 giây vòng phân hạng. Button cũng thừa nhận Red Bull hiện vượt trội các đội còn lại: “Quá khó để đánh bại bộ đôi của Red Bull. Lewis nhanh hơn tôi một phần mười giây nhưng anh ấy vẫn thua Mark tận chín phần mười giây. Đó là khoảng cách quá lớn”. Hamilton ủng hộ ý kiến của người đồng đội: “Chẳng ai nghĩ họ nhanh đến như vậy. Chúng tôi biết chiếc xe của Red Bull rất nhanh nhưng thực sự khoảng cách là quá lớn. Chúng tôi sẽ phải khắc phục những điểm yếu của mình để hy vọng thu hẹp được khoảng cách với họ”. Tuy nhiên Hamilton tuyên bố sẽ chiến đấu hết mình trong cuộc đua chính thức: “Mặc dù vậy, tôi sẽ rất cố gắng trong ngày mai. Bao giờ cùng vậy, chủ nhật là một câu chuyện khác so với thứ bảy. Khi đó chúng tôi thường đạt được tốc độ cao hơn. Bên cạnh đó sự ổn định của chiếc MP4-25 cũng sẽ giúp McLaren rất nhiều”.

Các đội đua đều đem đến GP Tây Ban Nha những chiếc xe đã được cải tiến. Tuy nhiên Red Bull chứng minh họ đã làm việc hiệu quả hơn tất cả. Phần duy nhất Red Bull không cải tiến là cánh trước của RB6 trong khi tất cả bề mặt khí động học đã được thay đổi. Quá trình cải tiến dường như vô hình với mắt thường, chỉ được thể hiện qua khoảng cách quá lớn giữa họ và những đội đua còn lại. Trong cả năm chặng đua từ đầu mùa giải đến nay, Red Bull đều giành vị trí xuất phát đầu tiên. Webber thừa nhận cảm giác được điều khiển chiếc RB6 tại Catalunya lần này thật kỳ lạ: “Đây là một vòng phân hạng kỳ diệu đối với cả tôi và Sebastian. Trước khi bắt đầu, Christian (Christian Horner, giám đốc điều hành của Red Bull) nói rằng trong tương lai tôi khó có thể lái một chiếc xe nhanh như thế này tại đây vì thế Christian khuyên tôi hãy tận hưởng cảm giác tuyệt vời này. Sau đó tôi đã làm y như vậy.”

Michael Schumacher (Mercedes GP) cũng được tận hưởng cảm giác thoải mái khi điều khiển chiếc xe đã được cải tiến. Lần đầu tiên kể từ khi quay lại với F1 đầu năm nay, Schumi đã vượt qua người đồng đội trẻ Nico Rosberg trong buổi đua phân hạng. Đây là thành quả sau hàng loạt cải tiến đối với chiếc MGP-W01 của Schumi. Kết thúc vòng phân hạng, Schumi đứng thứ 6 với thời gian 1 phút 21,294 giây, hơn Rosberg người đứng thứ 9 tới 0,291 giây. Tay đua người Ba Lan Robert Kubica (Renault) nhanh thứ 7 với thành tích 1 phút 21,353 giây. Tay đua giành thắng lợi tại Tây Ban Nha năm 2007, Felipe Massa (Ferrari) tiếp tục gây thất vọng khi chỉ đứng thứ 8, kém người dẫn đầu Webber 1,413 giây. Kamui Kobayashi tiếp thêm hy vọng giành được điểm đầu tiên trong mùa giải cho BMW khi nỗ lực đạt vị trí xuất phát thứ 10.

Tại nhóm sau, các đội đua đều có những cảm xúc trái ngược nhau khi chứng kiến thành quả của những cải tiến mà họ đã thực hiện trước GP Tây Ban Nha. Williams đã phải từ bỏ những nâng cấp đối với chiếc FW32 khi kết quả đem lại khá tồi tệ, như Barrichello diễn tả thì “dường như chúng đã không hoạt động”. Đây là một điều thất vọng với Williams. Tay đua chủ lực Barrichello bị loại ngay tại Q1 khi chỉ đứng thứ 18 (tuy nhiên anh sẽ xuất phát ở vị trí 17 do Vitaly Petrov (Renault) bị phạt giảm 5 bậc sau khi phải thay hộp số). Trong khi đó đội Lotus đã khá vui mừng khi hai tay đua của họ đã rút ngắn được khá nhiều so với thành tích top đầu. Chiếc xe của Trulli chỉ còn kém Webber 4,679 giây (những chặng trước khoảng cách là gần 6 giây). Phía sau Lotus là đội đua Virgin. Timo Glock, người đứng tận thứ 21 vòng phân hạng, cho biết: "Nói chung có đôi chút thất vọng. Chúng tôi đã tụt sau Lotus khá xa. Nhóm nghiên cứu đã cải tiến hệ thống khí động học vì vậy không có lý do gì để bào chữa việc này”.

Các tin tức dự báo thời tiết đều cho biết ngày chủ nhât, cuộc đua chính thức tại Catalunya nhiều khả năng sẽ diễn ra trong điều kiện mưa nhỏ. Điều này sẽ thử thách khả năng dự báo thời tiết của mỗi đội đua cũng như sự linh hoạt trong chiến thuật. McLaren với năng lực đã được thử thách trong hai cuộc đua tại Melbourne và Thượng Hải được đánh giá là đội đua sẽ chiếm ưu thế nhiều nhất một khi cuộc đua diễn ra trong trời mưa. Mọi người có lẽ đều đang hướng về tay đua xuất phát thứ ba, Lewis Hamilton, người chưa giành được chiến thắng chặng nào kể từ đầu mùa giải. Trong khi đó hai vị trí xuất phát đầu tiên cũng không đảm bảo đem lại chiến thắng chặng thứ hai cho Red Bull nếu họ không nhanh nhạy hơn trong việc điều chỉnh chiến thuật. Tay đua trẻ Vettel cho rằng cuộc đua chính thức sẽ rất khó dự đoán: “Mọi thứ dường như đang rất dễ dàng với Red Bull nhưng tôi biết mọi việc có thể xoay chuyển rất nhanh vì vậy chúng tôi cần tập trung cao độ. Nhiều khả năng trời đổ mưa nhưng đó sẽ là một chặng đua dài. Hãy cứ chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Kết quả phân hạng GP Tây Ban Nha

Vị trí Tay đua Đội Thành tích
1 Mark Webber Red Bull 1 phút 19,995 giây
2 Sebastian Vettel Red Bull 1:20,101
3 Lewis Hamilton McLaren 1:20,829
4 Fernando Alonso Ferrari 1:20,937
5 Jenson Button McLaren 1:20,991
6 Michael Schumacher Mercedes GP 1:21,294
7 Robert Kubica Renault 1:21,353
8 Felipe Massa Ferrari 1:21,408
9 Nico Rosberg Mercedes GP 1:21,585
10 Kamui Kobayashi BMW 1:21,984
11 Adrian Sutil Force India 1:21,985
12 Pedro de la Rosa BMW 1:22,026
13 Nico Hulkenberg Williams 1:22,131
14 Sebastien Buemi Toro Rosso 1:22,191
15 Jaime Alguersuari Toro Rosso 1:22,207
16 Viantonio Liuzzi Force India 1:22,854
17 Rubens Barrichello Williams 1:23,125
18 Jarno Trulli Lotus 1:24,674
19 Vitaly Petrov (*) Renault 1:22,139
20 Heikki Kovalainen Lotus 1:24,748
21 Karun Chandhok Hispania 1:26,750
22 Bruno Senna Hispania 1:27,122
23 Timo Glock (**) Virgin 1:25,475
24 Lucas di Grassi (**) Virgin 1:25,556

(*) Petrov bị tụt 5 bậc xuất phát do thay hộp số.

(**) Glock và di Grassi bị tụt 5 bậc do bị không báo cáo với FIA các thông số kỹ thuật của hộp số.

Lịch GP Tây Ban Nha:

- Vòng đua chính thức: 14h (19h Hà Nội) ngày 9/5.

Vị trí các tay đua sau 4 chặng đầu

TT Tay đua, đội Quốc tịch Điểm

Vị trí đội đua sau 4 chặng đầu

TT Đội Điểm

Autovina

Theo VNE, F1

autovina